• Sóc Trăng tiềm năng và phát triển

Định hướng phát triển chăn nuôi bò thịt

02/03/2017 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Tác giả: T.X
  • Thứ Năm, 02/03/2017 | 06:00

STO - Trên địa bàn tỉnh hiện có tổng đàn bò thịt trên 34.000 con. Sản lượng thịt hơi xuất chuồng hàng năm đều tăng. Chính vì thế, chăn nuôi bò thịt đang là hướng phát triển kinh tế hiệu quả được người dân nhiều địa phương trong tỉnh áp dụng thành công.

Theo định hướng phát triển chăn nuôi bò thịt, để tổ chức sản xuất từ khâu con giống, kỹ thuật, phương thức chăn nuôi, thức ăn và thị trường tiêu thụ; trong đó, chú trọng tổ chức sản xuất theo hướng hợp tác và liên kết… tỉnh đã triển khai dự án “Phát triển chăn nuôi bò thịt trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2017 - 2020, định hướng đến năm 2025”.

Đây là dự án nhằm nâng cao giá trị gia tăng và phát triển sản xuất chăn nuôi bò thịt theo hướng hàng hóa; tăng dần tỷ trọng chăn nuôi đến năm 2020 đạt 30% như mục tiêu tái cơ cấu ngành Nông nghiệp tỉnh Sóc Trăng theo hướng giá trị gia tăng và phát triển bền vững; tổ chức các hình thức liên kết, hợp tác chăn nuôi, giết mổ, chế biến và tiêu thụ sản phẩm, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, môi trường; đồng thời xây dựng, nhân rộng mô hình chăn nuôi bò thịt với công nghệ tiên tiến; góp phần giải quyết việc làm, giảm nghèo bền vững cho lao động nông thôn, nhất là vùng đồng bào dân tộc.

Theo dự án trên, tỉnh sẽ nâng tổng đàn bò thịt từ 34.000 con hiện nay lên 100.000 con vào năm 2020 và 200.000 con vào năm 2025. Trong đó chú trọng đến mục tiêu nâng cao đàn bò lai để tăng trọng lượng đàn bò thịt bình quân từ 450 - 700kg/con với tổng kinh phí gần 1.102 tỉ đồng.

Phấn đấu đến năm 2020 tăng số lượng đàn bò thịt lên 100.000 con

Sóc Trăng là tỉnh có nguồn phụ phẩm đa dạng, dồi dào từ các cây trồng, như: lúa, bắp, khoai mì, mía có thể sử dụng làm thức ăn cho bò, ước tính mỗi năm tỉnh có khoảng trên 2 triệu tấn rơm khô. Theo Phó Giám đốc Dự án Phát triển chăn nuôi bò sữa tỉnh Trần Văn Tâm, với đặc điểm tình hình nêu trên là điều kiện tốt để phát triển chăn nuôi bò thịt. Ông Tâm cho rằng: “Khi chăn nuôi, nếu giảm được giá thành thức ăn mới có lợi nhuận, trong khi đó nguồn phế, phụ phẩm trong nông nghiệp ở tỉnh ta rất đa dạng, dồi dào, như thân bắp, rơm và người dân có thể chuyển đất canh tác kém hiệu quả sang trồng cỏ để chăn nuôi bò. Bên cạnh đó, vị trí địa lý của tỉnh cũng thuận lợi cho việc phát triển nguồn thức ăn xanh và nguồn phụ phẩm nông nghiệp cho bò quanh năm”.

Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Thạnh Trị Nguyễn Văn Sô cho biết: “Hiện nay, tổng đàn bò của huyện khoảng 6.000 con, theo chỉ tiêu của tỉnh, đến năm 2020 phát triển đàn bò lên 10.000 con và 20.000 con vào năm 2025. Trên cơ sở đó, ngành Nông nghiệp huyện sẽ tiến hành quy hoạch các vùng cao ở các xã: Lâm Kiết, Lâm Tân, Thạnh Trị để phát triển đàn bò theo định hướng đề án của tỉnh. Bên cạnh đó, để nâng cao thu nhập cho người dân, ngoài phát triển đàn bò, địa phương sẽ quy hoạch trồng cỏ, tận dụng rơm và các phụ phẩm khác để tập trung phát triển đàn bò trong thời gian tới”.

Tỉnh có nguồn phế phụ phẩm dồi dào là điều kiện tốt để phát triển chăn nuôi bò sữa

Trong những năm qua, tỉnh đã có nhiều chính sách hỗ trợ và khuyến khích phát triển chăn nuôi bò thông qua việc thực hiện nhiều chương trình, dự án, góp phần nâng cao đời sống người dân, cải thiện năng suất, chất lượng giống vật nuôi trên địa bàn toàn tỉnh. Theo đó, giống bò thịt của địa phương gần đây đã được cải tiến rõ nét, từ tầm vóc, năng suất… cho đến chất lượng giống bò cũng được cải thiện. Điển hình nếu như vào năm 2001 chỉ có khoảng 5% bò lai sindhi, thì tính đến nay, tỉnh có tỷ lệ đàn bò lai sindhi ước khoảng 70% tổng đàn bò thịt; ngoài ra, tỉnh cũng có chương trình cải tạo giống bò theo hướng chuyên thịt và đã sử dụng một số bò cao sản chuyên thịt gồm các giống: Drough master, Charolais, Red Angus lai tạo với đàn bò Zebu, tạo ra đàn bò lai hướng thịt. Tuy nhiên, tỉnh chỉ tập trung giải quyết về giải pháp kỹ thuật, trong đó chủ yếu là cải tạo đàn bò; kết quả ban đầu là nâng cao tầm vóc đàn bò địa phương, tăng tỷ lệ máu bò lai sindhi. Tuy nhiên, giống bò lai theo hướng thịt chưa được đầu tư phát triển.

Do đó, để phát triển chăn nuôi bò thịt theo hướng hàng hóa và bền vững, cần phải có giải pháp đồng bộ về cơ chế, kỹ thuật, quản lý và thị trường... Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lương Minh Quyết cho rằng: “Dự án phát triển chăn nuôi bò thịt là rất cần thiết và phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. Trong những năm gần đây, chăn nuôi bò đã đem lại hiệu quả kinh tế, góp phần xóa đói giảm nghèo, giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho các hộ chăn nuôi. Vì vậy, chúng ta cần phải tổ chức lại sản xuất từ khâu chọn lựa con giống, kỹ thuật, phương thức chăn nuôi, thức ăn và thị trường tiêu thụ; đặc biệt chú trọng tổ chức sản xuất theo hướng hợp tác và liên kết. Tuy nhiên, các địa phương cần phải thống kê toàn bộ tổng số đàn bò và diện tích đồng cỏ trên địa bàn, trên cơ sở đó sẽ tiến hành triển khai thực hiện dự án”.

Ngoài bò thịt, tỉnh đã và đang có chương trình phát triển chăn nuôi bò sữa. Hiện nay, tổng đàn bò sữa có 8.012 con, với quy mô chăn nuôi khoảng 4 con/hộ, tập trung chủ yếu ở huyện: Trần Đề, Mỹ Tú, Mỹ Xuyên, Châu Thành và TP. Sóc Trăng; sản lượng đạt 11.000 tấn/năm, tăng 24,19% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, nếu giá sữa không có sự biến động lớn, người dân cải tiến quy trình công nghệ, đảm bảo đủ nguồn thức ăn chất lượng cao thì đàn bò sữa của tỉnh sẽ tiếp tục phát triển và tạo tiền đề cho việc phát triển chăn nuôi bò thịt mang tính hàng hóa trong những năm tới.

T.X

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: