• Sóc Trăng tiềm năng và phát triển

Cơ hội để đầu tư Cảng biển nước sâu ở Sóc Trăng

21/03/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 21/03/2018 | 06:00

STO - Sóc Trăng là vùng đất có nhiều tiềm năng và lợi thế để các nhà đầu tư trong, ngoài tỉnh và nước ngoài đến để tìm hiểu về cơ hội đầu tư và phát triển các loại hình kinh tế tổng hợp. Lãnh đạo tỉnh cam kết sẽ tạo lập môi trường đầu tư thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư và doanh nghiệp khi đến Sóc Trăng tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư.

Sóc Trăng là địa phương có 72km bờ biển, với 3 cửa sông lớn gồm: Trần Đề, Mỹ Thanh và Định An - đây là những cửa ngõ quan trọng ra vào biển Đông của các tỉnh khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Với đặc điểm đó, Sóc Trăng có lợi thế để phát triển hệ thống cảng, vận tải biển và vận tải thủy nội địa.

Thông qua hệ thống giao thông thủy - bộ, từ Sóc Trăng có thể đi đến các tỉnh, thành khác trong khu vực và cả nước. Song song đó, từ Sóc Trăng có thể giao thương quốc tế với các nước: Campuchia, Lào, Thái Lan bằng đường sông Mekong và với các nước ASEAN khác bằng đường biển. Ngoài ra, Sóc Trăng cũng có điều kiện thuận lợi để phát triển dịch vụ hàng hải với cảng biển Sóc Trăng thuộc hệ thống cảng biển quốc gia. Đây là cảng tiếp nhận hàng hóa chính của tỉnh, đang kêu gọi đầu tư và phát triển tiềm năng cảng nước sâu theo sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Sóc Trăng có tiềm năng rất lớn về phát triển cảng biển phục vụ cho nhu cầu xuất, nhập khẩu hàng hóa của khu vực. Ảnh: Quang Bình

Từ những lợi thế nêu trên, gần đây nhất, UBND tỉnh có Quyết định số 2418/QĐ-UBND ban hành danh mục dự án ưu tiên kêu gọi đầu tư giai đoạn 2017 - 2020, trong đó, ở lĩnh vực giao thông vận tải có 2 dự án kêu gọi đầu tư xây dựng cảng gồm: Cảng Đại Ngãi, tại xã Long Đức (Long Phú) và Cảng nước sâu Trần Đề, tại khu vực ngoài khơi cửa Trần Đề (Trần Đề). Cả 2 dự án trên sẽ kêu gọi đầu tư dưới hình thức hợp tác công tư (PPP). Chính sách ưu đãi đầu tư theo quy định của pháp luật hiện hành. Cụ thể như: ưu đãi về đất đai, sẽ miễn tiền thuê đất cho cả thời hạn thuê theo quy định tại Điểm a, Khoản 1, Điều 19 Nghị định số 46/2014/NĐ-CP, ngày 15-5-2014 của Chính phủ đối với diện tích cảng sông hoặc cảng biển; ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp với thuế suất ưu đãi 10% trong thời hạn 15 năm theo quy định tại Khoản 1, Điều 15 Nghị định số 218/2013/NĐ-CP, ngày 26-12-2013 của Chính phủ và thuế thu nhập doanh nghiệp sẽ được miễn thuế 4 năm, giảm 50% số thuế phải nộp trong 9 năm tiếp theo (quy định tại Khoản 1, Điều 16, Nghị định số 218/2013/NĐ-CP, ngày 26-12-2013 của Chính phủ).

Trong chiến lược phát triển kinh tế của Sóc Trăng nói riêng và cả nước nói chung thì Cảng biển Trần Đề có nhiều tiềm năng phát triển mạnh về kinh tế biển, rất thuận lợi về giao thông do nằm ở trung tâm khu vực đồng bằng sông Cửu Long, là nơi gần nhất của ngư trường biển Đông và thuận lợi cả về biển Tây Nam bộ. Bộ Xây dựng đã có văn bản số 1527/BXD-HTKT gửi Văn phòng Chính phủ góp ý việc bổ sung Cảng Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng vào quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam. Thực hiện Quyết định số 1037/QĐ-TTg, ngày 24-6-2014 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030; Bộ Giao thông Vận tải đã rà soát, phê duyệt quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển đồng bằng sông Cửu Long (nhóm 6) tại Quyết định số 3383/QĐ/BGTVT, ngày 28-10-2016. Theo đó, Bến cảng Trần Đề thuộc Cảng biển Sóc Trăng đã được cập nhật, bổ sung vào quy hoạch với nội dung cụ thể: Nghiên cứu khả năng phát triển có điều kiện bến cảng tại ngoài cửa Trần Đề phụ thuộc vào tính khả thi về kỹ thuật và nhu cầu, năng lực của nhà đầu tư. Như vậy, Bến cảng Trần Đề thuộc Cảng biển Sóc Trăng đã được đề cập trong quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển số 6, làm cơ sở để tỉnh kêu gọi nhà đầu tư, nghiên cứu đầu tư…

Thời gian qua, UBND tỉnh Sóc Trăng nhận được văn bản của một số nhà đầu tư đề nghị thực hiện dự án đầu tư cảng biển nước sâu tại Sóc Trăng, điển hình là Tập đoàn International Development Consortium (ILDC - Cộng hòa Pháp) là một nhà đầu tư có ý tưởng tốt và có nhiều tiềm năng, lợi thế trong việc thực hiện dự án.

Với vị trí thuận lợi do nằm cuối cửa biển Trần Đề và trên tuyến hàng hải quốc tế, Sóc Trăng có tiềm năng rất lớn về phát triển cảng biển nước sâu phục vụ cho nhu cầu xuất, nhập khẩu hàng hóa của khu vực đồng bằng sông Cửu Long và dịch vụ hậu cần cảng biển quốc tế. Nếu nhà đầu tư hay doanh nghiệp có ý định đầu tư dự án Cảng nước sâu Trần Đề sẽ được tỉnh hỗ trợ chi phí thực hiện các thủ tục đăng ký kinh doanh; tư vấn hỗ trợ thực hiện nhanh các thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động đầu tư; riêng đối với dự án Cảng Đại Ngãi sẽ được tỉnh xem xét hỗ trợ thêm chi phí xây dựng hạ tầng kỹ thuật đến chân hàng rào của dự án, nhưng tối đa không quá 5 tỉ đồng.

Quang Bình

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: