• Sóc Trăng tiềm năng và phát triển

Du lịch Sóc Trăng sau 25 năm tái lập tỉnh - Kỳ 1

Gian nan định hình du lịch tỉnh nhà

17/04/2017 13:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 17/04/2017 | 13:00

STO - Sóc Trăng là vùng đất có lịch sử lâu đời, với những ngôi chùa mang kiến trúc độc đáo và những lễ hội văn hóa đặc sắc của 3 dân tộc Kinh - Khmer - Hoa, cùng với nhiều di tích lịch sử cách mạng, thiên nhiên tươi đẹp và những món ăn đặc sản dân dã. Sau 25 năm tái lập tỉnh, du lịch Sóc Trăng đã trở thành điểm đến hấp dẫn du khách trong, ngoài nước và được xem là ngành mũi nhọn trong chiến lược thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Vào tháng 4-1992, tỉnh Sóc Trăng chính thức đi vào hoạt động theo địa giới hành chính mới. Là địa bàn có những nét đặc thù về văn hóa nên từ khi còn thuộc tỉnh Hậu Giang (cũ) đã có di tích được công nhận là di tích cấp quốc gia, như chùa Khleang (di tích kiến trúc nghệ thuật).

Sau 2 tháng tái lập tỉnh, Sóc Trăng có thêm 3 di tích lịch sử cách mạng được công nhận di tích cấp quốc gia, gồm: di tích Căn cứ Tỉnh ủy Sóc Trăng, Trường Taberd, Đình Hòa Tú. Có thể nói đây chính là những tiềm năng hết sức to lớn, phục vụ cho sự phát triển của du lịch Sóc Trăng theo hướng tâm linh, tín ngưỡng và truyền thống, về nguồn.

Đua ghe ngo - sản phẩm du lịch tạo nên thương hiệu du lịch của tỉnh.

Tuy nhiên, những năm đầu sau khi tái lập tỉnh, tình hình kinh tế của cả nước nói chung và tỉnh Sóc Trăng nói riêng vẫn còn khá khó khăn, ngành du lịch chưa nhận được nhiều sự chú ý của xã hội. Trong 10 năm đầu sau khi tái lập tỉnh, đa phần du khách biết đến Sóc Trăng chỉ qua một số địa điểm chùa chiền, toàn tỉnh chỉ có 4 khách sạn phục vụ khách lưu trú.

Giai đoạn này, Sóc Trăng được công nhận thêm 2 di tích cấp quốc gia, gồm: chùa Mahatup (chùa Dơi) và Đền thờ Bác Hồ. Từ năm 2002 đến năm 2009, nhiều điểm tham quan du lịch trong tỉnh đã hình thành trên cơ sở các di tích cấp quốc gia, cấp tỉnh được công nhận và dần ổn định. 

Năm 2006, tỉnh Sóc Trăng tổ chức thành công Ngày hội sông nước miệt vườn lần thứ I tại cồn du lịch sinh thái Mỹ Phước (Kế Sách), lễ hội đua ghe ngo cũng được tỉnh quan tâm tổ chức quy mô và hoành tráng hơn. Năm 2008, Sở Thương mại - Du lịch giải thể, lĩnh vực du lịch được chuyển về Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch mới được thành lập.

Đồng chí Trịnh Công Lý - Giám đốc Trung tâm Thông tin Xúc tiến du lịch tỉnh chia sẻ: “Thời điểm đó, nhận thấy công tác quảng bá, xúc tiến du lịch còn hạn chế. Phòng nghiệp vụ du lịch làm công tác quản lý là chủ yếu, nhưng trước đó vẫn phải gánh luôn nhiệm vụ quảng bá, xúc tiến du lịch. Trước tình hình đó, đầu năm 2009, Trung tâm Thông tin Xúc tiến du lịch tỉnh được thành lập và đi vào hoạt động”. 

Từ năm 2009 đến nay, ngành Du lịch Sóc Trăng đã có bước phát triển so với giai đoạn trước. Vào năm 2013, lễ hội Oóc om bóc - Đua ghe ngo được nâng lên thành Festival Đua ghe ngo đồng bào Khmer đồng bằng sông Cửu Long - Sóc Trăng lần thứ I đã góp phần quảng bá thương hiệu du lịch tỉnh rộng khắp, thu hút được đông đảo du khách trong nước và quốc tế đến với Sóc Trăng.

Tiến sĩ Nguyễn Đệ - Phó trưởng Khoa Văn hóa học (Trường Đại học Văn hóa TP. Hồ Chí Minh) chia sẻ: “Với tư cách khách du lịch, có thể nói thời điểm 25 năm trước, Sóc Trăng hoàn toàn không có vị trí trên bản đồ du lịch. Tôi biết đến Sóc Trăng đầu tiên qua những lần nghiên cứu văn hóa Khmer và cũng chỉ biết nhiều đến các ngôi chùa Khmer như là những điểm đến du lịch. Nhưng từ khi lễ hội Oóc om bóc được nâng tầm lên Festival, số người biết đến Sóc Trăng và chọn đây là điểm du lịch vào dịp lễ hội nhiều hơn hẳn. Tôi cho rằng, văn hóa dân tộc thiểu số là tiềm năng rất lớn của Sóc Trăng trong phát triển du lịch, không chỉ riêng văn hóa Khmer mà ở đây còn có thể nói đến văn hóa dân tộc Hoa. Nếu tổ chức mô hình du lịch homestay (loại hình du lịch ở ngay tại nhà của dân địa phương, để có một góc nhìn gần gũi và thực tế hơn với cách sống và nền văn hóa của chính họ) thì nên chọn các gia đình người Khmer ở nông thôn hoặc những gia đình người Hoa còn giữ được nhà cổ nhiều gian mà tôi từng thấy ở TX. Vĩnh Châu”. 

Giai đoạn đầu của ngành Du lịch tỉnh là một giai đoạn khá khó khăn. Bởi lẽ, tình hình kinh tế đất nước thời điểm đó vừa chuyển mình chưa lâu, người dân chưa nghĩ nhiều đến việc du lịch, Sóc Trăng chưa có vị trí trong bản đồ du lịch của cả quốc tế và trong nước… Tuy nhiên, đây cũng là giai đoạn quan trọng để ngành du lịch tỉnh nhà định hướng cho sự phát triển du lịch và sưu tầm các đơn vị tài nguyên du lịch của địa phương.

Qua điều tra, Sóc Trăng có được 93 đơn vị tài nguyên du lịch, trong đó có 24 đơn vị có thể khai thác. Cho đến thời điểm này, ngành du lịch tỉnh chỉ mới khai thác 18 đơn vị, như vậy nghĩa là còn đến 1/4 các đơn vị tài nguyên du lịch phù hợp chưa được khai thác và còn đến 69 đơn vị có thể nghiên cứu, xem xét để phát triển sau này… 

Thuận Lợi

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: