• Sóc Trăng tiềm năng và phát triển

Gió về thổi sáng đất Sóc Trăng

14/02/2021 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Chủ Nhật, 14/02/2021 | 06:00

STO - Trong những ngày này, không khí mùa xuân len lỏi trong từng góc phố, miền quê. Trên những công trường điện gió ở TX. Vĩnh Châu, mùa xuân cũng chan hòa với khí thế lao động sôi nổi của đội ngũ kỹ sư, công nhân đang khẩn trương đẩy nhanh tiến độ để đưa nguồn năng lượng mới “chắp cánh” vươn xa.

Khẩn trương trên những công trình

Nhà máy Điện gió số 3 đang đẩy nhanh tiến độ thi công. Ảnh: HẢI HÀ

Những ngày cuối năm, trời se lạnh nhưng không khí trên công trường xây dựng Nhà máy Điện gió số 3 ở phường Vĩnh Phước của Tập đoàn Năng lượng Banpu như “nóng” lên bởi khí thế thi đua lao động sôi nổi. Ông Anat Chitranukroh - Giám đốc công trường của nhà máy cho biết: “Chúng tôi đang tích cực thi công tuyến đường nội bộ của nhà máy. Dự kiến cuối năm nay sẽ bắt đầu nhận thiết bị chính để phục vụ cho việc dựng các cột turbine gió trong quý I-2021 và mong muốn giai đoạn 1 của nhà máy sẽ đi vào vận hành trước tháng 5-2021”.

Càng gần đến Tết Nguyên đán Tân Sửu, không khí làm việc tại các công trường thi công công trình điện gió trên địa bàn TX. Vĩnh Châu càng trở nên sôi động bởi sau thời gian bị chậm tiến độ do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhiều nhà đầu tư đã quyết liệt hơn để dự án sớm đi vào hoạt động. Tại Nhà máy Điện gió Lạc Hòa (vị trí số 5) ở bãi bồi ven biển xã Lạc Hòa và Phường 2 (TX. Vĩnh Châu), chủ đầu tư đang khẩn trương thi công phần đường vận chuyển, nhà điều hành và trạm biến áp. Ông Phạm Văn Hiếu - Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Năng lượng tái tạo Vĩnh Châu, chủ đầu tư dự án chia sẻ: “Dự án chúng tôi có tổng công suất giai đoạn 1 là 30MW, lắp đặt 8 turbine gió. Dự kiến, lô hàng đầu tiên gồm toàn bộ phần bu lông, móng sẽ về đến công trường vào đầu năm 2021 đến 5 tháng sau, các turbine gió cũng sẽ được đưa vào công trường để lắp đặt”.

Tính đến giữa tháng 12-2020, trên địa bàn TX. Vĩnh Châu có 7 dự án điện gió đã được khởi công và thi công gồm: dự án điện gió số 1, 3, 5, 6, 7, 19 và 20. Theo đánh giá của lãnh đạo Sở Công thương, các nhà đầu tư đang thi công các hạng mục đúng tiến độ cam kết và dự kiến sẽ đưa các dự án vào vận hành trước tháng 10-2021. Riêng 11 dự án mới vừa được Thủ tướng Chính phủ bổ sung quy hoạch ở vị trí khác đã có 5 dự án được UBND tỉnh cấp chủ trương đầu tư, 6 dự án còn lại đang được Sở Kế hoạch và Đầu tư xem xét và hướng dẫn nhà đầu tư hoàn chỉnh hồ sơ để xin cấp chủ trương đầu tư. Dự kiến 11 dự án này sẽ được khởi công xây dựng trong năm 2021 và đưa vào vận hành năm 2022 - 2023. Như vậy, đến năm 2023 tất cả 20 dự án điện gió sẽ đưa vào vận hành với quy mô công suất 1.435MW.

Biến tiềm năng thành hiện thực

Trong không khí ấp áp của những ngày giáp tết, trao đổi với chúng tôi, đồng chí Võ Văn Chiêu - Giám đốc Sở Công thương cho biết, đơn vị đã tham mưu cho UBND tỉnh đưa các dự án trong quy hoạch phát triển điện gió tỉnh Sóc Trăng vào danh mục những dự án ưu tiên kêu gọi đầu tư giai đoạn 2017 - 2020.

Theo quy hoạch phát triển điện gió của tỉnh, đến năm 2020 sẽ phát triển 6 dự án với 200MW công suất điện gió. Tuy nhiên, thời gian qua Sở Công thương đã chủ động phối hợp với các cục, vụ của Bộ Công thương để tham mưu đề xuất UBND tỉnh giới thiệu cho các nhà đầu tư khảo sát, nghiên cứu, lập hồ sơ bổ sung quy hoạch và đề nghị Bộ Công thương thẩm định trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Kết quả đến nay trên địa bàn tỉnh có 20 dự án, với tổng quy mô công suất 1.435MW đang được triển khai thực hiện. Để phát triển đồng bộ với các dự án điện gió, Sở Công thương đã tham mưu UBND tỉnh kiến nghị Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công thương xem xét chuyển Trạm biến áp 220kV từ huyện Mỹ Tú về TX. Vĩnh Châu và được Thủ tướng chấp thuận; đồng thời Sở Công thương cũng đang phối hợp ngành điện triển khai các thủ tục để xây dựng các trạm biến áp và đường dây truyền tải nhằm đảm bảo giải tỏa công suất cho các dự án.

Thời gian qua, lãnh đạo tỉnh và các sở, ngành, địa phương luôn quan tâm tạo điều kiện thuận lợi cho việc đầu tư xây dựng các dự án điện gió. Ảnh: HẢI HÀ

Với tinh thần đồng hành cùng doanh nghiệp, thời gian qua lãnh đạo tỉnh cùng các sở, ngành và chính quyền địa phương đã triển khai cơ chế hỗ trợ phát triển các dự án điện gió cũng như các chính sách ưu đãi về thuế, tiền thuê đất, thuê mặt nước và luôn tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư, đặc biệt trong công tác giải phóng mặt bằng. Phó Chủ tịch UBND TX. Vĩnh Châu Triệu Thị Ngọc Diễm cho biết, thời gian qua, thị xã đã giải quyết kịp thời những vướng mắc, đề xuất của nhà đầu tư để đảm bảo việc triển khai thi công từng hạng mục nói riêng và toàn dự án nói chung được thuận lợi. Trong công tác giải phóng mặt bằng, phải kiên trì vận động, tuyên truyền đến từng hộ dân, việc đo đạc kiểm đếm, áp giá đền bù cho hộ dân bị ảnh hưởng phải công bằng, khách quan để tránh khiếu nại, đặc biệt phải đảm bảo tình hình an ninh chính trị trên địa bàn để nhà đầu tư an tâm triển khai dự án.

Với sự nỗ lực hỗ trợ trong thời gian qua của các cấp chính quyền, nhiều nhà đầu tư sau khi được bàn giao đất đã thể hiện rõ năng lực, quyết tâm biến những vùng sâu, vùng xa thành những dự án phát triển năng lượng tái tạo quy mô lớn. Theo ông Phạm Văn Hiếu, khó khăn trong thời gian qua mà công ty gặp phải là khâu giải phóng mặt bằng nhưng đã được kịp thời giải quyết, thậm chí có hộ trong vùng bị ảnh hưởng đã bỏ địa phương đi làm ăn xa mà ngành chức năng vẫn liên hệ được để hoàn tất các thủ tục đúng quy định, bàn giao mặt bằng cho chúng tôi thực hiện dự án.

Dự báo, khi các nhà máy điện gió đi vào hoạt động sẽ góp phần khai thác hiệu quả nguồn tài nguyên gió, giúp tăng thu ngân sách nhà nước, giải quyết việc làm cho lao động tại địa phương và bảo vệ môi trường. Do đó, để các dự án điện gió sớm đưa vào khai thác vận hành thương mại, đồng chí Võ Văn Chiêu cho biết thêm, Sở Công thương sẽ phối hợp với các sở, ngành và địa phương triển khai nhanh công tác giải phóng mặt bằng để bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư. Theo dõi, đôn đốc, hỗ trợ các nhà đầu tư trong việc triển khai thi công các hạng mục công trình, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc; đôn đốc, hỗ trợ ngành điện đẩy nhanh tiến độ các dự án lưới điện truyền tải, sớm đưa vào vận hành đồng bộ với các dự án điện gió.

Một mùa xuân mới đang về mang theo niềm tin và ước vọng trên các nẻo đường, từ thành thị đến nông thôn. Trong sự hân hoan của mùa xuân đang lan tỏa, có nhiều niềm tin và kỳ vọng của lãnh đạo tỉnh, chính quyền địa phương, nhà đầu tư và đông đảo người dân về những công trình điện gió sẽ mang theo tương lai tươi sáng với những diện mạo và cơ hội mới cho vùng đất ven biển.

HẢI HÀ

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: