• Văn hóa - Thể thao

Địa danh làng Thiện Mỹ

23/01/2021 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Bảy, 23/01/2021 | 06:00

STO - Xã Thiện Mỹ hôm nay là 1 trong 8 đơn vị hành chính thuộc huyện Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng. Xã Thiện Mỹ gồm 7 ấp: Mương Khai, Mỹ Tân, Mỹ An, Mỹ Phú, Mỹ Đức, Đắc Thắng và An Tập.

Từ năm 1876 đến 1882, làng Thiện Mỹ được thành lập thuộc tổng Nhiêu Mỹ, hạt Sóc Trăng. Đến năm 1900, Pháp bãi bỏ hạt thành lập tỉnh Sóc Trăng thuộc Nam kỳ, lúc này làng Thiện Mỹ thuộc tổng Nhiêu Mỹ, tỉnh Sóc Trăng, có dân số 1.386 người, cách tỉnh lỵ 14km; giao thông đi lại chủ yếu bằng hai hương lộ số 1 và hương lộ nhỏ số 8, số 24. Cả vùng này còn gọi là Xẻo Gừa.

Đến cuối thời Pháp thuộc, làng Thiện Mỹ thuộc tổng Nhiêu Mỹ, quận Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng và có 7 ấp: Mỹ Quới A, Mỹ Quới B, Mỹ Đức A, Mỹ Đức B, Mương Khai, Xóm Lớn và Trà Coi. Giai đoạn 1930 – 1945, xã Thiện Mỹ là 1 trong 25 xã của huyện Châu Thành, lúc bấy giờ được xếp vào nhóm xã vùng căn cứ kháng chiến của tỉnh, huyện và là vùng giải phóng.

Năm 1954, với chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, Pháp thua trận, Mỹ nhảy vào miền Nam Việt Nam, dựng lên chế độ tay sai cho Mỹ là Ngô Đình Diệm, ngụy quyền họ Ngô lại điều chỉnh địa giới hành chính xã Thiện Mỹ trở lại thành 3 xã: Thiện Mỹ, Thiện Hương, Thiện Hòa.

Sau năm 1956, tỉnh Sóc Trăng hợp nhất với tỉnh Bạc Liêu thành tỉnh Ba Xuyên. Tỉnh Ba Xuyên có 8 quận: Châu Thành (có 2 tổng là Nhiêu Khánh và Nhiêu Hòa với 12 xã) và 7 quận khác là: Bố Thảo, Lịch Hội Thượng, Thạnh Trị, Long Phú, Vĩnh Lợi, Giá Rai, Phước Long. Lúc này xã Thiện Mỹ thuộc quận Bố Thảo, dân số 4.577 người. Trải qua nhiều lần điều chỉnh về địa giới hành chính, đến tháng 12-1988, lãnh đạo huyện Mỹ Tú quyết định điều chỉnh một phần đất của các xã Long Hưng, An Ninh, Hồ Đắc Kiện và một phần diện tích ấp Mỹ Tân, Mỹ Phú và nửa ấp Mỹ An của xã Mỹ Hương để tái lập lại xã Thiện Mỹ thuộc huyện Mỹ Tú, tỉnh Sóc Trăng với 7 ấp như hôm nay.

Đến năm 2008, Chính phủ quyết định điều chỉnh địa giới huyện Mỹ Tú thành hai huyện Mỹ Tú và Châu Thành, thì xã Thiện Mỹ thuộc huyện Châu Thành.

Ngược dòng lịch sử, việc thành lập làng Thiện Mỹ, người có công rất lớn là gia đình ông Huỳnh Văn Quạ (tên gốc là Huỳnh Văn Rỡ) quê ở miền Trung vào vùng đất này khai hoang lập nghiệp và lần lượt ông vận động một số người dân miền Trung vào nơi đây cùng sinh sống ngày càng đông đúc. Sau đó ông Huỳnh Văn Quạ làm tờ trình xin vua Tự Đức cho phép thành lập làng Thiện Mỹ và được vua chấp thuận cho phép thành lập làng. Lúc bấy giờ, gia đình ông Huỳnh Văn Quạ đã khai hoang, phục hóa một phần đất đai khá rộng (trên 100 công), nhưng khi địa chủ cấu kết với thực dân Pháp chiếm đất, toàn bộ đất đai mà gia đình ông Huỳnh Văn Quạ khai khẩn bị bọn chúng chiếm đoạt hết.

Đến năm 1884, ông Huỳnh Văn Quạ bị bệnh chết, dân cư nơi đây vô cùng biết ơn ông có công lập làng nên xin vua phong thần cho ông Huỳnh Văn Quạ và được vua chấp thuận. Từ đó, được nhân dân vùng này lập đình thờ cúng ông đến ngày nay (gọi là đình ông Quạ).

Trải qua hai cuộc kháng chiến chống Pháp và đế quốc Mỹ, dù kẻ thù có hung ác, nham hiểm, dùng nhiều thủ đoạn mua chuộc, chia rẽ các dân tộc trong xã, nhưng đồng bào 3 dân tộc Kinh – Khmer – Hoa vẫn kiên định đi theo Đảng, Bác Hồ. Nhân dân Thiện Mỹ bất chấp mọi khó khăn, gian khổ, hy sinh, vẫn che chở, nuôi chứa cán bộ và đưa chồng, con, em đi làm cách mạng. Đó là lòng tin tuyệt đối của nhân dân Thiện Mỹ vào sự lãnh đạo của Đảng.

Ngày nay, Đảng bộ Thiện Mỹ tiếp tục cuộc vận động xây dựng, chỉnh đốn Đảng với những yêu cầu và phương thức mới, phù hợp với thời kỳ mới – thời kỳ CNH – HĐH đất nước, quê hương. Xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh để nâng cao niềm tin tưởng của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, biến niềm tin thành sự đồng thuận xã hội, chung sức xây dựng nông thôn mới nâng cao, mang lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho nhân dân Thiện Mỹ đúng với địa danh tên gọi của chính mình: hiền lành, khiêm nhường và tươi đẹp.

LÊ TRÚC VINH

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: