• Văn hóa - Thể thao

Về Mỹ Xuyên ăn bò nướng ngói

19/12/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 19/12/2019 | 06:00

STO - Món bò nướng ngói không còn xa lạ với các thực khách sành ăn trong, ngoài tỉnh và cũng có nhiều quán bán món ăn này trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng. Tuy nhiên, muốn ăn đúng điệu phải là bò nướng ngói tại thị trấn Mỹ Xuyên (Mỹ Xuyên), phải là quán bò nướng ngói Mỹ Phượng thì ăn mới đã thèm.

Muốn thưởng thức món bò nướng ngói trứ danh phải di chuyển hơn 10 phút bằng xe gắn máy từ trung tâm tỉnh lỵ Sóc Trăng sẽ đến nơi để tận hưởng món ăn, tận mắt thấy, tận tai nghe kể về món ăn này tại thị trấn Mỹ Xuyên.

Đây là món ăn thể hiện sự sáng tạo của giới bình dân Bãi Xàu (xưa) trong quá trình lao động. Góp phần làm phong phú thêm kho tàng ẩm thực của Việt Nam. Đó là sự kết hợp độc đáo của miếng thịt bò thái lát mỏng ướp gia vị với miếng ngói cong âm dương làm từ đất sét nung, đặt trên bếp than hồng rực lửa. Thịt bò nướng trên ngói không làm mất đi hương vị mà còn chín đều, không bị cháy sém, thịt mềm, ngọt không dai và dính.

Thực khách thưởng thức món bò nướng ngói. Ảnh: KGT

Bò nướng ngói ăn kèm với bánh tráng, bún, chuối chát, khế chua, dưa leo, rau thơm, rau diếp cá, xà lách… chấm với nước mắm nêm được pha chế. “Tại thị trấn Mỹ Xuyên bây giờ chỉ có quán bò nướng ngói Mỹ Phượng là quán lâu đời với món bò nướng ngói nổi tiếng nhất. Ngày nay, quán cũng đã cải tiến miếng ngói bằng miếng inox để thuận tiện khi sử dụng” - đồng chí Trần Hùng Nam, công chức Văn hóa - xã hội, thể dục thể thao thị trấn Mỹ Xuyên cho hay.   

Quán bò nướng ngói Mỹ Phượng tọa lạc tại ấp Hòa Mỹ, thị trấn Mỹ Xuyên (Mỹ Xuyên), có lẽ quán có thâm niên nhất và là một trong các quán đầu tiên đã đưa món ăn dân dã này vào thực đơn tiếp khách. Cô Huỳnh Mỹ Phượng - chủ quán bò nướng ngói Mỹ Phượng chia sẻ: “Tính đến nay đã trên dưới 30 năm quán ăn của gia đình bán món bò nướng ngói. Lúc đầu, quán chỉ bán các món hải sản, sau đó thấy món ăn này cũng ngon nên bán thử, không ngờ được thực khách gần xa ủng hộ nhiều nên sau đó tập trung tìm tòi, học hỏi để món bò nướng ngói ngày càng thơm ngon hơn và trở thành món chính của quán”.

Theo đó, hàng ngày quán mở cửa đón khách từ 9 giờ đến 21 giờ với mỗi phần ăn có giá 60.000 đồng. Lượng khách vào quán đông nhất những dịp lễ, tết, cuối tuần, có cả khách ngoài tỉnh. Thỉnh thoảng vào dịp lễ, tết có khách là Việt kiều cũng thường đến quán để thưởng thức món ăn. Điểm thu hút ở món ăn không chỉ ở hương vị, nước chấm, độ mềm vừa phải của thịt bò, các loại rau ăn kèm mà còn ở vệ sinh an toàn thực phẩm được đảm bảo từ khâu nhập nguyên liệu, chế biến đến dọn lên bàn ăn nên được thực khách gần xa tin tưởng.

Thực khách khi vào quán sẽ được quán bưng ra một cái lò than đỏ lửa đặt giữa bàn, một miếng ngói bằng kim loại, một chén mỡ hoặc dầu dùng để rưới lên thịt bò trong khi nướng, một đĩa thịt bò đã ướp gia vị sẵn, có rắc đậu phộng phía trên. Kèm thêm bánh tráng, bún, rau sống cùng chén nước chấm với mắm nêm vừa ăn pha chế theo công thức gia đình.

Khi mọi thứ đã có đủ trên bàn, đặt miếng kim loại lên lò than đợi nóng, rưới mỡ lên rồi để thịt lên nướng, dùng đũa trở mặt thịt cho chín đều, thịt chín rất nhanh, mềm và ngọt, đừng để thịt bò quá chín sẽ mất ngon và dai. Sau đó, lấy miếng bánh tráng để rau sống, khế, chuối chát, dưa leo lên, ít bún và cả miếng thịt bò đang nóng cuốn lại, chấm vào chén mắm nêm. Một cảm giác lạ lan tỏa trong miệng với vị ngọt của thịt, vị cay của nước mắm nêm, cùng vị thơm mát của các loài rau sống… tất cả như tan chảy tạo thành một hương vị khó diễn đạt bằng lời. Anh Lê Chí Nguyện, ngụ Xã Thạnh Phú (Mỹ Xuyên) bộc bạch: “Lần nào có dịp lên Sóc Trăng chơi, gia đình tôi cũng hay đến thị trấn Mỹ Xuyên thưởng thức món bò nướng ngói tại quán Mỹ Phượng, quả thật món ăn rất ngon và lạ miệng nên ai cũng thích, giá cả cũng phải chăng”.

Đồng chí Trần Hùng Nam cho biết: “Món bò nướng ngói không cầu kỳ, nhiều người ở đây cũng biết làm nhưng tùy vào cách chế biến, cách pha chế nước chấm cộng bí quyết riêng cho ra chất lượng món ăn khác nhau. Quán Mỹ Phượng được thực khách ủng hộ do vẫn giữ được hương vị từ xưa, uy tín, chất lượng được đảm bảo”.

KGT

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: