• Văn hóa - Thể thao

Nhớ hoài hương vị “bò hóc ốp” Ba Xuyên

30/08/2020 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Chủ Nhật, 30/08/2020 | 06:00

STO - Dọc chiều dài đất Việt, mỗi vùng quê đều có một món mắm đặc trưng dù ai ghé qua chỉ nếm một lần cũng nhớ mãi. Mắm cua đồng là món ăn gia vị dân dã của làng quê Bắc bộ, thường được dùng để kho cá hoặc chấm rau muống cực kỳ ngon. Còn có mắm tôm ngon tuyệt với món bún đậu mắm tôm... Mắm nêm xứ Quảng thưởng thức cùng với thịt luộc sẽ không bao giờ quên được. Mắm sò huyết ngon nhất là được làm từ sò huyết Lăng Cô (Huế). Phú Quốc thì có mắm nhum đặc sản với hương vị đặc trưng không nơi nào có. Người dân miền sông nước Tây Nam bộ có hàng chục loại mắm đặc sản địa phương: mắm còng (Bến Tre), mắm thái, mắm cá lóc, mắm cá linh (An Giang), mắm ba khía... Dân Sóc Trăng xa xứ hầu như ai cũng thuộc lòng câu hát dân gian về món ăn đặc trưng: “Đi xa có nhớ quê nghèo/Nhớ bún nước lèo, nhớ mắm Ba Xuyên”.

Thịt nướng cuốn chấm mắm bò hóc. Ảnh: L.T

Mắm bò hóc (prahok hay pro hoc) là tên một loại mắm làm từ nguyên liệu chính là cá nước ngọt, có nhiều ở những vùng đông đồng bào Khmer sinh sống như Sóc Trăng, Trà Vinh, Bạc Liêu, An Giang. Mắm cá nhỏ có thể làm từ cá rô, cá sặc, cá chốt, cá lòng tong, chạch đất...; nhưng nổi tiếng ngon là mắm bò hóc ốp Vũng Thơm (nay thuộc huyện Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng), làm từ cá trê vàng - còn gọi là pro hoc trey (mắm cá lớn). Hàng năm, cứ bắt đầu vào mùa khô, khi mực nước trên đồng bắt đầu rút dần ra sông lớn, người dân bắt đầu dỡ những đám chà chất cặp bờ kinh để bắt cá, lớp ăn, lớp làm khô, làm mắm. Cá trê vàng hực, ú nẩy làm sạch chặt kỳ, mổ bụng bỏ sạch ruột, để cá chảy hết máu rồi rửa nhiều lần, chừng nào thấy nước trong mới thôi. Nếu cá làm không sạch, còn máu hoặc nhớt, vảy dơ cá sẽ thối, đắng ăn không được. Sau đó cho vào cái vịm (vật dụng làm bằng sành, sứ - như cái thau) ngâm nước một đêm mới vớt ra rổ để ráo nước và đem phơi nắng một ngày. Muối hột rửa cho trắng, cho vào cối giã nhuyễn rồi trộn với cá. Lượng muối nhiều hay ít là do kinh nghiệm của người làm. Bỏ ít muối thì cá sẽ sình hoặc ngược lại bỏ nhiều muối mắm quá mặn. Trộn muối với cá xong, bỏ cá vào cối đá quết nhẹ bằng chày cây. Khi quết cho thêm cơm nguội vào tán nhừ. Quết xong, múc cá ra rổ để cho nước rỏ xuống. Phía trên mắm lót ít lá chuối tươi, lấy gạch đá dằn lên khoảng một ngày đêm cho nước trong mình cá chảy ra hết. Ngày sau, người ta xếp mắm vô hũ hoặc tĩn đã rửa sạch để khô, nhận ém thật cứng, phía trên gài bằng mo nang dừa, trên cùng gài mắm bằng các dọc dừa già chẻ vừa mặt dụng cụ nhận mắm. Trên đổ nước muối. Quan trọng là phải ém mắm cho kỹ, nếu không nước muối sẽ lọt xuống thấm vào mắm. Khoảng từ 4 đến 6 tháng trở lên dỡ mắm ra là ăn được.

Mắm bò hóc để càng lâu, càng ngon được bà con Khmer dùng để nêm cho hầu hết các món ăn. Một nồi xiêm lo, một nồi nước lèo thì đồ nêm tất nhiên không thể thiếu mắm bò hóc. Hoặc ăn riêng thì chưng, kho, chiên... Một con mắm bò hóc cá trê thả vô nửa chén dấm, thêm chút đường cát cho vị dịu lại, dầm cho nhuyễn, thêm mấy trái ớt chỉ thiên và khuấy đều đến khi thành chén nước chấm sền sệt. Cá lóc, thịt ba rọi, tôm, tép... nướng rồi cuốn với mấy loại rau vườn (đọt xoài, lá cách, rau mác, cải trời...), thêm chuối chát, khế xắt mỏng chấm với món nước chấm đặc trưng này có thể lai rai với mấy cốc rượu đế hoặc ăn với cơm trắng, cái nào cũng “bắt”; dù có dịp thưởng thức không ít món ngon vật lạ, đặc sản khắp mọi miền đất nước, nhưng hương vị đặc biệt của mắm bò hóc ốp Sóc Trăng nếu đã thử qua một lần thì khó thể nào quên!

L.T

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: