• Sóc Trăng tiềm năng và phát triển

“Định hướng” giúp Trần Đề phát triển du lịch

13/07/2017 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 13/07/2017 | 06:00

STO - Từ khi thành lập đến nay, nền kinh tế của huyện Trần Đề giữ được ổn định và có bước tăng trưởng khá. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng. Hệ thống cơ sở hạ tầng, công tác chỉnh trang đô thị được tỉnh quan tâm đầu tư xây dựng để phấn đấu trở thành thị xã trong tương lai. Lĩnh vực văn hóa - xã hội cũng đạt được những kết quả tích cực, đời sống nhân dân ổn định và có mặt khá hơn…

Trong cuộc làm việc mới đây của đoàn công tác Tỉnh ủy, UBND tỉnh với Huyện ủy, UBND huyện Trần Đề, lãnh đạo tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ngành đã “định hướng”, đóng góp ý kiến để Trần Đề phát triển và sớm trở thành thị xã trực thuộc tỉnh.

Theo đồng chí Nguyễn Văn Thể - Bí thư Tỉnh ủy nhận định trong tương lai, Trần Đề phải là thị xã chuyên về dịch vụ - với điểm nhấn là phát triển mạnh về du lịch. Vì vậy, cả hệ thống chính trị huyện cần cộng đồng trách nhiệm để “biến” Trần Đề trở nên đô thị văn minh hiện đại với các dịch vụ thương mại và du lịch; đồng thời phải chú trọng và phát huy tiềm năng khu vực biển Trần Đề trở thành thế mạnh kinh tế mũi nhọn trong khai thác du lịch khi chuyến tàu cao tốc Trần Đề - Côn Đảo chính thức đưa vào hoạt động trong thời gian tới. Không chỉ chuyên chở khách du lịch lượt đi - về giữa hai huyện, mà kèm theo đó là các loại hàng hóa của Trần Đề sẽ cung cấp cho người dân trên “xứ đảo” kể cả khách du lịch lưu trú tại đó. Chính vì vậy, Trần Đề phải khẩn trương chuẩn bị ngay các bước trong việc đáp ứng nhu cầu khách du lịch. Điều quan trọng nhất, phải đảm bảo tình hình an ninh trật tự, tạo lòng tin cho du khách khi đến Trần Đề thông qua việc kinh doanh các mặt hàng phải có giá niêm yết rõ ràng, cảnh quan môi trường “xanh - sạch - đẹp”, tạo nên sự thân thiện, hiếu khách để khách du lịch sau khi đến Trần Đề lần đầu đều muốn quay lại trong những lần tiếp theo.

Cảnh quan thiên nhiên hữu tình sẽ là điểm nhấn thu hút khách du lịch.

Cũng tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ngô Hùng cho rằng: “Để tạo bước đột phá trong phát triển kinh tế, trước tiên huyện Trần Đề cần mở rộng, nâng cấp một số tuyến đường tại khu vực thị trấn Trần Đề nhằm phục vụ tốt các loại xe chuyên chở khách du lịch đi tàu cao tốc Trần Đề - Côn Đảo, mở rộng khu thương mại - dịch vụ nhằm thu hút người dân đến kinh doanh”.

Cũng theo đồng chí Ngô Hùng, huyện cần rà soát lại tổng thể quy hoạch của huyện trước đây nhằm điều chỉnh lại cho phù hợp tình hình thực tế. Đối với hoạt động du lịch, khi tuyến tàu cao tốc chính thức khởi hành cần tính toán phương án ngăn chặn, không để người các nơi đổ về chèo kéo khách, điều quan trọng nhất là phải đảm bảo trật tự an toàn xã hội, tạo niềm tin cho du khách khi đến Trần Đề du lịch an tâm là được bảo vệ tốt và khi an ninh được ổn định sẽ thu hút các nhà đầu tư tìm đến mở các loại hình dịch vụ.

Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Trần Minh Lý nhận định: “Chuyến tàu Trần Đề - Côn Đảo đi vào hoạt động là cơ hội lớn cho Trần Đề trong phát triển các loại hình du lịch. Hiện tại, huyện Trần Đề đã có sẵn một số điểm, như: khu vườn nhãn, cảng cá, điểm sinh thái Mỏ Ó... do vậy, huyện chỉ cần có phương án quy hoạch lại các khu vực trên thành điểm để du khách ghé tham quan. Vì vậy, trước mắt cần vận động người dân trồng các loại hoa nhằm tạo cảnh đẹp tại các tuyến đường trong nội ô thị trấn; xây dựng điểm vui chơi giải trí, tổ chức chương trình văn hóa nghệ thuật mang dấu ấn 3 dân tộc Kinh, Khmer, Hoa sinh sống khi khách lưu trú”.

Đồng chí Võ Văn Chiêu - Giám đốc Sở Công thương đề xuất: “Du lịch phải gắn thương mại - dịch vụ. Chính vì vậy, huyện Trần Đề phải vận động các nhà hàng, khách sạn đầu tư cải tạo, chỉnh trang lại nhằm tạo vẻ đẹp để đón du khách ghé lưu trú. Về các sản phẩm để giới thiệu đến khách du lịch, huyện cần kết nối giữa sản phẩm chủ lực của tỉnh và các sản phẩm chủ lực của địa phương nhằm đa dạng các mặt hàng để cung ứng cho du khách. Riêng việc quy hoạch khu thương mại, phải chú ý đến vị trí phù hợp, như: gần chợ, bến tàu để khách thuận tiện ghé tham quan, mua sắm. Đặc biệt, việc cần thực hiện ngay là xây dựng các gian hàng bán quà lưu niệm, mang nét riêng của huyện để tạo dấu ấn khi khách đến với Trần Đề”.

Đồng chí Lê Hữu Nghĩa - Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy cho rằng: “Tuyến tàu cao tốc Trần Đề đi Côn Đảo là niềm mơ ước bấy lâu nay của người dân tỉnh Sóc Trăng nói chung và huyện Trần Đề nói riêng và sắp trở thành hiện thực. Vì vậy, huyện cần tập trung cao độ trong việc đảm bảo tình hình an ninh trật tự, nhằm tạo môi trường du lịch “xanh, sạch, đẹp”. Cần quan tâm đặc biệt khu vực cảng cá và nơi đây phải có sự sắp xếp lại thật ngăn nắp, gọn gàng, đảm bảo môi trường sạch khi đưa khách tới tham quan cảng. Bên cạnh đó, huyện Trần Đề cần tạo dựng tốt mối quan hệ với huyện Côn Đảo để biết nhu cầu mua bán phía bạn có hướng đưa sản phẩm đến giao thương. Việc cần xúc tiến ngay là thành lập tổ công tác có đủ thẩm quyền, giải quyết những khó khăn về phục vụ du lịch, nghỉ ngơi, vệ sinh, an ninh trật tự của du khách”.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thể đánh giá: “Tuyến tàu Trần Đề - Côn Đảo là chiến lược có “một không hai” và là điểm nhấn phát triển kinh tế của Sóc Trăng. Vì vậy, lãnh đạo huyện Trần Đề phải quan tâm chỉ đạo thực hiện tốt khâu vệ sinh môi trường, tiến hành tổng rà soát các nhà vệ sinh phục vụ du khách; đảm bảo các quán ăn đủ phục vụ khi khách dừng chân. Tại khu vực bến tàu phải triển khai một số gian hàng bán nông sản của Sóc trăng, như: bưởi, cam, hành tím… kể cả các loài thủy sản đánh bắt trên biển. Đồng thời, để khách đến Trần Đề có ấn tượng và luôn muốn quay trở lại nhiều lần, huyện nên nghiên cứu xây dựng khu du lịch sinh thái theo hình thức du lịch homstay, cũng như giới thiệu sản phẩm văn hóa mang nét đặc trưng riêng của từng dân tộc Kinh, Khmer, Hoa ở vùng đất Sóc Trăng”.

Bí thư Tỉnh ủy lưu ý, huyện cần tuyên truyền, vận động, yêu cầu bà con không nên nuôi thả bò tại khu vực thị trấn nhằm tạo cảnh quan sạch đẹp khi du khách tìm đến. Thông điệp Bí thư Tỉnh ủy muốn gởi đến Trần Đề phấn đấu trở thành thị xã phát triển vững mạnh giàu đẹp trong tương lai.

Thúy Liễu

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: