• Sóc Trăng tiềm năng và phát triển

Dư âm hội nghị Kết nối giao thương VACOD - Sóc Trăng 2017:

Mở ra nhiều cơ hội giao thương, phát triển cho cộng đồng doanh nghiệp 3 miền Bắc - Trung - Nam

21/10/2017 06:01 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Bảy, 21/10/2017 | 06:01

STO - Sau thời gian tích cực chuẩn bị, hội nghị “Kết nối giao thương Hiệp hội Phát triển hàng tiêu dùng Việt Nam (VACOD) - Sóc Trăng” và “Chương trình giao lưu doanh nhân 3 miền Bắc - Trung - Nam 2017” thành công tốt đẹp. Thông qua hội nghị này đã mở ra nhiều cơ hội giao thương, phát triển cho cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh Sóc Trăng.

Ngay trong phần phát biểu chào mừng sự kiện, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng Trần Văn Chuyện khẳng định: “Hội nghị kết nối giao thương lần này là cơ hội giúp các doanh nhân, doanh nghiệp gặp gỡ, giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm; đồng thời sẽ có những thông tin và trao đổi hợp tác, phát huy thế mạnh trong chuỗi liên kết vùng miền”. Giới thiệu những tiềm năng, lợi thế của địa phương, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: “Sóc Trăng là tỉnh có điều kiện thuận lợi trong phát triển kinh tế biển. Một số mặt hàng nổi tiếng tạo nên thương hiệu cho địa phương, như: hành tím Vĩnh Châu, gạo ST, gạo Tài nguyên Thạnh Trị, bánh pía, tôm nước lợ... có giá trị kinh tế cao và là mặt hàng xuất khẩu được nhiều thị trường ưa chuộng, đóng góp vào kim ngạch xuất khẩu của tỉnh mỗi năm trên 600 triệu USD. Ngoài ra, Sóc Trăng còn có tiềm năng rất lớn về phát triển du lịch, nhất là du lịch lễ hội, tâm linh, sinh thái, cộng đồng và nghỉ dưỡng”.

Hội nghị đã mở ra nhiều cơ hội giao thương, phát triển cho cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh Sóc Trăng.

Thời gian qua, Sóc Trăng đã “trải thảm đỏ” để mời gọi, thu hút đầu tư thông qua việc xây dựng các chính sách đầu tư thông thoáng, quyết liệt trong việc cải cách thủ tục hành chính. Theo đó, công tác xúc tiến đầu tư trên địa bàn tỉnh tiếp tục được đẩy mạnh. Trong 9 tháng đầu năm, tỉnh đã tiếp xúc, gặp gỡ và cung cấp thông tin, giới thiệu cơ hội đầu tư cho 82 lượt nhà đầu tư; kết quả có 16 dự án được cấp quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư với tổng vốn đăng ký là 1.682 tỉ đồng và 5 dự án được cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư với tổng vốn 570 tỉ đồng.

Lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết trong giai đoạn 2017 - 2020, trên địa bàn toàn tỉnh có 89 danh mục dự án được đưa ra để ưu tiên kêu gọi đầu tư ở các lĩnh vực, như: nông nghiệp; phát triển hạ tầng khu, cụm công nghiệp; thương mại, dịch vụ và xây dựng; du lịch; giao thông vận tải; năng lượng điện gió và dự án phát triển chợ.

Dự án tàu cao tốc Superdong - Kiên Giang nối Trần Đề - Côn Đảo chính thức đi vào hoạt động

Phó Chủ tịch VACOD Trần Khắc Tâm kiêm Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Sóc Trăng cho biết: “Thời gian qua, lãnh đạo tỉnh Sóc Trăng đã tổ chức các cuộc họp mặt đối thoại với doanh nghiệp để thông tin định hướng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn trong quá trình hoạt động, như: tổ chức lễ ký kết trách nhiệm của người đứng đầu trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh từ nay đến năm 2020, trong đó cam kết thực hiện đầy đủ 14 chỉ tiêu liên quan đến hoạt động rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính”.  Cũng theo ông Trần Khắc Tâm, thời gian qua, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Sóc Trăng đã phát huy mạnh mẽ vai trò, sẵn sàng làm “cầu nối” giữa các doanh nghiệp với chính quyền, giữa các doanh nghiệp bên ngoài với doanh nghiệp đang hoạt động tại tỉnh, giữa cộng đồng doanh nghiệp với các nhà khoa học, nhà quản trị thông qua việc tổ chức các hội thảo, các khóa đào tạo cho doanh nghiệp, chương trình “cà phê kết nối” được duy trì thường xuyên… Hiệp hội cũng làm “cầu nối” để các nhà đầu tư mới, trong đó có những nhà đầu tư Việt kiều có tiềm năng lớn đến gặp gỡ, trao đổi với lãnh đạo tỉnh.

Bà Nguyễn Thị Kim Hồng - Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tàu cao tốc Superdong - Kiên Giang đã chia sẻ một số kinh nghiệm khi đầu tư vào Sóc Trăng. Theo đó, Superdong tiếp tục là doanh nghiệp tiên phong đưa tàu cao tốc kết nối đất liền từ huyện Trần Đề đến với Côn Đảo. Dự án của Superdong sớm đi vào hoạt động có một phần đóng góp rất quan trọng từ Tỉnh ủy, UBND tỉnh Sóc Trăng trong việc thực hiện các thủ tục xin cấp chủ trương đầu tư dự án, thuê đất dài hạn, đăng ký hoạt động kinh doanh và các thủ tục hành chính được giải quyết rất nhanh chóng. Bà Hồng nhấn mạnh: “Với vai trò là một nhà đầu tư đã, đang và sẽ tiếp tục đầu tư vào Sóc Trăng, Superdong rất mong muốn các doanh nghiệp tại hội nghị này nghiên cứu, xem xét việc đầu tư, cũng như xúc tiến thương mại trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng”.

Khởi công Nhà máy may Nhà Bè - Sóc Trăng

Là một doanh nghiệp đến từ Hà Nội, bà Nguyễn Thị Hồng Phương - Tổng Giám đốc Công ty May Phương Thảo cho biết: “Sau khi khảo sát tại TP. Sóc Trăng, tôi dự định sẽ lập xưởng hỗ trợ thử nghiệm, dạy nghề tạo công ăn việc làm cho những người lao động nghèo và hy vọng chính quyền sở tại sẽ tạo nhiều điều kiện hỗ trợ để tôi có thể triển khai ý tưởng này”. 

Phát biểu tại hội nghị, TS. Nguyễn Hồng Sơn - Chủ tịch VACOD nhấn mạnh: “Với những lợi thế trên, qua hội nghị này, mong muốn các doanh nghiệp sẽ tìm cơ hội đầu tư, phát triển và quan tâm đến thị trường du lịch thương mại tại Sóc Trăng cũng như các tỉnh miền Tây Nam bộ. Đồng thời cũng muốn lắng nghe các ý kiến của các chuyên gia kinh tế, các cơ quan quản lý xây dựng chính sách về việc phát triển kinh tế vùng miền; và cũng muốn lắng nghe ý kiến của doanh nghiệp góp ý về cơ chế chính sách trong liên kết vùng miền, đặc biệt là cho vùng ĐBSCL, áp dụng cụ thể vào tỉnh Sóc Trăng”.

Các đại biểu thực hiện nghi thức động thổ tại lễ khởi công Khu sản xuất tôm giống chất lượng cao của Tập đoàn Việt Úc tại TX. Vĩnh Châu

Còn theo ông Hoàng Quang Phòng - Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), có thể nói chưa bao giờ cộng đồng doanh nghiệp doanh nhân lại nhận được sự quan tâm của chính quyền các cấp như vậy. Về phía VCCI, trong thời gian tới sẽ kiến nghị đến các cấp chính quyền từ Trung ương đến địa phương nhằm gạt bỏ những điều kiện kinh doanh không còn phù hợp.

Trong số các dự án mà tỉnh Sóc Trăng đang kêu gọi đầu tư, ngay tại hội nghị đã có 5 dự án đã được các doanh nghiệp đăng ký dự kiến sẽ triển khai thực hiện. “Lãnh đạo tỉnh Sóc Trăng cam kết đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo mọi điều kiện thuận lợi về cơ chế chính sách, thủ tục đầu tư, kinh doanh để các doanh nghiệp, nhà đầu tư đến tìm kiếm cơ hội đầu tư, kinh doanh an toàn, thuận tiện, nhanh chóng và hiệu quả” - Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng Trần Văn Chuyện nhấn mạnh. Với khởi đầu tốt đẹp đó, hy vọng trong tương lai Sóc Trăng sẽ là một trong những tỉnh phát triển mạnh không chỉ so các tỉnh trong vùng miền mà còn là một tỉnh phát triển mạnh so với các tỉnh, thành khác trong cả nước.

Quang Bình

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: