• Văn hóa - Thể thao

"Xóm đảo" quê mình

11/05/2020 08:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 11/05/2020 | 08:00

STO - Một ngày hạ năm 2020, trong cái nắng vàng như rót mật xứ đồng bằng châu thổ, ngoài trời rực rỡ nắng trong, thỉnh thoảng gió lùa từng cơn làm mát lòng mát dạ khi bộ hành qua đường ngang ngõ dọc như mê cung nơi xóm nhỏ ngoại ô. Lòng bỗng nôn nao, tràn đầy phấn khởi với đời sống bà con ngày càng nâng lên. "Xóm đảo" hiện giờ có nhiều nóc gia khang trang hơn trước.

Mọi chuyện bắt đầu từ những lần cà phê tâm tình với anh bạn công tác tại Đài Truyền thanh TP. Sóc Trăng khi được nghe anh khoe nhà ở gần "đảo" và cũng hay vào chơi, bây giờ ở đây không còn khỉ ho cò gáy nữa, phát triển sung túc hơn nhiều, khiến trong lòng tôi không khỏi bồi hồi và mấy lượt định đến xóm nhỏ một chuyến để mục sở thị.

Thế là, sau khi chuẩn bị đầy đủ, tôi cưỡi chiếc xe máy tìm về "xóm đảo", đi cùng là anh cán bộ khóm. Anh em dạo quanh xóm một lượt mà lòng phơi phới niềm vui với đời sống bà con ngày càng cải thiện. Chỉ tay về phía con đường nội bộ, đồng chí Tôn Quang Pha - Phó trưởng Ban nhân dân Khóm 7 (Phường 8, TP. Sóc Trăng) tâm tình: “Xóm hoàn thành con đường nội bộ dài hơn 100m được bà con góp kinh phí, ngày công lao động trải đal đầu năm 2020 nên khắc phục tình trạng ngập úng, trơn trượt”.

Bà con "xóm đảo" phấn khởi vì cuộc sống giờ đổi khác. Ảnh: HOÀNG PHÚC DƯƠNG

"Xóm đảo" là tên gọi lâu nay của khu tái định cư thuộc Hẻm 843, đường Phạm Hùng, Khóm 7, Phường 8 (TP. Sóc Trăng), hình thành từ những năm 1990 với diện tích hơn 4ha dành cho hơn 40 hộ khó khăn về chỗ ở vào định cư. “Do là khu tái định cư dựng trên khu đất mới và ở giữa đồng nên những năm đầu xóm thường bị ngập nước, đường sá lầy lội gây nhiều khó khăn cho việc đi lại nên có người gọi khu này là đảo, lâu dần thành quen, rồi thành tên xóm luôn” - ông Phan Thiên Thủy - cư dân "xóm đảo" bộc bạch.

Qua thời gian, số hộ định cư ngày một nhiều thêm, hiện tại có khoảng 80 hộ định cư. Xóm này gần như vẫn giữ nguyên những nét hiền hòa và trong lành, không ồn ào, cư dân vẫn cần cù với công việc mưu sinh, phát triển kinh tế gia đình, chỉ có cuộc sống giờ đã đổi khác. “Lúc mới vô đây ở điều kiện khó khăn lắm, không điện, không nước sạch, đường sá quanh xóm sình lầy. Sau đó, cuộc sống được cải thiện, các hộ khó khăn được Nhà nước hỗ trợ cho vay vốn phát triển kinh tế gia đình. Bây giờ, cuộc sống tốt hơn, bà con ai cũng phấn khởi” - ông Phan Thiên Thủy chia sẻ thêm.

Đời sống bà con ngày càng được cải thiện và nâng lên mọi mặt, trong xóm không còn hộ nghèo, đường sá được sửa chữa đàng hoàng hơn. 100% bà con có điện thắp sáng, nước sạch sử dụng, hầu hết các gia đình đều mua sắm đầy đủ tiện nghi. Tỷ lệ huy động học sinh ra lớp luôn cao, nhiều con em trong xóm theo học tại các trường cao đẳng và đại học, một số hiện đang công tác tại các cơ quan trong tỉnh. Công tác chăm sóc sức khỏe, phòng chống dịch bệnh luôn được quan tâm.

Đồng chí Tôn Quang Pha cho biết thêm: “Thời gian qua, cùng với sự quan tâm chỉ đạo của Đảng ủy, UBND phường, tinh thần phấn đấu vươn lên của người dân nên công tác giảm nghèo trên địa bàn khóm nói chung, "xóm đảo" nói riêng đạt nhiều kết quả. Đời sống bà con được nâng lên rõ rệt cả về vật chất lẫn tinh thần, các gia đình đều có cuộc sống ổn định với các tiện nghi phục vụ cho nhu cầu thiết yếu của bà con. Tình hình an ninh trật tự được đảm bảo, con em được học hành tốt hơn, bà con thương yêu, giúp đỡ lẫn nhau; bà con chấp hành tốt các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước”.

Hoàng Phúc Dương

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: