• Sóc Trăng tiềm năng và phát triển

Để du lịch Sóc Trăng là ngành kinh tế quan trọng của tỉnh

27/08/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 27/08/2018 | 06:00

STO - Sau 2 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 05-NQ/TU, ngày 2-8-2016 của Tỉnh ủy về phát triển du lịch tỉnh Sóc Trăng đến năm 2020, định hướng đến năm 2025, du lịch Sóc Trăng đã có bước chuyển mình khá rõ nét, lượng khách đến ngày càng đông hơn.

Các đại biểu dự hội thảo Du lịch Sóc Trăng - Tiềm năng và giải pháp phát triển. Ảnh: Chí Bảo

Lượng khách đến tỉnh ngày càng đông hơn, tổng lượng khách du lịch năm 2017 là 1.530.403 lượt người, trong đó khách quốc tế 59.962 lượt, khách nội địa 1.470.441 lượt; tổng doanh thu du lịch năm 2017 đạt trên 557 tỉ đồng, tăng 21% so năm 2016. Cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch được quan tâm đầu tư, nâng cấp; một số dự án phát triển du lịch đã và đang triển khai như: Tàu cao tốc Trần Đề - Côn Đảo, Khu văn hóa tín ngưỡng Giếng Tiên, Thiền viện Trúc lâm…; “xã hội hóa” hoạt động du lịch được nhiều doanh nghiệp hưởng ứng; các sản phẩm du lịch từng bước được mở rộng, nâng cao.

Lễ đặt đá khởi công xây dựng Thiền viện Trúc Lâm Sóc Trăng. Ảnh: Thuận Lợi

Tuy nhiên, du lịch Sóc Trăng phát triển vẫn còn chậm, chưa đi vào chiều sâu, thiếu tính chuyên nghiệp; các sản phẩm du lịch đặc trưng của địa phương vẫn chưa được khai thác, làm mới có hiệu quả; một số dự án kêu gọi đầu tư chậm được triển khai; công tác quản lý nhà nước ở một số địa điểm du lịch chưa chặt chẽ, bài bản. Một số vấn đề bức xúc về vệ sinh môi trường, an ninh trật tự, an toàn giao thông chưa được khắc phục triệt để. Lượng khách du lịch đến nhiều nhưng chi tiêu không bao nhiêu, chủ yếu chi cho các khoản cần thiết như ăn uống, đi lại; việc lưu trú qua đêm, sinh hoạt giải trí, mua sắm còn hạn chế.

Mỏ Ó (Trần Đề) - cảnh quan thiên nhiên hữu tình sẽ là điểm nhấn thu hút khách du lịch. Ảnh: Thúy Liễu

Để du lịch Sóc Trăng trở thành một ngành kinh tế quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương, tỉnh cần tiếp tục quán triệt, kiên trì và quyết liệt thực hiện tốt các nhóm nhiệm vụ, giải pháp Nghị quyết số 05-NQ/TU của Tỉnh ủy. Ngành Du lịch Sóc Trăng cần tập trung phát triển theo hướng chuyên nghiệp, có trọng tâm, hướng vào những sản phẩm đặc trưng, để phát huy ưu điểm, lợi thế, tính riêng biệt, tránh trùng lắp với các địa phương khác.

Bí thư Tỉnh ủy Phan Văn Sáu khảo sát, tìm hiểu thực tế điểm du lịch Giếng Tiên (Châu Thành). Ảnh: KGT

Cần rà soát, đánh giá và xác định các khu, điểm và loại hình du lịch đặc trưng của Sóc Trăng, như: du lịch tâm linh, du lịch sinh thái, du lịch biển; các loại trái cây, món ăn đặc sắc, có tiếng của Sóc Trăng. Khẩn trương hoàn thành các thủ tục, triển khai các dự án đã cấp quyết định chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đầu tư lĩnh vực du lịch (Khu du lịch sinh thái Hồ Bể, Khu du lịch sinh thái Mỏ Ó, Khu Văn hóa Hồ Nước Ngọt…).

Tiếp tục sắp xếp, chấn chỉnh, lập lại trật tự trong việc đỗ xe, tham quan, đi lại, mua bán, vệ sinh… ở một số khu, điểm du lịch (trong đó có chùa Dơi). Nghiên cứu, kết nối, giới thiệu và tổ chức các tour, tuyến du lịch trong, ngoài tỉnh theo hướng bài bản, chuyên nghiệp, hài lòng du khách.

Du khách đến với bãi biển Hồ Bể (Vĩnh Châu). Ảnh: Xuân Trường

Có thể khẳng định, muốn phát triển kinh tế thì cần đẩy mạnh phát triển du lịch, nhưng du lịch là một ngành kinh tế tổng hợp, có quan hệ với nhiều lĩnh vực khác nhau (giao thông vận tải, thương mại, tài chính, an ninh…), do đó đòi hỏi sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, thường xuyên của cấp ủy đảng, chính quyền; sự chung tay, chung sức của các sở, ngành, địa phương; sự tham gia của các doanh nghiệp, nhưng trước hết là vai trò chủ động, sáng tạo, kết nối, phối hợp và tham mưu, quản lý của Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh. Đồng thời phát huy vai trò, trách nhiệm của Ban Chỉ đạo phát triển du lịch tỉnh, Hiệp hội du lịch và các tổ chức xã hội nghề nghiệp, góp phần thực hiện mục tiêu: phấn đấu đến năm 2020, du lịch Sóc Trăng trở thành ngành kinh tế quan trọng.

Lâm Tấn Hòa (Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy)

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: