• Sóc Trăng tiềm năng và phát triển

Tiềm năng đầu tư vào Dự án Khu du lịch sinh thái Mỏ Ó

04/04/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 04/04/2018 | 06:00

STO - Ưu điểm của việc đầu tư Dự án “Khu du lịch sinh thái Mỏ Ó” chính là nơi đây có bãi biển hoang sơ, không gian thoáng đãng; có vị trí nằm sát biển Đông và cửa sông Mỹ Thanh, lại gần kề với tuyến Quốc lộ Nam Sông Hậu nên bãi biển Mỏ Ó có vị trí địa lý thuận lợi cả về giao thông đường thủy lẫn đường bộ.

Trần Đề là huyện nằm cặp theo sông Hậu, ngoài diện tích nuôi tôm, trồng lúa, rẫy... Trần Đề còn có bờ biển dài, cùng với hệ thống kênh, rạch chằng chịt và hệ thống sông ngòi bao bọc. Mới đây, Bộ Giao thông Vận tải có văn bản thống nhất với đề xuất của lãnh đạo tỉnh, kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận điều chỉnh quy hoạch cảng biển Sóc Trăng trong hệ thống cảng biển quốc gia là cảng biển đặc biệt (loại IA).

Nếu được chấp thuận, cảng Sóc Trăng sẽ có vai trò là cảng biển cửa ngõ quốc tế với bến cảng chính là bến cảng ngoài khơi cửa Trần Đề, đáp ứng cho tàu trọng tải 50.000 - 100.000 DWT và trên 100.000 DWT, phục vụ xuất nhập khẩu hàng hóa trực tiếp cho khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Ngoài cảng biển, vừa qua trên địa bàn huyện Trần Đề còn đưa vào hoạt động chuyến tàu cao tốc đến Côn Đảo.

Tất cả những lợi thế nêu trên đã tạo nên một Trần Đề có vị trí giao thông thuận lợi, có tiềm năng để kêu gọi đầu tư dự án khu du lịch sinh thái. Để bứt phá đi lên, trở thành một trong những đô thị biển năng động của tỉnh thì địa phương rất cần sự huy động nguồn lực từ nhiều phía, nhất là từ các nhà đầu tư, cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh. Trong giai đoạn 2017 - 2020, trên địa bàn huyện Trần Đề có danh mục dự án ưu tiên mời gọi đầu tư đó là Dự án “Khu du lịch sinh thái Mỏ Ó”, tại thị trấn Trần Đề.

Đoàn công tác do Bí thư Tỉnh ủy Phan Văn Sáu dẫn đầu khảo sát tại khu vực Mỏ Ó. Ảnh: Quốc Kha

Ưu điểm của việc đầu tư Dự án “Khu du lịch sinh thái Mỏ Ó” chính là nơi đây có bãi biển hoang sơ, không gian thoáng đãng; có vị trí nằm sát biển Đông và cửa sông Mỹ Thanh, lại gần kề với tuyến Quốc lộ Nam Sông Hậu nên bãi biển Mỏ Ó có vị trí địa lý thuận lợi cả về giao thông đường thủy và đường bộ. Nếu đi từ TP. Sóc Trăng đến trung tâm huyện Mỹ Xuyên và mất hơn 30 phút, du khách sẽ đến thị trấn Lịch Hội Thượng, rồi ra tuyến Quốc lộ Nam Sông Hậu là đến đường vào bãi biển Mỏ Ó; còn nếu đi ôtô, theo tuyến Quốc lộ Nam Sông Hậu từ TP. Cần Thơ về Bạc Liêu, khi đến trung tâm thị trấn Trần Đề, đi thêm khoảng 7km là đến khu du lịch này.

Hiện nay, ở khu vực bãi biển Mỏ Ó được che chắn bởi rừng bần ngập mặn, với môi trường trong lành. Đến với Mỏ Ó, du khách cảm thấy vô cùng thú vị với những loại hải sản như: cua, còng, sò huyết, nghêu, cá khoai, cá thòi lòi… Với các loại hải sản đặc sản nêu trên, nhà đầu tư có thể khai thác để phục vụ khách du lịch những món ăn mang hương vị của rừng ngập mặn.

Đặc biệt, người dân nơi đây đã sáng chế ra một phương tiện đi lại trên bãi biển nhỏ gọn, rất đặc trưng và thường gọi là “đạp mong”. “Mong” được làm bằng tấm ván nhỏ, dài khoảng 8 tấc, ngang khoảng 3 tấc. Người “đạp mong” sẽ đứng một chân trên tấm ván, chân còn lại đẩy dưới sình lấy trớn để lướt đi trên mặt sình. “Đạp mong” có thể phát triển thành một môn thể thao rất độc đáo và hấp dẫn du khách gần xa.

Song song đó, Trần Đề còn có lợi thế riêng để phát triển du lịch sinh thái và kết nối tour, tuyến du lịch đi các nơi khác, nhất là đi Côn Đảo. Ngoài ra, địa phương này còn là điểm du lịch đầy sức quyến rũ du khách bốn phương vì có những hoạt động văn hóa nghệ thuật đặc sắc, đời sống tâm linh tín ngưỡng phong phú của đồng bào 3 dân tộc Kinh - Khmer - Hoa, tiêu biểu như lễ hội: nghinh Ông, cúng Đình, đấu Đèn...

Từ những lợi thế nêu trên, Dự án “Khu du lịch sinh thái Mỏ Ó” đã được UBND tỉnh ghi vào danh sách ưu tiên kêu gọi đầu tư giai đoạn 2017 - 2020, với diện tích là 230ha. Hình thức kêu gọi đầu tư đối với dự án này sẽ tiến hành xét chọn nhà đầu tư 160ha đất và sẽ đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư 70ha đất còn lại. Chính sách ưu đãi đầu tư theo quy định của pháp luật hiện hành. Theo đó, ưu đãi về đất đai sẽ miễn tiền thuê đất, thuê mặt nước trong thời gian xây dựng cơ bản theo dự án được cấp có thẩm quyền phê duyệt nhưng tối đa không quá 3 năm kể từ ngày có quyết định cho thuê đất, thuê mặt nước theo quy định tại Khoản 2, Điều 19 Nghị định số 46/2014/NĐ-CP, ngày 15-5-2014 của Chính phủ; đồng thời sẽ miễn tiền thuê đất 11 năm theo quy định tại Điểm c, Khoản 3, Điều 19 Nghị định số 46/2014/NĐ-CP, ngày 15-5-2014 của Chính phủ (không áp dụng đối với diện tích đất cho thuê thông qua hình thức đấu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu dự án). Ưu đãi về thuế thu nhập doanh nghiệp có thuế suất 10% trong thời hạn 15 năm theo quy định tại Khoản 1, Điều 15 Nghị định số 218/2013/NĐ-CP, ngày 26-12-2013 của Chính phủ; thuế thu nhập doanh nghiệp sẽ được miễn thuế trong 4 năm, giảm 50% số thuế phải nộp trong 9 năm tiếp theo (quy định tại Khoản 1, Điều 16 Nghị định số 218/2013/NĐ-CP, ngày 26-12-2013 của Chính phủ).

Ngoài các chính sách ưu đãi nêu trên, đối với Dự án “Khu du lịch sinh thái Mỏ Ó”, Sóc Trăng sẽ hỗ trợ nhà đầu tư về chi phí thực hiện các thủ tục đăng ký kinh doanh; tư vấn hỗ trợ thực hiện nhanh các thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động đầu tư; đồng thời xem xét hỗ trợ chi phí xây dựng hạ tầng kỹ thuật đến chân hàng rào dự án tối đa không quá 5 tỉ đồng.

Quang Bình

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: