• Sóc Trăng tiềm năng và phát triển

Đẩy mạnh công tác quy hoạch phát triển thương mại, nhằm tạo cơ hội thu hút đầu tư

25/04/2017 22:12 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 25/04/2017 | 22:12

STO - Phát triển thương mại - dịch vụ là một trong những nhiệm vụ quan trọng để nền kinh tế phát triển. Để tăng dần tỷ trọng các ngành thương mại - dịch vụ, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của xã hội, nhiều địa phương trong tỉnh đã chú trọng đến công tác đẩy mạnh quy hoạch và kêu gọi đầu tư.

Theo báo cáo của UBND huyện Kế Sách, trên địa bàn toàn huyện hiện có 9 chợ; trong đó có 1 chợ loại II tại Trung tâm thương mại Kế Sách (thị trấn Kế Sách), 5 chợ loại III gồm: Thới An Hội, Mang Cá, Cống Đôi, An Lạc Tây, Ba Trinh và 3 chợ chưa có nhà lồng, gồm: An Lạc Thôn, Nhơn Mỹ, Ba Rinh. Các xã chưa có chợ gồm: An Mỹ, Kế An, Kế Thành, Trinh Phú, Xuân Hòa và Phong Nẫm.

Lãnh đạo UBND tỉnh và một số đơn vị hữu quan khảo sát khu vực quy hoạch chợ trên địa bàn huyện Kế Sách.

Thời gian qua, một số chợ truyền thống ở khu vực nông thôn trên địa bàn huyện Kế Sách được xây dựng kiên cố hóa, góp phần đáp ứng nhu cầu mua bán, trao đổi hàng hóa của người dân, cũng như nâng cao vai trò quản lý nhà nước về thương mại - dịch vụ và từng bước xây dựng một nền thương mại văn minh, hiện đại.

Tuy nhiên, tất cả 9 chợ trên địa bàn huyện đều là chợ bán lẻ, không có chợ bán buôn và chợ đầu mối. Trong khi đó, Kế Sách là địa phương có diện tích trồng cây ăn trái khá nhiều, trên địa bàn huyện có khoảng 60 điểm thu mua trái cây, nhưng hiện nay toàn huyện vẫn chưa có chợ đầu mối trái cây.

Trao đổi với chúng tôi, anh Tuân - chủ vựa trái cây tại xã An Lạc Tây cho biết: “Hiện nay, vựa trái cây của tôi thuê mặt bằng của người dân. Nếu có chợ đầu mối trái cây, cơ sở hạ tầng được đầu tư, có sẵn đội ngũ bốc vác và kho dự trữ trái cây sẽ thuận lợi hơn cho các chủ vựa. Mặt khác, khi có chợ đầu mối cũng sẽ huy động được nhiều thương lái tập trung vào khu chợ kinh doanh”.

Nắm được nhu cầu của thương lái, cũng như để giải quyết những bất cập trong khâu tiêu thụ nông sản của người dân, lãnh đạo UBND huyện Kế Sách đã kiến nghị tỉnh sớm đầu tư chợ đầu mối trái cây tại xã An Lạc Tây, qua đó nhằm từng bước tạo điều kiện liên doanh, liên kết trong sản xuất, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp trên địa bàn huyện.

Ngoài ra, nhằm đáp ứng nhu cầu mua bán, trao đổi hàng hóa của người dân cũng như tạo điều kiện thúc đẩy phát triển thương mại - dịch vụ của địa phương, UBND huyện đang triển khai thực hiện các thủ tục kêu gọi đầu tư, với các dự án trọng điểm, như: Khu dân cư thương mại thị trấn An Lạc Thôn, chợ Nhơn Mỹ, chợ Mang Cá; đồng thời, xây dựng phương án bán đấu giá Khu dân cư thương mại xã Nhơn Mỹ và khu ki-ốt chợ Mang Cá, xã Đại Hải.

Cũng là huyện thuần nông như Kế Sách, trong những năm qua, huyện Long Phú đã triển khai đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng thương mại - dịch vụ phục vụ nhu cầu mua bán, giao lưu hàng hóa, góp phần tăng trưởng tổng mức lưu chuyển hàng hóa bán lẻ trên địa bàn huyện. Theo thông tin từ lãnh đạo UBND huyện, cơ sở vật chất hạ tầng thương mại trên địa bàn toàn huyện thời gian qua được đầu tư khá kiên cố, tạo điều kiện thuận lợi cho việc quy hoạch các ngành hàng.

Song song đó, hoạt động của mạng lưới chợ nông thôn đã góp phần giải quyết việc làm cho lao động trên địa bàn, tạo được nguồn thu cho ngân sách địa phương. Do đó, trong năm 2014, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng xã hội của huyện đạt 3.584 tỉ đồng và đến năm 2016 đã tăng lên và đạt 4.730 tỉ đồng. Doanh thu từ chợ đóng góp không nhỏ vào sự phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Tuy nhiên, số lượng thương nhân đông nhưng ở dạng buôn bán nhỏ lẻ chưa đủ khả năng cạnh tranh và chi phối thị trường. Toàn huyện có 9 chợ, trong đó chợ được xây dựng cơ bản có 6 chợ và có 3 chợ tạm. Hiện còn 6 xã chưa có chợ, gồm: Phú Hữu, Châu Khánh, Long Đức, Song Phụng, Hậu Thạnh và xã Long Phú.

Theo lãnh đạo UBND huyện Long Phú, ngoài 9 chợ hiện hữu, huyện đã quy hoạch 2 trung tâm thương mại tại thị trấn Đại Ngãi và thị trấn Long Phú. Trong đó, khu thương mại và khu dân cư thị trấn Đại Ngãi được huyện phê duyệt quy hoạch với quy mô 28,66ha và UBND huyện đề xuất đến Sở Kế hoạch và Đầu tư xúc tiến kêu gọi đầu tư cho dự án này, tuy nhiên đến nay vẫn chưa có nhà đầu tư. Đối với khu đô thị mới Long Phú được quy hoạch với quy mô 12,37ha và hiện đã có 1 đơn vị thống nhất với huyện để đầu tư dự án phát triển khu đô thị mới.

Ngoài ra, UBND huyện Long Phú đang tổ chức lập phương án sơ bộ bồi thường, giải phóng mặt bằng. Để đẩy mạnh công tác xúc tiến đầu tư hạ tầng thương mại - dịch vụ, UBND huyện Long Phú cũng kiến nghị đến tỉnh cho huyện tạm ứng vốn để thu hồi đất và hỗ trợ giải phóng mặt bằng, tái định cư để kêu gọi nhà đầu tư xây dựng khu thương mại và khu dân cư thị trấn Đại Ngãi. Ngoài ra, một số chợ đang xuống cấp nhưng huyện không có kinh phí đầu tư sửa chữa cần được hỗ trợ vốn nâng cấp, sửa chữa.

Cùng với việc khai thác thế mạnh kinh tế nông, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, hiện các địa phương khác trên địa bàn toàn tỉnh cũng đẩy mạnh công tác quy hoạch phát triển thương mại - dịch vụ, nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các tiểu thương tham gia hoạt động buôn bán, mở rộng dịch vụ, nâng cao thu nhập cho nhiều hộ kinh doanh.

Hải Hà

Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: