• Sóc Trăng tiềm năng và phát triển

GÓC NHÌN KINH TẾ

Động thái bứt phá về thu thu hút đầu tư và phát triển kinh tế

17/04/2017 09:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Tác giả: Tích Chu
  • Thứ Hai, 17/04/2017 | 09:00

STO - Một số dự án lớn đã và đang được triển khai, cùng nhiều đoàn doanh nghiệp, nhà đầu tư quan tâm tìm hiểu các dự án lớn đang được tỉnh kêu gọi đầu tư, khiến nhiều người không khỏi lạc quan cho rằng, trong năm 2017, Sóc Trăng sẽ làm cuộc bứt phá về thu hút đầu tư và phát triển kinh tế.

Nếu nhìn vào các hoạt động khảo sát, tiếp xúc, đàm phán… khá dày đặc của lãnh đạo tỉnh với các đoàn doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước từ cuối năm 2016 đến nay có thể thấy, lãnh đạo tỉnh đã và đang có sự chuẩn bị hết sức chu đáo, khẩn trương cho một cuộc bứt phá mới trong công tác thu hút đầu tư và tăng tốc nền kinh tế ngay từ năm 2017 này. Triển vọng của cuộc bứt phá này như thế nào và đâu là thời điểm để làm cuộc bứt phá cũng là điều mà dư luận đang quan tâm và kỳ vọng.

Điểm du lịch Mỏ Ó sẽ có thêm cơ hội phát triển khi tuyến tàu cao tốc Trần Đề - Côn Đảo đi vào hoạt động.

Các tuyên bố của lãnh đạo tỉnh tại buổi họp mặt và đối thoại doanh nghiệp đầu năm 2017 cũng như tại buổi họp mặt mừng Tết Chôl Chnăm Thmây không chỉ cho thấy một tiềm năng, lợi thế rất lớn trong thu hút đầu tư và phát triển kinh tế của tỉnh, mà còn là thông điệp của sự quyết tâm biến những tiềm năng, lợi thế đó thành hiện thực, để đưa kinh tế của tỉnh phát triển một cách đồng bộ, hiệu quả và bền vững. Sự khởi động dự án tuyến tàu cao tốc Trần Đề - Côn Đảo là một minh chứng củng cố thêm niềm lạc quan về cuộc bứt phá mới.

Nếu không có gì thay đổi, trong tháng 6 này, tuyến tàu cao tốc Trần Đề - Côn Đảo sẽ chính thức hoạt động, rút ngắn khoảng cách, thời gian từ đất liền ra Côn Đảo, mở ra triển vọng cho sự phát triển các ngành nghề thương mại, dịch vụ, đặc biệt là du lịch. Xa hơn thế nữa, người dân Sóc Trăng còn kỳ vọng, Côn Đảo sẽ trở lại thành một huyện của Sóc Trăng như lời Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thể phát biểu tại buổi họp mặt và đối thoại doanh nghiệp đầu năm 2017. Khi đó, Sóc Trăng không những có thêm một điểm du lịch hết sức hấp dẫn, mà còn hình thành nên các tour, tuyến du lịch từ đất liền Sóc Trăng ra Côn Đảo.

Không chỉ có dự án tuyến tàu cao tốc Trần Đề - Côn Đảo mới là động lực chính cho thương mại - dịch vụ - du lịch của tỉnh phát triển, mà một khu du lịch kiểu Suối Tiên mi ni, khu du lịch căn cứ rừng tràm Mỹ Phước, các khu thương mại, cao ốc… cũng được định hình và nhận được sự quan tâm của các doanh nghiệp, nhà đầu tư đến từ TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận. Các hoạt động thu hút đầu tư vào thương mại - dịch vụ - du lịch đã và đang nhộn nhịp hơn bao giờ hết, đúng như khẳng định của Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thể: “Trong năm 2017, sẽ có nhiều dự án làm thay đổi kinh tế - xã hội tỉnh Sóc Trăng”.

Một trong những tiềm năng lớn khác đang thu hút sự quan tâm đặc biệt của nhà đầu tư, đó chính là nguồn năng lượng tái tạo để phát triển điện gió và điện mặt trời. Các cuộc tiếp xúc, khảo sát giữa lãnh đạo tỉnh với các nhà đầu tư về các dự án này ngày càng dày đặc hơn, tiến triển hơn với những thống nhất về mặt quan điểm, chủ trương và cơ chế, chính sách, nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho nhà đầu tư triển khai thực hiện. Bên cạnh những dự án điện gió, điện mặt trời theo kỹ thuật truyền thống, một dự án điện mặt trời kết hợp với nuôi tôm công nghiệp cũng có nhà đầu tư đề xuất và nếu được triển khai, sẽ hình thành nên mô hình: điện - tôm - du lịch hết sức độc đáo.

Với việc xác định nông nghiệp vẫn là chủ lực của nền kinh tế trong tương lai gần, các dự án phát triển nông nghiệp công nghệ cao cũng được tỉnh kêu gọi đầu tư và ngay lập tức nhận được sự quan tâm của nhiều doanh nghiệp, nhà đầu tư lớn trong và ngoài tỉnh. Các dự án về phát triển đàn bò thịt chất lượng cao, chuối xuất khẩu, lúa đặc sản… lần lượt được các doanh nghiệp và nhà đầu tư đề xuất, trình lãnh đạo tỉnh xem xét. Tính khả thi trong thu hút đầu tư phát triển nông nghiệp công nghệ cao của tỉnh là khá cao, nhờ vào lợi thế quỹ đất sạch lớn, đáp ứng theo nhu cầu của doanh nghiệp.

Sóc Trăng đang hướng tới trở thành tỉnh có ngành công nghiệp phát triển khá trong khu vực, nên ngoài lĩnh vực điện năng, các dự án về may mặc, chế biến nông, thủy sản… cũng được ưu tiên kêu gọi đầu tư và được doanh nghiệp, nhà đầu tư đón nhận. Đây cũng là những lĩnh vực được lãnh đạo và người dân kỳ vọng, nhằm góp phần giải quyết việc làm cho lao động và tiêu thụ nông, thủy sản hàng hóa. Một dự án lớn khác nếu được chấp thuận đầu tư chắc chắn sẽ làm thay đổi lớn kinh tế của tỉnh chính là Cảng cửa ngõ Trần Đề, vừa được kỹ sư Doãn Mạnh Dũng, Hội Khoa học kỹ thuật và kinh tế biển TP. Hồ Chí Minh trình đề xuất.

Có thể thấy, các động thái tích cực cho sự bứt phá, phát triển trên các lĩnh vực thế mạnh của tỉnh đã và đang được thực hiện, với những tín hiệu về tính khả thi cao. Tuy nhiên, mỗi một chủ trương, dự án đều cần có thời gian, nên sự bứt phá sẽ khó có thể đến ngay một cách rầm rộ trong năm 2017. Do đó, chúng ta chỉ có thể kỳ vọng, năm 2017 sẽ là năm chạy đà tốt nhất từ trước đến nay, để tạo nên những “cú nhảy” xa hơn, cao hơn trong thu hút đầu tư và phát triển kinh tế của tỉnh trong những năm tiếp theo.

Tích Chu

 

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: