• Văn hóa - Thể thao

Nghề làm bánh phồng tôm Bãi Xàu

03/01/2020 09:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 03/01/2020 | 09:00

STO - Xuân về, tết đến, người dân quê tôi Sóc Trăng cũng không quên mua vài bịch bánh phồng tôm ăn tết hoặc làm quà biếu cho bà con, bạn bè gần xa.

Nghề làm bánh phồng tôm ở Sóc Trăng có nhiều địa phương sản xuất, nhưng có lẽ lâu đời hơn và ngon hơn là bánh phồng tôm Bãi Xàu. Đây là nghề thủ công mang tính gia truyền, bí quyết làm bánh thường được giữ kín, không truyền lại cho người ngoài.

Theo truyền thống, bánh phồng tôm làm bằng bột mì, tôm càng xanh, gia vị, một số bí quyết riêng như nang mực, củ riềng, đường phèn… Cách làm rất công phu, tôm được bóc vỏ rửa sạch, rồi đem quết đến khi thịt tôm mịn đều, cho gia vị vào, sau đó trộn với bột mì, tiếp tục quết cho đến khi hỗn hợp bột nhão không còn dính chày. Bột nguyên liệu sau khi quết xong được vò viên to cỡ trái chanh và đem cán mỏng trên lá chuối rồi thả tất cả vào nồi nước sôi để luộc chín; bánh chín vớt ra đem phơi nắng cho khô. Công đoạn cuối là cắt tỉa cho ngay ngắn, sau đó cắt ở giữa rồi lộn lại như hình chiếc quai chèo.

Nhưng ngày nay để tiện lợi trong đóng gói, bánh chỉ cắt thành miếng, to theo kích cỡ nhất định, chứ không còn cầu kỳ như ngày xưa.

Bánh phồng tôm Bãi Xàu rất được ưa chuộng trên thị trường do chất lượng cao, nguyên liệu tôm được lựa chọn tươi ngon. Bánh chỉ làm trong mùa nắng, vì thiếu nắng, bánh sẽ bị hỏng, bị chai, ăn không ngon.

Hiện nay, Sóc Trăng có hơn 10 cơ sở sản xuất bánh phồng tôm, một số cơ sở đã đăng ký thương hiệu như: Bãi Xàu, Nhu Gia, Phú Tâm… Cách làm bánh phồng tôm thời nay đã có nhiều thay đổi từ thủ công sang máy móc, dây chuyền hiện đại thay cho những khâu nặng nhọc như quết bánh, cán bánh, sấy bánh trong lò không lệ thuộc vào nắng. Còn nguyên liệu dùng tôm thẻ, tôm sú, tép bạc, không nhất thiết là tôm càng xanh, gia vị, phụ liệu cũng có nhiều đổi khác, thơm ngon.

Tết này, vui xuân, người dân Sóc Trăng quê tôi không ai quên được thưởng thức bánh phồng tôm với bình trà, vừa bổ dưỡng vừa ngon, vui.

Lê Trúc Vinh

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: