• Sóc Trăng tiềm năng và phát triển

"Chắp cánh" cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

13/10/2017 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 13/10/2017 | 06:00

STO - Thời gian qua, Ban Quản lý Dự án Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) tỉnh đã tích cực triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ DNNVV tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong sản xuất, kinh doanh. Qua đó đã góp phần giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường, hướng đến môi trường kinh doanh phát triển bền vững. Nhân Ngày Doanh nhân Việt Nam 13-10, phóng viên Báo Sóc Trăng đã ghi nhận ý kiến của một số doanh nghiệp, chủ cơ sở, hợp tác xã (HTX) nhận được những hỗ trợ từ dự án phát triển DNNVV.

* Ông Đặng Văn Nám - Giám đốc HTX Bưởi năm roi, da xanh Kế Thành

HTX Bưởi năm roi, da xanh Kế Thành (Kế Sách) được thành lập vào năm 2005, với 15 thành viên và 25ha. Hàng tháng, HTX xuất ra thị trường từ 35 - 40 tấn bưởi da xanh và 25 tấn bưởi năm roi. Theo ông Đặng Văn Nám, trong quá trình sản xuất và kinh doanh, HTX Bưởi năm roi, da xanh Kế Thành được Ban Quản lý Dự án Phát triển DNNVV hỗ trợ xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu, tham gia nhiều hội chợ ở các địa phương, như: Cần Thơ, TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội... Quan trọng hơn, HTX còn được hỗ trợ trong việc bảo hộ nhãn hiệu cho bưởi năm roi Kế Thành. Đây là điều kiện thuận lợi để sản phẩm của HTX ngày càng khẳng định vị thế trên thị trường. Nếu xảy ra tình trạng cung vượt cầu thì nhờ nhãn hiệu được chứng nhận, sản phẩm cũng sẽ dễ dàng được tiêu thụ tại siêu thị, nhà hàng.

Cũng theo ông Nám, thông qua các lớp tập huấn kiến thức nền tảng về thương hiệu, kỹ năng xúc tiến thương mại mà Ban Quản lý Dự án Phát triển DNNVV tổ chức, đã giúp nâng cao kiến thức quản trị và chiến lược kinh doanh cho mô hình kinh tế tập thể. Để HTX ngày càng phát triển vững mạnh và thuận lợi hơn trong sản xuất, kinh doanh, ông Nám cũng mong muốn: “Hạ tầng giao thông nông thôn trong vùng HTX được nâng cấp để thành viên của HTX giảm bớt chi phí trong quá trình vận chuyển; đồng thời hỗ trợ cơ sở vật chất, kỹ thuật bảo quản bưởi sau thu hoạch nhằm giúp HTX dự trữ sản phẩm lúc thị trường “dội hàng” hoặc rớt giá.

* Anh Trần Vi Nhàn - Giám đốc Công ty TNHH Trọng Nghĩa

Nước uống đóng chai Á Châu của Công ty TNHH Trọng Nghĩa (có trụ sở tại TP. Sóc Trăng) là sản phẩm được khai thác từ nguồn nước ngầm thiên nhiên qua hệ thống công nghệ lọc hiện đại, đảm bảo lưu giữ vị ngọt và khoáng chất tự nhiên. Từ khâu xử lý nước đến khi sản phẩm hoàn thành đều không dùng hóa chất, do đó sản phẩm đảm bảo sức khỏe cho khách hàng tiêu dùng. Hiện tại, mỗi ngày công ty sản xuất được 2.000 bình nước và 1.000 lốc nước (mỗi lốc 12 chai, mỗi chai 330ml). Công ty đã góp phần giải quyết việc làm cho 60 lao động tại địa phương.

Năm 2014, Công ty TNHH Trọng Nghĩa được Ban Quản lý Dự án Phát triển DNNVV hỗ trợ xây dựng website và bảo hộ nhãn hiệu cho sản phẩm nước uống đóng chai Á Châu. Anh Trần Vi Nhàn cho biết: “Những hoạt động hỗ trợ trên đã góp phần đưa hình ảnh của sản phẩm nói riêng và công ty nói chung đến với khách hàng tiêu dùng và đối tác kinh doanh. Khi công ty đã có nhiều năm gầy dựng và áp dụng quy trình sản xuất nước uống đảm bảo vệ sinh, an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng mà bị cơ sở khác lợi dụng nhãn hiệu của công ty, tung ra thị trường những mặt hàng kém chất lượng thì uy tín của công ty, chất lượng của sản phẩm bị ảnh hưởng rất nhiều. Với việc bảo hộ này sẽ giúp công ty bảo vệ thương hiệu và chất lượng sản phẩm”. Để các DNNVV của tỉnh thuận lợi hơn trong kinh doanh, anh Nhàn cũng mong muốn các ngành chức năng có nhiều hoạt động trong việc kêu gọi người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam.

* Anh Đỗ Văn Mừng - chủ cơ sở khoai lang cắt lát 8 Mập

Tham gia Chương trình doanh nghiệp sáng tạo với sáng kiến “Đa dạng hóa sản phẩm đầu ra để mở rộng thị trường tiêu thụ snack khoai lang”, anh Đỗ Văn Mừng - chủ cơ sở khoai lang cắt lát 8 Mập (Kế Sách) được Ban Quản lý Dự án Phát triển DNNVV tài trợ 280 triệu đồng trong tổng kinh phí 668 triệu đồng để thực hiện sáng kiến. Từ nguồn kinh phí này, anh Mừng đã đầu tư máy móc thiết bị phục vụ sản xuất, kinh doanh. Ngoài ra, cơ sở của anh Mừng còn được hỗ trợ đăng ký bảo hộ nhãn hiệu và được chọn ươm tạo tại Vườn ươm doanh nghiệp Sóc Trăng.

Theo anh Đỗ Văn Mừng, việc được chọn ươm tạo trong vườn ươm đã giúp cơ sở nâng cao năng lực quản trị kinh doanh, được tham gia các lớp đào tạo kỹ năng xúc tiến thương mại, xây dựng chiến lược kinh doanh và được các chuyên gia về kinh tế trực tiếp tập huấn, cung cấp nhiều kỹ năng trong kinh doanh. Ngoài ra, Ban Quản lý Dự án Phát triển DNNVV còn hỗ trợ chủ cơ sở tham quan, học hỏi kinh nghiệm từ các mô hình sản xuất hiện đại. Qua các hoạt động xúc tiến thương mại đã giúp cơ sở quảng bá hình ảnh đến người tiêu dùng ở thị trường trong và ngoài tỉnh; đồng thời còn tìm kiếm được cơ hội, đối tác kinh doanh. Từ đó có nhiều đơn đặt hàng và được khách hàng gần xa ủng hộ nhiệt tình.

Anh Mừng chia sẻ: “Sản phẩm snack khoai lang của cơ sở tôi có độ phồng, mềm, giòn xốp tự nhiên, không sử dụng chất bảo quản và chất tạo màu nên đảm bảo an toàn sức khỏe người tiêu dùng. Tôi mong muốn trong 3 năm tới, cả vùng đồng bằng sông Cửu Long đều biết đến sản phẩm snack khoai lang của cơ sở. Để thực hiện được điều này, tôi phải có trách nhiệm đưa củ khoai lang mộc mạc, dân dã trở thành sản phẩm có giá trị hơn. Ngoài ra cũng rất cần được các ngành chức năng hỗ trợ trong việc liên kết với nông dân xây dựng vùng nguyên liệu khoai lang ổn định”.

Thiện Hải (Thực hiện)

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: