• Sóc Trăng tiềm năng và phát triển

Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tạo môi trường đầu tư thuận lợi cho doanh nghiệp

06/07/2017 13:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 06/07/2017 | 13:00

STO - Tại Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ tám vừa qua, đồng chí Dương Hoàng Sals - Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư đã trình bày kế hoạch hành động của tỉnh Sóc Trăng nhằm nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh giai đoạn 2017 - 2020.

Trao đổi với phóng viên Báo Sóc Trăng, đồng chí Dương Hoàng Sals cho biết: Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) được xây dựng nhằm đánh giá môi trường kinh doanh, chất lượng điều hành kinh tế và nỗ lực cải cách hành chính của các tỉnh, thành phố. Doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước khi tìm hiểu môi trường đầu tư ở một địa phương, luôn xem chỉ số PCI là một yếu tố quan trọng để quyết định đầu tư. 

Phóng viên (PV): Xin đồng chí cho biết xếp hạng chỉ số PCI của tỉnh trong năm 2016?

Đồng chí Dương Hoàng Sals: Năm 2016, theo kết quả công bố của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, PCI của tỉnh Sóc Trăng đạt 60,07 điểm, tăng 1,03 điểm so với năm 2015. Thuộc nhóm “Tốt” và xếp hạng 22 so với cả nước; hạng 7 so với 13 tỉnh, thành khu vực đồng bằng sông Cửu Long.

PV: Đồng chí cho biết chi tiết về thứ hạng các chỉ số PCI của tỉnh?

Đồng chí Dương Hoàng Sals: Các chỉ số có thứ hạng cao của tỉnh bao gồm: cạnh tranh bình đẳng xếp hạng 1; tiếp cận đất đai, chi phí thời gian xếp hạng 2; tính năng động của lãnh đạo tỉnh, chi phí không chính thức xếp hạng 4 và thiết chế pháp lý xếp hạng 8 so với 63 tỉnh, thành trong cả nước.

Về tạo thuận lợi hơn trong thực hiện thủ tục hành chính, theo đánh của các doanh nghiệp trên địa bàn: có 80% ý kiến cho rằng cán bộ nhà nước thân thiện, 83% ý kiến cho rằng doanh nghiệp không phải đi lại nhiều lần để lấy dấu và chữ ký, 73% ý kiến cho rằng thủ tục giấy tờ đơn giản và 96% ý kiến cho rằng phí và lệ phí công khai.

Các chỉ số có thứ hạng thấp gồm: yếu tố gia nhập thị trường đứng hạng 31, tính minh bạch đứng hạng 24, sự hỗ trợ doanh nghiệp đứng hạng 62, đào tạo lao động đứng hạng 51.

Theo đánh giá, các loại thủ tục hành chính còn nhiều phiền hà là: thuế, phí, lệ phí; kế đến là giải phóng mặt bằng, phòng chống chữa cháy, bảo vệ môi trường và bảo hiểm xã hội.

Các lĩnh vực mà cơ quan quản lý nhà nước đã thanh tra, kiểm tra nhiều nhất trong năm 2016 là: thuế, an toàn phòng chống cháy nổ, quản lý thị trường, công an kinh tế, thanh tra lao động, thanh tra môi trường.

PV: Thưa đồng chí, mục tiêu đặt ra nhằm nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh giai đoạn 2017 - 2020 như thế nào?

Đồng chí Dương Hoàng Sals: Mục tiêu của tỉnh nhằm nâng cao chỉ số PCI đến năm 2020 là tiếp tục phát huy những chỉ số thành phần tăng điểm; cải thiện điểm số của các chỉ số thành phần còn kém hoặc giảm điểm; duy trì PCI của Sóc Trăng luôn nằm trong nhóm có chất lượng điều hành “Tốt” và nỗ lực phấn đấu để được vào nhóm “Rất tốt” so với cả nước. Phấn đấu nằm trong nhóm 15 của cả nước có chỉ số PCI tốt nhất.

PV: Để đạt được mục tiêu đề ra, nhiệm vụ trọng tâm là gì, thưa đồng chí?

Đồng chí Dương Hoàng Sals: Để đạt được các mục tiêu đề ra, sắp tới cần tập trung vào 5 nhóm vấn đề là: Đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp; đa dạng hóa công tác tuyên truyền, thông tin và đối thoại doanh nghiệp; tăng cường hoạt động hỗ trợ, đồng hành cùng doanh nghiệp; đào tạo nguồn nhân lực theo nhu cầu của “Thị trường” và xây dựng, triển khai có hiệu quả các chính sách hỗ trợ, phát triển doanh nghiệp.

Qua hội thảo tại Sóc Trăng, ngày 9-6-2017, đại diện Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam khuyến nghị sắp tới tỉnh cần chú trọng nâng cao dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp. Chất lượng dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp hiện nay của tỉnh còn yếu. Chất lượng dịch vụ giới thiệu việc làm còn thấp. Thời gian đăng ký doanh nghiệp nhanh nhưng thời gian để doanh nghiệp đi vào hoạt động vẫn còn chậm. Cần tăng cường minh bạch thông tin vì hiện nay việc doanh nghiệp tiếp cận các thông tin về quy hoạch, kế hoạch, vốn đầu tư... còn hạn chế, chưa được thông thoáng.

PV: Xin cảm ơn đồng chí!

Quốc Kiên (Thực hiện) 

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: