• Văn hóa - Thể thao

Địa danh Lai Hòa

30/12/2020 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 30/12/2020 | 06:00

STO - Xã Lai Hòa thuộc địa bàn TX. Vĩnh Châu, cách trung tâm TX. Vĩnh Châu 17km và cách TP. Bạc Liêu 13km. Xã Lai Hòa kênh, rạch khá nhiều xẻ ngang, dọc, nhưng chủ yếu là kênh, rạch nhỏ do con người đào đắp nên.

Địa bàn xã Lai Hòa chia cắt bởi Tỉnh lộ 38 (nay là Quốc lộ Nam Sông Hậu, từ Vĩnh Châu đi Bạc Liêu), hình thành hai vùng rõ rệt: vùng phía Nam Tỉnh lộ 38 chủ yếu là những giồng cát, thích nghi trồng màu và cây ăn trái (chủ yếu là hành tím và nhãn da bò, nhãn cơm xuồng – đặc sản của vùng đất Vĩnh Châu) và dải đất cặp lộ Giồng Nhãn nối liền Bạc Liêu – Vĩnh Tân – Vĩnh Phước, chạy dọc theo đường biển thường bị ngập nước, thuận tiện cho việc đánh bắt và nuôi trồng thủy, hải sản, làm muối, nuôi artemia và trồng rừng. Vùng phía Bắc Tỉnh lộ 38 có sông Mỹ Thanh, diện tích đất hiện nay chủ yếu là nuôi trồng thủy sản, nhiều nhất là nuôi tôm.

Cách nay 116 năm (1904), quận Vĩnh Lợi cắt một phần đất phía Đông Nam lập nên quận Vĩnh Châu, gồm một tổng với 5 làng: Vĩnh Châu, Lạc Hòa, Khánh Hòa, Vĩnh Phước và Lai Hòa. Riêng làng Lai Hòa gồm 10 ấp: phía Bắc lộ 38 có 4 ấp (Năm Căn, Điền Giữa, Xẻo Su và ấp Bờ Sáng), vùng này hầu hết đồng bào Kinh sinh sống và là vùng của căn cứ cách mạng suốt quá trình chống thực dân Pháp và kháng chiến chống đế quốc Mỹ xâm lược. Phía Nam lộ 38 có 6 ấp (Lai Hòa, Xum Thum, Prey Chóp, Tham Chu, Phnôpôl và Xẻo Cóc), vùng này bị địch kìm kẹp, tập trung đại đa số đồng bào Khmer và đồng bào Hoa sinh sống.

Từ thuở khai hoang, lập làng, lập ấp cho đến nay, đời sống của các dân tộc Kinh, Khmer, Hoa ở xã Lai Hòa sinh sống chủ yếu bằng nghề ruộng rẫy và khai thác thủy, hải sản. Qua cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp đến kháng chiến chống Mỹ xâm lược, địa bàn xã Lai Hòa vẫn là cơ sở vững chắc, là chỗ dựa tin cậy của những người hoạt động cách mạng, những tổ chức cách mạng và của tổ chức Đảng. Không những thế Lai Hòa là địa bàn giáp ranh với tỉnh lỵ Bạc Liêu nên có vị trí quan trọng về quân sự của cách mạng, cũng như của địch. Và chính mảnh đất anh hùng này đã sản sinh ra những chiến sĩ cách mạng trung kiên của Đảng, những con người anh dũng chiến đấu vì quê hương, vì độc lập tự do của Tổ quốc, tiêu biểu như các đồng chí Nguyễn Thị Son (Ba Son), Ngô Văn Cơ (Tư Cơ), Trần Hoài Ngọc (Hai xe kéo), Hứa Văn Hộ (Hai răng vàng), Tô Xa Lái (Hai Càm), Quách Văn Vị (Hai Vị)… Tất cả là những đảng viên, những người con của Lai Hòa đã góp phần tích cực vào cuộc đấu tranh của Đảng bộ, quân, dân Vĩnh Châu, đóng góp vào trang sử oai hùng, bất khuất của dân tộc, đã chứng minh cho chân lý sáng ngời trong cuộc đấu tranh của nhân dân ta theo Đảng, theo Bác Hồ kính yêu. Bên cạnh những người con ưu tú, có biết bao gia đình có công với cách mạng và nuôi chứa cán bộ như: bà Nguyễn Thị Chín, Sáu Thạch, Tư Bộ, Hai Thọ, Hai Ngà, Ba Xù, Ba Lanh, Hai Đen, Ong Bạc Kỵ, Thạch Tiếp…

Với truyền thống cách mạng vẻ vang đó, Đảng, Nhà nước đã công nhận 142 liệt sĩ, 33 thương binh, 6 bà mẹ Việt Nam anh hùng và trên 700 gia đình có công với nước. Đặc biệt, ngày 30-8-1995, Đảng bộ, quân và dân xã Lai Hòa vinh dự được Đảng và Nhà nước tặng danh hiệu “Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân”.

Nhìn vào chuỗi dài lịch sử đấu tranh cách mạng, đất và người Lai Hòa đã sản sinh ra biết bao gương sáng về chủ nghĩa anh hùng cách mạng, làm nên những thắng lợi vẻ vang, để lại nhiều kinh nghiệm quý báu. Mỗi địa danh vùng đất Lai Hòa đều ghi dấu chiến công của những người dân yêu nước, những chiến sĩ cách mạng giải phóng quê hương, ngời sáng về tình đoàn kết giữa các dân tộc anh em Kinh – Khmer – Hoa.

Ngày nay, Đảng bộ và nhân dân Lai Hòa tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, yêu nước, yêu quê hương xây dựng làng quê Lai Hòa ngày thêm giàu đẹp như ước nguyện của Đảng, Nhà nước và từng người dân Lai Hòa hôm nay và mai sau. Xuân Tân Sửu đã về, chúc mọi người dân Lai Hòa luôn hạnh phúc, vui xuân yên lành, ấm áp nghĩa tình.

LÊ TRÚC VINH

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: