• Văn hóa - Thể thao

Địa danh Chắc Tức – Bàu Còn

07/09/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Bảy, 07/09/2019 | 06:00

STO - Chắc Tức – Bàu Còn, theo lời kể của các vị bô lão địa phương thì trước đây nơi này là một khu đầm lầy, bưng bàu hoang dã, có nhiều cỏ dại, lau, sậy và cây dừa nước mọc xen nhau, chưa có con người đến đây khai phá và sinh sống.

Sau khi phong trào Bình Tây của Trương Công Định bị thất thủ, nhiều người dân yêu nước không chịu khuất phục nên bỏ xứ ra đi và đến nơi đây cư trú nhằm lánh nạn, đồng thời tìm cách chống lại thực dân Pháp và bọn quan lại phong kiến, họ khai khẩn đất hoang để sinh sống. Và địa danh “Chắc Tức” xuất phát từ tên gọi của người Khmer địa phương có ý nghĩa là “nước đổ”, con rạch Chắc Tức bắt nguồn từ rừng tràm Mỹ Phước đổ ra rạch Bàu Còn, là một trong hàng trăm con rạch lớn, nhỏ do thực dân Pháp bắt nông dân đào và là những con rạch chính để điều hòa, cấp nước cho khu rừng tràm. Rạch Bàu Còn có chiều dài 9km bắt nguồn từ hướng Tây ngã tư chợ Khu trù mật Cái Trầu đổ ra hướng Đông sông Quản lộ đi Nhu Gia. Thực dân Pháp cho xây dựng tại vàm Chắc Tức – Bàu Còn một cứ điểm nhằm kiểm soát giao thông thủy, bộ và ngăn cắt liên lạc của quân cách mạng ở Tây Nam, đồng thời làm bàn đạp thực hiện âm mưu đánh chiếm vùng giải phóng giành lấy nguồn nhân lực, vật lực tại chỗ để phục vụ lâu dài cho cuộc chiến tranh xâm lược Việt Nam.

Từ năm 1920, thực dân Pháp bắt đầu đẩy mạnh việc khai thác tài nguyên thiên nhiên của nước ta. Bằng nhiều thủ đoạn thâm độc, chính quyền thực dân đã bao che cho số công chức người Pháp về hưu cùng bọn địa chủ, tay sai ra sức bao chiếm đất đai của nông dân, bắt nông dân đào kênh, xẻ rạch, xây dựng một khu rừng nhân tạo (rừng tràm Mỹ Phước ngày nay). Trên mặt đất trồng tràm nuôi chim, cò, dưới kinh mương nuôi cá, cấm đoán mọi người dân vào, nếu ai vào lập tức bị bắt đánh đập, tù đày và rạch “Chắc Tức – Bàu Còn” cũng được hình thành từ đó cho đến bây giờ.

Ngày 15-3-2016, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng ra Quyết định số 352 công nhận địa điểm chiến thắng Chắc Tức – Bàu Còn tại ấp Tân Lộc, xã Lâm Tân (Thạnh Trị) là Di tích lịch sử cách mạng cấp tỉnh.

Trong những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Lâm Tân đã ý thức được và ra sức lao động, sản xuất, biến vùng đất “trũng” năm xưa thành vùng đất màu mỡ, thích ứng với mọi loại cây trồng, vật nuôi và quyết tâm xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới vào đầu năm 2021.

Lê Trúc Vinh

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: