• Văn hóa - Thể thao

Độc, lạ và ngon miệng với chè hột gà trà

10/10/2020 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Bảy, 10/10/2020 | 06:00

STO - Trong danh sách dài các món ăn vặt trên địa bàn TP. Sóc Trăng, không thể nào bỏ qua các món chè với các quán chè nổi tiếng như quán chè cạnh chùa Ông Bổn, quán chè Ngọc Trinh và nhiều quán chè khác. Mọi người đến đây để thưởng thức chè đậu, chè Thái, chè sầu riêng, chè trôi nước, sâm bổ lượng… Tuy nhiên, món chè độc và lạ phải kể đến chè hột gà trà.

Nếu đến TP. Sóc Trăng vào các buổi cuối ngày, rồi dạo một lượt khắp nội ô thành phố, mọi người sẽ vui mắt với vô vàn các món ăn vặt hấp dẫn được bày bán khắp các con đường. Món nào cũng ngon nhưng vừa ngon vừa độc, lạ thì có lẽ món chè hột gà trà là độc và lạ hơn cả.

Anh Huỳnh Kỳ Đạt chuẩn bị chè hột gà trà. Ảnh: KGT

Chè hột gà trà là món ăn của người Hoa, theo thời gian, món ăn này du nhập vào Sóc Trăng và ngày càng trở nên phổ biến. Hiện tại chỉ có hai nơi tại TP. Sóc Trăng có bán chè hột gà trà và nổi tiếng nhất là quán chè của anh Huỳnh Kỳ Đạt tại số 9A, đường Nguyễn Văn Trỗi, Phường 1 (TP. Sóc Trăng), thường được mọi người quen gọi là quán chè chùa Ông Bổn (vì nằm cạnh chùa Ông Bổn). “Gia đình tôi mở quán chè này từ năm 1996, lúc đó có tên là quán chè Phẩm Danh nhưng mọi người quen gọi là quán chè chùa Ông Bổn, quán bán đến 8 loại chè, trong đó có món chè hột gà trà được chế biến theo cách gia truyền” - anh Huỳnh Kỳ Đạt chia sẻ.

Chè hột gà trà từ lâu đã được “tín đồ ăn vặt” xếp vào những món ăn độc, lạ của đất Sóc Trăng. Chè có hương thơm, vị đắng của trà hòa cùng cái mềm, béo của trứng gà tạo nên một sự kết hợp lạ, độc đáo và khác biệt với các loại chè thông thường. Đặc biệt, trứng gà không có vị tanh nên thu hút rất nhiều thực khách khi đến thưởng thức. Ngoài hương vị thơm ngon, chè còn được nhiều người biết đến như là món ăn giúp an thần, bổ phổi, đẹp da, thanh giọng.

Về cách chế biến món chè hột gà khá đơn giản. Trứng gà sau khi luộc chín, gõ nhẹ vào đầu trứng cho vỏ hơi nứt, rồi cho vào nồi nước trà, luộc thêm 2 tiếng trong lửa nhỏ. Trong suốt quá trình luộc không được mở nắp nồi. Hết 2 tiếng, bóc sạch vỏ trứng, tiếp tục cho trứng vào nồi trà nấu thêm khoảng 10 phút, sau đó thêm đường, hương liệu gia truyền là đã có thể có món chè trứ danh. 

Bên cạnh đó, cái ngon của món chè nằm trong chính nguyên liệu tạo nên màu đen lạ kỳ đó. Thứ nước trà sóng sánh màu đen có vị ngọt thanh, pha chút đắng nhẹ, hương thơm thoang thoảng, uống đến đâu mát đến đó. Chè hột gà trà rất được ưa chuộng vào ngày hè, bởi nước trà giúp thanh nhiệt giải độc.

Tuy nhiên, món chè này cũng tương đối kén khách và ai lần đầu thưởng thức cũng có chút ngần ngại. Bởi vì, mới nhìn sẽ khiến nhiều thực khách nghĩ ngay đến món trứng gà ngâm nước tương hay trứng kho rệu nhưng ăn rồi thì ai cũng tấm tắc khen ngon. Anh Nguyễn Văn Tùng - ngụ Phường 1 (TP. Sóc Trăng) cho hay: “Chè hột gà tại quán chè chùa Ông Bổn lạ nhưng ngon, thỉnh thoảng tôi cũng hay ghé ăn. Nhưng không phải ai cũng quen ăn, khi đã quen rồi thì sẽ mê với mùi vị của chè”.

Hiện tại, quán chè của anh Huỳnh Kỳ Đạt mở cửa từ 15 giờ đến 22 giờ mỗi ngày với đủ các loại chè, sâm bổ lượng và món độc đáo là chè hột gà trà. Riêng món chè hột gà trà mỗi ngày quán bán khoảng vài chục chén, mỗi chén gồm một hột gà cùng hai trứng cút, với giá 20.000 đồng.

Anh Huỳnh Kỳ Đạt cho biết: “Quán chè chúng tôi cố gắng nấu ngày càng ngon hơn các món chè để phục vụ thực khách, trong đó có món chè hột gà trà”.

KGT

 

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: