• Sóc Trăng tiềm năng và phát triển

Du lịch Sóc Trăng sau 25 năm tái lập tỉnh - Kỳ 2

Định hướng phát triển ngành du lịch tỉnh

20/04/2017 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 20/04/2017 | 06:00

STO - Sóc Trăng là vùng đất có lịch sử lâu đời, với những ngôi chùa mang kiến trúc độc đáo và những lễ hội văn hóa đặc sắc của 3 dân tộc Kinh - Khmer - Hoa, cùng với nhiều di tích lịch sử cách mạng, thiên nhiên tươi đẹp và những món ăn đặc sản dân dã. Sau 25 năm tái lập tỉnh, du lịch Sóc Trăng đã trở thành điểm đến hấp dẫn du khách trong, ngoài nước và được xem là ngành quan trọng trong chiến lược thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Trong những năm gần đây, nhiều sự kiện phục vụ quảng bá, xúc tiến du lịch đã được tổ chức rầm rộ, như: Hội thảo phát triển du lịch cộng đồng tại Sóc Trăng; tổ chức lớp tập huấn “Phát triển mô hình du lịch homestay ở Sóc Trăng”; Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch phối hợp với Vụ Tổ chức cán bộ (Tổng cục Du lịch) tổ chức lớp quản lý nhà nước về du lịch tại Sóc Trăng; tổ chức đoàn famtrip (viết tắt của cụm từ familiarization trip, hình thức du lịch tìm hiểu, làm quen, tiếp thị) cho các công ty du lịch, lữ hành và các cơ quan báo chí tìm hiểu thực tế về du lịch Sóc Trăng…

Qua các sự kiện, đa phần các chuyên gia về du lịch đều đánh giá cao tiềm năng của Sóc Trăng trong phát triển du lịch. Thạc sĩ Phan Đình Huê - Giám đốc Công ty Du lịch Vòng tròn Việt (TP. Hồ Chí Minh) góp ý: “Đối với Sóc Trăng, muốn thu hút khách du lịch vẫn là yếu tố văn hóa dân tộc thiểu số. Sóc Trăng được định vị như điểm đến gắn với văn hóa dân tộc Khmer. Đây là sự khác biệt lớn so với các tỉnh lân cận. Sóc Trăng còn có đặc sản, có thể mang về là bánh pía của người Hoa. Đây là những tiềm năng to lớn để địa phương có thể phát triển du lịch bền vững”. 

Niềm vui của khách du lịch khi tự tay bắt được cá đồng, cua đồng. 

Qua nhận định của các chuyên gia, ngành Du lịch Sóc Trăng nhận thấy còn hạn chế về các sản phẩm du lịch, vì vậy trong thời gian qua, ngành đã có cố gắng trong việc đa dạng hóa các sản phẩm: giữa tháng 12-2016 đã ra mắt Tổ Du lịch cộng đồng Mỹ Phước ở xã Nhơn Mỹ (Kế Sách), sắp tới sẽ cho ra mắt điểm du lịch cộng đồng Hưng Phú ở xã Hưng Phú (Mỹ Tú).

Sau 2 tháng hoạt động, điểm đến du lịch sông nước miệt vườn cồn Mỹ Phước đã được một số công ty du lịch và du khách các tỉnh, thành phố lân cận trong nước và quốc tế biết đến. Đây là một tín hiệu khởi đầu tốt cho điểm du lịch cộng đồng đầu tiên của tỉnh, làm tiền đề cho công tác phát triển mô hình du lịch này. 

Tính từ giữa tháng 12-2016 cho đến đầu tháng 2-2017, điểm du lịch cồn Mỹ Phước đã đón trên 3.000 lượt khách tham quan, trải nghiệm và lưu trú tại các hộ dân. Theo quan sát của UBND xã Nhơn Mỹ, khách đến tham quan không chỉ đến từ các tỉnh, thành phố phía Nam mà còn có cả khách từ các tỉnh, thành phố miền Trung và miền Bắc. Đặc biệt, còn có một số đoàn khách quốc tế đến từ Đài Loan, Pháp, Mỹ và một số Việt kiều về thăm quê nhân dịp Tết Đinh Dậu năm 2017.

Nói về mô hình du lịch homestay, không thể không nhắc đến Homestay Mai Huyên của cụ ông Mai Huyên người Khmer ở xã Phú Mỹ (Mỹ Tú). Đây là mô hình tự phát cũng đã hoạt động được mấy năm nay và thu hút được nhiều du khách quốc tế đến với Sóc Trăng, đặc biệt là các du khách thích khám phá văn hóa dân tộc thiểu số. 

Tính đến thời điểm hiện nay, toàn tỉnh Sóc Trăng có 8 di tích lịch sử cấp quốc gia, 27 di tích cấp tỉnh được công nhận và có 3 điểm được công nhận là điểm du lịch cấp tỉnh (chùa Mahatup, Trung tâm Văn hóa triển lãm Hồ Nước Ngọt, Tân Huê Viên) và 174 cơ sở lưu trú du lịch. Trong đó, đã thẩm định được 64 cơ sở, gồm: 1 khách sạn 3 sao, 11 khách sạn 2 sao, 18 khách sạn 1 sao, 34 nhà nghỉ đạt tiêu chuẩn kinh doanh lưu trú du lịch, với 1.327 phòng.

Nhìn chung, các cơ sở lưu trú du lịch từng bước được chỉnh trang, đầu tư trang thiết bị hiện đại, tình hình vệ sinh môi trường, an ninh trật tự được đảm bảo, chất lượng dịch vụ được nâng cao, số lượng cơ sở lưu trú được đánh giá là đáp ứng đủ phục vụ du khách. Hiện tỉnh cũng đã có 4 công ty lữ hành nội địa tích cực phối hợp với cơ quan chuyên môn trong hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch. Qua đó, chỉ riêng năm 2016 đã thu hút được hơn 1,1 triệu lượt khách du lịch đến với Sóc Trăng, trong đó có gần 282.000 lượt khách lưu trú với tổng doanh thu ngành du lịch đạt 460 tỉ đồng. 

Tính từ khi tái lập tỉnh đến nay, tổng số lượt khách lưu trú đạt trên 2 triệu lượt (trong đó, khách quốc tế gần 200.000 lượt, khách trong nước gần 1,8 triệu lượt), tổng lượt khách tham quan trên 10 triệu lượt (khách quốc tế gần 2,5 triệu lượt, khách nội địa gần 7,5 triệu lượt). Qua đó, doanh thu của ngành du lịch trong 25 năm đạt trên 20.000 tỉ đồng.

Đồng chí Trịnh Công Lý nhận định: “Lượng khách lưu trú tại Sóc Trăng còn khá thấp, chúng ta cần có thêm nhiều sản phẩm du lịch phục vụ ban đêm để thu hút khách lưu trú tại tỉnh, điều này cần sự nỗ lực của toàn ngành văn hóa - thể thao và du lịch, như: nâng chất các chợ đêm hiện có; mở thêm dịch vụ vui chơi, giải trí tại Trung tâm Văn hóa triển lãm Hồ Nước Ngọt về đêm; tổ chức sân khấu văn nghệ dân tộc tại Bảo tàng tỉnh hoặc Nhà trưng bày văn hóa Khmer; phát huy công năng sử dụng của khán đài đua ghe ngo, tổ chức định kỳ các cuộc đua vỏ lãi, chèo xuồng tam bản tại đường đua phục vụ du khách…”. 

Sau 25 năm tái lập tỉnh, ngành du lịch tỉnh nhà cũng đã gặt hái được những kết quả nhất định. Hy vọng rằng, những dự định, kế hoạch của ngành Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh trong thời gian tới sớm được triển khai, để Sóc Trăng không chỉ là điểm dừng chân trên con đường du lịch mà phải là điểm đến của du khách. 

Thuận Lợi

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: