• Sóc Trăng tiềm năng và phát triển

Quản lý hiệu quả quỹ đất công trong thu hút đầu tư

26/02/2019 13:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 26/02/2019 | 13:00

STO - Trong những năm qua, Sóc Trăng đã và đang thu hút khá nhiều dự án đầu tư, trong đó có những dự án trọng điểm được đẩy nhanh tiến độ thi công, phấn đấu sớm hoàn thành và đưa vào sử dụng. Để có “mặt bằng sạch” thực hiện các dự án, việc quản lý hiệu quả quỹ đất công là một trong những nhiệm vụ quan trọng mà Sở Tài nguyên và Môi trường và các đơn vị liên quan nỗ lực thực hiện trong thời gian qua.

Công tác giao đất, cho thuê đất trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua đã phát huy hiệu quả khi có nhiều dự án lớn được triển khai xây dựng, góp phần gia tăng nguồn thu ngân sách cho tỉnh. Đặc biệt, thời gian qua, UBND tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp nhằm hỗ trợ, ưu đãi cho nhà đầu tư thực hiện dự án, tỉnh cũng chú trọng công tác rà soát, thu hồi các dự án chậm triển khai theo quy định để tạo quỹ đất thu hút các nhà đầu tư mới. Trong năm 2018, Sở Tài nguyên và Môi trường đã tham mưu thẩm định và trình UBND tỉnh giao đất cho 44 tổ chức với tổng diện tích 9.961.451,60m2, cho 40 tổ chức thuê đất với tổng diện tích 4.698.586,70m2, cho phép 3 tổ chức chuyển mục đích sử dụng với tổng diện tích 3.289,40m2 và thu hồi đất của 28 tổ chức với tổng diện tích 852.857,33m2.

Một khu đất trên đường Trần Hưng Đạo (TP. Sóc Trăng) được dự kiến xây dựng trung tâm thương mại.

Theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư, trong năm 2018, lãnh đạo tỉnh và các ngành chức năng đã gặp gỡ, tiếp xúc 170 lượt nhà đầu tư, có 36 dự án được cấp quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư và giấy chứng nhận đăng ký đầu tư (tăng 7 dự án so cùng kỳ) với vốn đầu tư 5.238 tỉ đồng (tăng 26%); trong đó có nhiều dự án quan trọng, có quy mô lớn, như: Dự án Điện gió số 5 của Tập đoàn Banpu Thái Lan, Dự án Điện gió số 7 của Công ty TNHH Xuân Cầu, Dự án đầu tư Kho trung chuyển xăng dầu, nhà máy phối trộn xăng sinh học của Công ty Cổ phần Thương mại Đầu tư dầu khí Nam Sông Hậu...

Đối với các dự án đầu tư, khi Nhà nước thu hồi đất chưa phải là “đất sạch”, công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng là vấn đề quan trọng. Với quyết tâm cao và cách triển khai hợp lý của ngành chuyên môn cùng với chính quyền địa phương có dự án, năm 2018, nhiều dự án lớn trên địa bàn tỉnh đã và đang hoàn thành tốt công tác giải phóng mặt bằng để bàn giao đất cho nhà đầu tư, như: Dự án Khu Du lịch sinh thái Hồ Bể (TX. Vĩnh Châu), Dự án Khu Văn hóa tín ngưỡng Giếng Tiên (Châu Thành), Dự án Cụm Công nghiệp Xây Đá B (Châu Thành)…

Theo đồng chí Phạm Văn Hinh - Phó Giám đốc phụ trách điều hành Trung tâm Phát triển quỹ đất, việc giải phóng mặt bằng đối với các dự án này nhận được sự đồng thuận cao của người dân vì khi đi vào hoạt động sẽ mang lại lợi ích trong phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế của tỉnh và phát triển du lịch văn hóa tín ngưỡng, bảo tồn các giá trị văn hóa của đồng bào Khmer.

Nhận thức được tầm quan trọng của những dự án kêu gọi đầu tư nên việc quản lý quỹ đất công luôn được ngành chức năng và địa phương quan tâm thực hiện. Đồng chí Phạm Văn Hinh cho biết thêm, từ năm 2018 đến nay, trung tâm quản lý 27 thửa đất tương đương với 1.090ha, trong đó có khoảng 10ha đã được giao cho nhà đầu tư thực hiện các dự án về nuôi trồng, chế biến thủy sản và xây dựng nhà hàng, khách sạn… Ngoài ra, trung tâm đang xây dựng dự thảo bán đấu giá 912ha đất ở phân trường Phú Lợi (Châu Thành) nhằm phục vụ cho công tác kêu gọi đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Các thửa “đất sạch” còn lại do trung tâm quản lý cũng đang được tỉnh kêu gọi đầu tư vào các lĩnh vực nuôi trồng thủy sản, phát triển thương mại dịch vụ… nhằm phát huy tiềm năng, thế mạnh của địa phương.

Công tác giao đất, cho thuê đất là một trong những chủ trương thu hút đầu tư của tỉnh nhằm phát huy nguồn lực của đất đai. Với quyết tâm cao, cách thức quản lý chặt chẽ của lãnh đạo tỉnh và ngành chuyên môn đối với quỹ đất công đã góp phần đáng kể vào công tác thu hút, cải thiện môi trường đầu tư; tạo nguồn thu từ quỹ đất để tạo động lực mạnh mẽ cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Hải Hà

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: