• Văn hóa - Thể thao

Địa danh Cổ Cò xưa và Ngọc Tố hôm nay

11/06/2019 07:25 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 11/06/2019 | 07:25

STO - Cổ Cò là một địa danh thuộc xã Ngọc Tố, huyện Mỹ Xuyên hiện nay. Nơi đây là một dải đất ven sông Mỹ Thanh và có hình cong, dài giống như cổ con cò. Từ diện mạo địa hình này mà người dân nơi đây đặt tên là Cổ Cò, một con vật hiền lành và luôn gắn liền với cuộc sống của người nông dân.

Vùng quê Ngọc Tố ngày càng khởi sắc. Ảnh: Thanh Sơn

Cổ Cò cũng là một địa danh nổi tiếng trong cuộc khởi nghĩa Nam Kỳ - Hòa Tú năm 1940 cuộc khởi nghĩa diễn ra vào đêm 23-11-1940, đông đảo các tầng lớp nhân dân yêu nước, các tín đồ của Đạo Cao Đài, Thiên Chúa giáo đã được lực lượng khởi nghĩa tập hợp dưới sự chỉ huy của đồng chí Văn Ngọc Chính - Bí thư Chi bộ Đảng Cộng sản đánh chiếm đồn Cổ Cò, bắt bọn tề xã và bọn địa chủ gian ác ôm chân giặc Pháp, giành chính quyền về tay nhân dân, giành lại ruộng đất cho dân cày. Sau đó, giặc Pháp đánh chiếm lại và trả thù rất gian ác, lùng bắt dân khởi nghĩa, bắn, giết, đốt nhà dân… Số người bị giặc bắt lên đến hàng trăm người, trong đó có 3 anh em Văn Ngọc Chính, Văn Ngọc Tố, Văn Ngọc Thụy và đồng chí Lương Đơn Quế… Qua hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ cứu nước, nơi đây trở thành chiến trường ác liệt giữa ta và địch, là nơi thể hiện ý chí cách mạng tiến công góp phần để xã Ngọc Tố trở thành đơn vị anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân.

Bánh in, sản phẩm đặc trưng gắn với tên gọi Cổ Cò. Ảnh: Kim Thoa

Sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, thống nhất đất nước (30-4-1975) đến nay, chợ Cổ Cò phát triển sầm uất, có tới 22 doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh khá lớn, doanh số lên hàng trăm tỉ đồng/năm, với nhiều mặt hàng đặc sản và đặc trưng vùng đất nông – thủy sản như: bánh in với thương hiệu nổi tiếng xưa – nay trong và ngoài tỉnh đều biết, cơ sở thu mua tôm, tép, cá; sản xuất nước đá, cơ sở hàn tiện; kinh doanh vàng bạc, đá quý; cơ sở mua bán thuốc thú y và thức ăn thủy sản. Đặc biệt xã Ngọc Tố là một trong những lá cờ đầu trên con đường xây dựng nông thôn mới cùng với quá trình hiện đại hóa nông thôn. Được biết, đầu năm 2019, tất cả 19 tiêu chí nông thôn mới đều được nâng chất như: hộ nghèo từ 5,25% của năm 2017 nay chỉ còn 2,92%; 100% hộ dân có điện sinh hoạt; đạt chuẩn y tế quốc gia; phong trào xây dựng khu dân cư sáng – xanh – sạch đẹp đã được lan tỏa trong toàn xã, dẫn đầu là ấp Hòa Đại và Hòa Lý.

Chúng tôi thiết nghĩ với tinh thần “khởi nghĩa” năm xưa và sự đoàn kết một lòng giữa Đảng – dân, xã Ngọc Tố sẽ đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu vào năm 2020.

Lê Trúc Vinh

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: