• Sóc Trăng tiềm năng và phát triển

Tháo gỡ khó khăn cho cộng đồng doanh nghiệp

19/03/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 19/03/2018 | 06:00

STO - Sóc Trăng là vùng đất có nhiều tiềm năng và lợi thế để các nhà đầu tư trong, ngoài tỉnh và nước ngoài đến để tìm hiểu về cơ hội đầu tư và phát triển các loại hình kinh tế tổng hợp. Lãnh đạo tỉnh cam kết sẽ tạo lập môi trường đầu tư thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư và doanh nghiệp khi đến Sóc Trăng tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư.

Trong năm qua, tỉnh đã tập trung các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp và khuyến khích khởi nghiệp. Theo đó, UBND tỉnh cùng các sở, ngành, địa phương thường xuyên đối thoại với doanh nghiệp nhằm cung cấp thông tin, tiếp nhận phản ánh và hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn. Song song đó, công tác cải cách hành chính cũng được các đơn vị quan tâm thực hiện để phục vụ doanh nghiệp và người dân tốt hơn; đào tạo kiến thức về xúc tiến thương mại, hỗ trợ kết nối cung cầu, tham dự hội chợ triển lãm trong và ngoài tỉnh…

Đáng chú ý nhất là công tác cải cách hành chính được lãnh đạo tỉnh quan tâm chỉ đạo các ngành, các cấp và chính quyền các địa phương thực hiện để phục vụ doanh nghiệp và người dân ngày càng tốt hơn. Qua đó đã rút ngắn thời gian nộp thuế từ 119 giờ/năm xuống còn 117 giờ/năm; thời gian hoàn thành thủ tục kê khai tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc từ 48 giờ xuống còn 45 giờ; cấp phép xây dựng từ 12 ngày xuống còn 7 ngày; đăng ký kinh doanh từ 3 ngày xuống còn 2 ngày…

Qua các hoạt động trên, môi trường kinh doanh của tỉnh Sóc Trăng tiếp tục được cải thiện, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp khởi sự và phát triển. Kết quả, trong năm 2017 có số doanh nghiệp đăng ký thành lập mới trên địa bàn tỉnh là 363 doanh nghiệp, tăng 9,62% so với năm 2016; tổng vốn điều lệ đăng ký trên 4.200 tỉ đồng, tăng 11,14% so với năm 2016.

Lãnh đạo tỉnh khen thưởng cho các doanh nghiệp có thành tích trong thời gian qua. Ảnh: Thiện Hải

Theo đánh giá của cơ quan chuyên môn, cộng đồng doanh nghiệp đã đóng góp trực tiếp hơn 30% vào tăng trưởng kinh tế của tỉnh, giải quyết việc làm và tạo thu nhập ổn định cho hàng chục ngàn lao động. Cũng trong năm 2017, lãnh đạo tỉnh đã gặp gỡ và cung cấp thông tin, giới thiệu cơ hội đầu tư cho 148 lượt nhà đầu tư với 148 dự án (tăng 85% so với cùng kỳ năm 2016). Kết quả này cho thấy, công tác xúc tiến đầu tư đang từng bước được cải thiện, môi trường đầu tư đã tạo được một bước tiến hấp dẫn các nhà đầu tư.

Theo ý kiến của nhiều doanh nghiệp, trong các hoạt động hỗ trợ của tỉnh và các cơ quan chức năng thì việc tổ chức các buổi họp mặt doanh nghiệp là một trong những “cầu nối” nhằm giải quyết những kiến nghị của doanh nghiệp nên đem lại nhiều hiệu quả nhất. Chỉ tính riêng năm 2017, tỉnh đã tổ chức 2 buổi họp mặt, đối thoại doanh nghiệp và thu hút trên 150 doanh nghiệp đến tham dự.

Anh Lâm Sơn Giang - Giám đốc Công ty TNHH Khởi Tiến (hoạt động về lĩnh vực xây dựng) cho biết: “Họp mặt đối thoại doanh nghiệp là điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp nói lên tâm tư, nguyện vọng và những khó khăn cần được chính quyền tháo gỡ. Trong năm 2018, tôi cũng mong muốn lãnh đạo tỉnh tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp hoạt động sản xuất, kinh doanh. Từ đó giải quyết việc làm cho lao động địa phương và đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh”.

Gần đây nhất là tại buổi họp mặt đối thoại doanh nghiệp được UBND tỉnh tổ chức vào ngày đầu tháng 3-2018. Lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và các sở, ngành tiếp tục lắng nghe những kiến nghị, đề xuất của doanh nghiệp về các giải pháp tháo gỡ những vướng mắc trong sản xuất, kinh doanh. Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Chuyện đã trực tiếp trả lời những thắc mắc và đề nghị các sở, ngành khẩn trương giải quyết những kiến nghị của doanh nghiệp và báo cáo kết quả cho UBND tỉnh.

Bên cạnh đó, qua tiếp thu các ý kiến doanh nghiệp, lãnh đạo tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành và UBND cấp huyện tăng cường công tác hỗ trợ, hướng dẫn giải quyết thủ tục hành chính cho doanh nghiệp theo nguyên tắc khi cần yêu cầu sửa đổi, bổ sung hồ sơ thì thông báo một lần bằng văn bản cho doanh nghiệp, nhà đầu tư về toàn bộ nội dung cần sửa đổi và nêu rõ lý do của việc yêu cầu.

Với những hoạt động thiết thực mà lãnh đạo tỉnh và các sở, ngành liên quan đã và đang hỗ trợ cho doanh nghiệp sẽ là những điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa nâng cao hiệu quả trong hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Theo đồng chí Trần Văn Chuyện, để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2018 đòi hỏi sự đoàn kết, chung sức, đồng lòng, phát huy bản lĩnh và trí tuệ của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân trong tỉnh. Trong đó, vai trò của cộng đồng doanh nghiệp và nhà đầu tư là rất quan trọng. 

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Chuyện nhấn mạnh: “Tỉnh xác định việc cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh là một trong 3 nhiệm vụ trọng tâm cần tập trung thực hiện, tỉnh sẽ nỗ lực hết mình vì một môi trường đầu tư thông thoáng và minh bạch. Tỉnh ủy, UBND tỉnh luôn đồng hành, sát cánh với cộng đồng doanh nghiệp để tháo gỡ khó khăn trong sản xuất, kinh doanh”.

Thiện Hải

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: