• Sóc Trăng tiềm năng và phát triển

Cù Lao Dung - Tiềm năng phát triển ngành công nghiệp không khói

03/11/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Bảy, 03/11/2018 | 06:00

STO - Với vẻ đẹp từ thiên nhiên, không khí trong lành, từ những dãy rừng bần phòng hộ ven biển mang lại, Cù Lao Dung mang hình dáng của một con rồng đang vươn mình ra biển. Đây chính là sự hào phóng mà sông Hậu đã ban tặng để hình thành nên dãy đất cù lao.

Là dãy đất giữa mênh mông sông Hậu, bao bọc xung quanh là những rặng bần xanh ngát. Bần cũng là loại cây đặc trưng của Cù Lao Dung, với khoảng 1.600ha. Dưới những tán rừng bần là một hệ sinh thái đa dạng, phong phú với nhiều loài động vật cư ngụ, là nơi sinh sản, tái tạo của nhiều giống loài thủy sản nước lợ có giá trị kinh tế cao. Khu vực này, nếu được đầu tư đúng mức sẽ kết nối cùng với các di tích lịch sử, những vườn cây ăn trái trên địa bàn huyện tạo nên những tour, tuyến du lịch về nguồn, du lịch sinh thái hết sức lý tưởng. Để khai thác hiệu quả nguồn tài nguyên thiên nhiên này, tỉnh, huyện đang kêu gọi đầu tư vào Dự án Khu sinh thái rừng ngập mặn ở xã An Thạnh Nam.

Với vẻ đẹp từ thiên nhiên, không khí trong lành, từ những dãy rừng bần phòng hộ ven biển mang lại, Cù Lao Dung mang hình dáng của một con rồng đang vươn mình ra biển. Đây chính là sự hào phóng mà sông Hậu đã ban tặng để hình thành nên dãy đất cù lao. Sự bồi lắng phù sa đã làm cho dãy đất giữa sông ngày càng lấn dần ra biển. Dấu tích của dòng Ba Thắc xưa giờ là con rạch Cồn Tròn chảy từ Vàm Hồ vào đến Khém Sâu. Và cạnh đó là cánh rừng bần lớn nhất ở Cù Lao Dung, thuộc địa phận xã An Thạnh Nam. Vì là rừng nguyên sinh, nên còn giữ được vẻ hoang sơ, thỉnh thoảng du khách sẽ bắt gặp vài chú khỉ treo mình trên ngọn bần chót vót, hay thoăn thoắt từ cành này sang cành nọ.

Bà con địa phương cho biết, khu rừng này không chỉ có khỉ mà còn có một số loài động vật hoang dã khác như: rắn, rái cá, chồn, dơi quạ... Khu vực này cùng với các di tích lịch sử, những vườn cây ăn trái… là một tour, tuyến du lịch đầy hấp dẫn.

Đặc biệt trong tương lai khi cầu Đại Ngãi nối nhịp đôi bờ, cùng với sự đầu tư điện gió, điện mặt trời… Cù Lao Dung sẽ có nhiều cơ hội phát triển kinh tế - xã hội, trong đó, cơ hội lớn nhất phải kể đến là du lịch - Cù Lao Dung có biển, có sông, có nuôi trồng đánh bắt… và có 3 vùng: mặn, lợ, ngọt. Có thể nói, nơi đây như là một đồng bằng sông Cửu Long thu nhỏ. Với điều kiện tự nhiên phong phú, có nhiều điểm tham quan, Đền thờ Bác Hồ, bãi bồi, vườn trái cây… Ngoài ra, Cù Lao Dung còn rất nhiều dấu tích và truyền thuyết chưa được khai thác như sự tích cây Dương Đỏ; rạch Trường Tiền; vàm Long Ẩn; Sân tiên… Cùng với địa hình độc đáo “giữa sông lại giáp biển” đã tạo cho Cù Lao Dung đầy tiềm năng du lịch.

Với điều kiện tự nhiên phong phú, Cù Lao Dung có nhiều điểm tham quan, trong đó phải kể đến là Đền thờ Bác Hồ.

Tiềm năng đó đã và đang được Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Cù Lao Dung "đánh thức" từng ngày bằng những chủ trương, chính sách chuyển dịch cơ cấu sản xuất để đa dạng sản phẩm, phong phú mô hình; định hướng phát triển du lịch theo hướng phát huy tiềm năng, thế mạnh, với đặc trưng là sông nước miệt vườn và sinh thái rừng ngập mặn ven biển...

Với những gì thiên nhiên ưu đãi, tiềm năng phát triển du lịch tại Cù Lao Dung là rất lớn, phát triển du lịch, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, góp phần tạo thêm sản phẩm du lịch không chỉ cho huyện mà còn cho tỉnh Sóc Trăng và cho cả khu vực đồng bằng sông Cửu Long.

Ngoài việc nỗ lực, phấn đấu của địa phương, Cù Lao Dung cũng rất cần sự quan tâm, hỗ trợ, đầu tư kinh phí của cấp trên, của các doanh nghiệp, các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Nếu được quan tâm đầu tư đúng mức, thiết nghĩ trong tương lai không xa, Cù Lao Dung sẽ trở thành “hòn ngọc xanh”, sẽ là điểm đến du lịch thân thiện, hấp dẫn cho nhiều du khách trong và ngoài nước. Ngành công nghiệp không khói ở Cù Lao Dung sẽ phát triển tương xứng với tiềm năng sẵn có, góp phần giải quyết việc làm, xóa đói giảm nghèo, nâng cao mức sống của người dân, tạo nguồn thu đáng kể cho ngân sách huyện, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và của khu vực.

Thanh Quang

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: