• Văn hóa - Thể thao

Tổ đình Quốc tổ Lạc Hồng

11/05/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Bảy, 11/05/2019 | 06:00

STO - Hàng năm, mỗi khi đến lễ kỳ yên, bà con trong vùng lại nô nức đến Tổ đình Quốc tổ Lạc Hồng ở Ấp 8, thị trấn Hưng Lợi (Thạnh Trị) để thắp nén hương nhớ cội nguồn, về những bậc tiền hiền đã khai sinh và bảo vệ vùng đất này và tin vào một tương lai xán lạn. Đây là một hoạt động mang tính truyền thống được tổ chức long trọng với đầy đủ lễ thức của cúng đình người Việt.

Đình được xây dựng vào năm 1970 do cô Ngọc Lầu đứng ra xây dựng và lúc đó là chùa Thiên Khai Huỳnh Đạo, cho đến năm 1992 được ông Trần Văn Ra xây dựng lại và đổi tên là Tổ đình Quốc tổ Lạc Hồng. Đình có diện tích khoảng 1.000m2, có khá nhiều công trình kiến trúc ý nghĩa. Phía trước sân đình có Võ ca (rạp hát) và điện thờ Quốc mẫu (mẹ Âu Cơ) với kiến trúc rất độc đáo có long và hạc. Vào phía trong chánh điện có thờ Quốc phụ (Lạc Long Quân), Quốc tổ (Vua Hùng Vương), Hồn thiêng sông núi, Bác Hồ và Lạc đồ, Hà thơ. Phía sau nhà hậu tổ có thờ Cửu Huyền Thất Tổ, có nhà bếp và nhà ở cho những người cai quản đình. 

Các thành viên trong Ban phụng sự Tổ đình Quốc tổ Lạc Hồng.

Về kiến trúc tuy không được quy mô, hiện đại, hoành tráng nhưng đến đây là về nguồn cội, là nhớ về tổ tiên của nước Việt. “Bà con đến đây vì tin tưởng và ước mơ tốt đẹp về mặt tinh thần; đồng thời cũng là dịp để trả ơn Quốc mẫu, Quốc phụ, Quốc tổ đã phù hộ trong công việc làm ăn và cầu cho mưa thuận gió hòa, quốc thái dân an. Dù có bận rộn ra sao, mỗi lần đến lễ kỳ yên, mỗi người dân trong vùng đều cố gắng đến đây để thắp nén hương nhớ cội nguồn, về những bậc tiền hiền đã khai sinh và bảo vệ vùng đất này” - ông Chung Ngọc Minh - Phó Ban phụng sự Tổ đình Quốc tổ Lạc Hồng chia sẻ.

Về nghi thức cúng đình gồm đầy đủ các lễ thức của cúng đình người Việt như là sự nhớ ơn bậc Quốc tổ đã giúp họ làm ăn thuận lợi, mùa màng tươi tốt và ước mơ bốn mùa hoa nở để nhân dân trong vùng no ấm, làm ăn tấn tới và vụ mùa bội thu. Gồm lễ khai nhật - nguyệt, lễ điền hương - điền hoa, lễ tam hiền: Phước - Lộc - Thọ; lễ tứ tướng Thiên vương: Đông - Tây - Nam - Bắc; lễ đại bội, tôn vương… Sau phần thực hiện các nghi lễ cúng đình là phần biểu diễn nghệ thuật cải lương được đông đảo khán giả, nhất là khán giả lớn tuổi yêu thích. Đáng chú ý là lễ thỉnh ông diễn ra vào sáng mùng 7 và lễ giỗ Tổ (cúng tất) vào sáng mùng 10 tháng 3 (âm lịch).

Trong mùa kỳ yên có đến vài trăm lượt bà con trong và ngoài xã tập trung tại đây vào mỗi tối. Khi lễ hội bắt đầu, các vị cao niên đến với lễ kỳ yên để được thưởng thức bộ môn nghệ thuật tuồng cổ. Còn đối với những người trẻ hơn, đây là dịp để gặp gỡ bạn bè, vui chơi. Tất cả tạo nên không khí náo nức, nhộn nhịp của ngày hội làng quê. Quan trọng hơn đó chính là một loại hình sinh hoạt văn hóa lành mạnh. Cũng có trường hợp tham dự lễ kỳ yên để làm phong phú thêm đời sống tâm linh, bày tỏ sự ngưỡng vọng đối với tiền nhân.

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thị trấn Hưng Lợi Danh Ngọc Lành cho biết: “Tổ đình Quốc tổ Lạc Hồng có nhiều giá trị tiêu biểu, là nơi sinh hoạt văn hóa tinh thần của người dân địa phương. Đây còn là nơi giáo dục lòng yêu nước, hướng về nguồn cội cho thế hệ trẻ”.

DNT

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: