• Sóc Trăng tiềm năng và phát triển

Thời cơ - thách thức đối với ngành du lịch tỉnh nhà

14/08/2017 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 14/08/2017 | 06:00

STO - Qua hơn nửa tháng đi vào hoạt động, tuyến tàu cao tốc Trần Đề - Côn Đảo đã có một số tác động nhất định đối với ngành du lịch tỉnh nhà. Có thể nói, đây là thời cơ nhưng cũng là thách thức đối với ngành du lịch Sóc Trăng. Tuy nhiên, đây lại là vấn đề không chỉ của riêng ngành du lịch mà đòi hỏi sự vào cuộc của các cấp, ngành trong tỉnh.

Thời cơ…

Tàu cao tốc Trần Đề - Côn Đảo đi vào hoạt động trước hết mang lại hiệu quả phục vụ du lịch, khám phá một quần đảo còn khá bí ẩn đối với du khách tỉnh Sóc Trăng và các tỉnh Tây Nam bộ. Bà Lê Thị Huyền Trang - quản lý khách sạn Quê Tôi và cũng là người hoạt động lâu năm trong ngành du lịch Sóc Trăng, nhận định: “So với việc di chuyển bằng tàu cao tốc theo ngả Vũng Tàu thì đi tuyến Sóc Trăng - Côn Đảo ngắn hơn nhiều, tiết kiệm thời gian và cả chi phí. Với tuyến Vũng Tàu - Côn Đảo phải mất từ 8 - 12 giờ, thì tuyến Sóc Trăng - Côn Đảo chỉ mất khoảng 2 giờ 30 phút.

Chị Khiếm, ngụ tại xã Đại Tâm (Mỹ Xuyên) - một trong những du khách mua tour du lịch Côn Đảo chia sẻ: “Tôi thấy quảng cáo thời gian di chuyển cũng ngắn, chỉ hơn 2 tiếng, giá tour cũng hợp lý nên tôi chọn mua tour này cho gia đình hơn 10 người. Mình làm kinh doanh tổng hợp (mỹ phẩm, quần áo) nên phải có mặt suốt ở cửa hàng. Vì vậy nếu không có tuyến tàu này chắc sẽ không đi du lịch Côn Đảo được vì làm gì có thời gian mà đi”. 

Du khách xuống tàu cao tốc Trần Đề - Côn Đảo tại bến cảng Trần Đề. Ảnh: Quốc Kha

Khi thông tin về tuyến tàu cao tốc Trần Đề - Côn Đảo sẽ đi vào hoạt động trong năm nay, cái tên “Sóc Trăng” được các giới, các ngành quan tâm, đặc biệt là ngành du lịch trong nước. Đồng chí Trịnh Công Lý - Giám đốc Trung tâm thông tin xúc tiến du lịch tỉnh cho biết: “Ngay từ đầu năm, công tác quảng bá tuyến tàu cao tốc Trần Đề - Côn Đảo đã được triển khai qua nhiều hình thức, như: quảng bá tại các hội chợ du lịch các tỉnh, thành, tại các hội thảo du lịch, đăng tin trên báo, đài và website của Trung tâm thông tin xúc tiến du lịch tỉnh. Qua đó, tại Hội chợ du lịch TP. Hồ Chí Minh (ngày 23 đến ngày 26-3) có khoảng 10 công ty du lịch liên hệ với chúng tôi để biết thêm thông tin về tuyến tàu cao tốc cũng như sản phẩm du lịch tỉnh nhà tại Hội chợ du lịch quốc tế Hà Nội (ngày 6 đến ngày 9-4) có gần 20 công ty du lịch liên hệ”.

Sau khi tuyến tàu cao tốc đi vào hoạt động, ngành du lịch Sóc Trăng, mà đặc biệt là các cơ sở lưu trú, dịch vụ du lịch trong tỉnh cũng được nhiều đơn vị quan tâm. Ông Tô Phương Quỳnh - quản lý khách sạn Quê Hương cho biết: “Từ giữa tháng 7 đến nay, khi tàu cao tốc Trần Đề - Côn Đảo đi vào hoạt động, có rất nhiều công ty du lịch tổ chức đi tiền trạm, famtrip tại Sóc Trăng. Không chỉ quan tâm đến điều kiện các cơ sở lưu trú và các dịch vụ đi kèm mà họ còn thăm dò, tìm hiểu về các địa điểm du lịch, sản phẩm du lịch”. 

Thách thức...

Sau khi tàu cao tốc đi vào hoạt động, khách lưu trú tại các khách sạn lớn trong TP. Sóc Trăng có tăng nhẹ, tuy nhiên số lượng chưa đáng kể. Một nguồn thu có thể nói đến cho tới thời điểm này là từ việc các đoàn khách ghé đến dùng điểm tâm. Bà Lê Thị Huyền Trang cho biết thêm: “Cũng có một số công ty du lịch đến tiền trạm về vấn đề lưu trú, tuy nhiên đến thời điểm này, đa phần cũng chỉ có những nhóm du khách lẻ (dưới 10 người) tự tổ chức tour đi Côn Đảo đến nghỉ đêm tại khách sạn Quê Tôi. Chưa có trường hợp công ty du lịch tổ chức tour đặt phòng cho đoàn khách lưu trú tại đây”. Cũng theo bà Trang, việc phục vụ ăn sáng cho khách du lịch cũng khó giữ được lâu vì nếu khách đi từ TP. Cần Thơ đến Sóc Trăng sẽ vào khoảng 6 giờ sáng. Với đoàn khách lên đến hàng trăm người, nếu không đặt trước cũng khó lòng phục vụ kịp thời.  

Bà Nguyễn Thị Hà Giao - hướng dẫn viên du lịch Công ty cổ phần Thương mại Du lịch Sóc Trăng cho biết: “Công ty chúng tôi đã tổ chức nhiều tour du lịch qua tuyến tàu cao tốc Trần Đề - Côn Đảo. Đa phần là du khách nội tỉnh hoặc các tỉnh Tây Nam bộ nên chưa phát sinh nhu cầu phát triển tour liên kết Sóc Trăng - Côn Đảo. Đây cũng là một hướng có thể thực hiện được nhưng phải với đối tượng khách miền Bắc, Trung hoặc khách quốc tế và bản thân du khách cũng có ý muốn tham quan Sóc Trăng. Muốn được như vậy, trước hết chúng ta phải có quy hoạch và đảm bảo được về sản phẩm du lịch”.

Không chỉ riêng Công ty cổ phần Thương mại Du lịch Sóc Trăng, nhiều công ty du lịch của tỉnh nhà đã tổ chức nhiều tour du lịch đến Côn Đảo, tuy nhiên, khi tra cứu qua website của các công ty du lịch, chúng tôi vẫn chưa tìm được bất kỳ tour, tuyến liên kết nào. 

Đồng chí Trịnh Công Lý cho biết thêm: “Cho đến thời điểm này, tuy đã có nhiều đơn vị liên hệ về cơ sở lưu trú cũng như địa điểm du lịch tại tỉnh Sóc Trăng, nhưng vẫn chưa hình thành được các tour, tuyến liên kết Sóc Trăng - Côn Đảo. Chúng ta phải nhìn nhận lý do từ chủ quan là dịch vụ du lịch ban đêm tại Sóc Trăng chưa thật sự hấp dẫn. Đây là vấn đề không chỉ của riêng ngành du lịch mà các cấp ngành phải ngồi lại với nhau và kịp thời đưa ra giải pháp. Các địa phương trong tỉnh, nhất là TP. Sóc Trăng, Trần Đề phải tạo cảnh quan sạch đẹp, các doanh nghiệp phục vụ ăn uống phải đảm bảo chất lượng món ăn, cung cách phục vụ và đảm bảo về giá cả, quy hoạch và phát triển lại chợ đêm phục vụ du lịch”. 

Những giải pháp nhằm góp phần phát triển du lịch tỉnh

Đồng chí Trịnh Công Lý chia sẻ: “Trước và sau khi tàu cao tốc Trần Đề - Côn Đảo đi vào hoạt động, Trung tâm thông tin xúc tiến du lịch tỉnh phối hợp với các đơn vị thuộc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tổ chức 3 lớp văn hóa du lịch cho các đối tượng là cán bộ cấp xã, một số hộ dân buôn bán, hành nghề xe ôm tại cảng Trần Đề. Qua đó đã nhận được sự tham gia rất nhiệt tình của những đối tượng này”. Bên cạnh đó, các cấp ngành tỉnh cũng đã quan tâm, nâng chất các sản phẩm du lịch hiện có. Trong tháng 6 vừa qua, các cấp, ngành tỉnh đã đến làm việc với sư sãi, Ban quản trị chùa Dơi nhằm sắp xếp lại các hạng mục trong khuôn viên chùa và động viên bà con phật tử giữ gìn vệ sinh, cảnh quan nơi đây. Tại điểm tham quan chùa Chén Kiểu, bãi đỗ xe và khu mua bán đang được triển khai xây dựng nhằm sắp xếp lại các hộ mua bán, ổn định an ninh trật tự. 

Thiết nghĩ, những giải pháp đã được triển khai thực hiện đó vẫn phải tiếp tục thực hiện đồng bộ, thường xuyên, các cấp, ngành cũng cần triển khai thực hiện một số hoạt động văn hóa, văn nghệ để níu chân du khách. Bà Lê Thị Huyền Trang hiến kế: “Vừa qua, được biết một số đơn vị thuộc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch đã xây dựng các chương trình văn nghệ phục vụ du khách. Đây là điều rất đáng mừng nhưng hoạt động của các đơn vị này vẫn theo kiểu có đoàn đặt phục vụ mới biểu diễn. Theo tôi, nên biểu diễn thường xuyên (mỗi ngày đều có, mỗi show cách khoảng 30 phút - 1 giờ) tại các điểm du lịch như chùa Dơi, Khu Văn hóa Triển lãm Hồ Nước Ngọt. Có thể tổ chức các show này vào khoảng buổi chiều đến tối, có như vậy du khách nghỉ qua đêm tại TP. Sóc Trăng mới có điểm đến”. 

Như vậy, qua hơn nửa tháng đi vào hoạt động, Tàu cao tốc Trần Đề - Côn Đảo đã có những tác động hiệu quả đối với ngành du lịch tỉnh nhà. Tuy nhiên, tâm lý nhìn nhận Sóc Trăng như một điểm trung chuyển vẫn còn. Để thực sự thay đổi được nhận thức này cần phải có sự tham gia của các cấp, ngành trong tỉnh. Chúng ta phải có tâm lý đón đầu, tự tổ chức sản xuất các sản phẩm du lịch phục vụ du lịch để thu hút và giữ chân du khách chứ không thể chờ đến khi có lượng khách lớn rồi mới có sản phẩm du lịch. Nếu không kịp chớp lấy thời cơ từ tuyến tàu cao tốc Trần Đề - Côn Đảo thì ngành du lịch Sóc Trăng khó có được cơ hội tương tự như vậy trong tương lai.

Thuận Lợi

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: