• Sức khỏe và Đời sống

8 xét nghiệm sức khỏe quan trọng bạn có thể làm tại nhà

30/11/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Điện tử VOV
  • Thứ Sáu, 30/11/2018 | 06:00

Kiểm tra hệ nội tiết, thính giác, thị giác... bằng những phương pháp đơn giản mà bạn có thể thực hiện tại nhà.

Hệ nội tiết: Vòng eo là một trong những chỉ số đánh giá sức khỏe của bạn. Vòng eo không vượt quá size 34 ở phụ nữ và size 40 ở nam giới là bình thường. Những người có vòng eo quá kích thước trên nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 gấp 5 lần người bình thường.

Bộ não: Bạn cần một tờ giấy trắng, bút đánh dầu và sự giúp đỡ của một người bạn. Vẽ một chiếc đồng hồ và yêu cầu người khác nói giờ (giờ và phút). Sau đó, vẽ các kim phút và giờ để chúng hiển thị thời gian mà bạn của bạn chỉ ra. Thử nghiệm này đòi hỏi não phải xử lý nhiều lệnh cho các bộ phận cơ thể như chuyển động cánh tay, không gian và nhận thức thị giác. Những người không vẽ đúng gợi ý có thể nguy cơ mất trí nhớ sớm.

Cột sống: Bạn sẽ cần 2 chiếc cân điện tử và đặt mỗi chân lên một cái cân. Sự phân bổ trọng lượng cơ thể nên giống nhau. Nếu con số khác nhau nhiều chứng tỏ xương hông, cột sống và đầu đang bị lệch. Bạn cần đến bệnh viện để kiểm tra.

Hệ hô hấp: Bạn cần đồng hồ bấm giờ để thực hiện phương pháp này. Hãy đứng thẳng và kiểm tra nhịp tim trong 30 giây. Sau đó, ngồi xuống và hít 3 hơi liên tục mà không thở ra. Kết quả là nếu bạn giữ hơi được 40-49 giây, hệ hô hấp hoạt động bình thường. Ít hơn 40 giây là hệ hô hấp kém và trên 50 giây, hệ hô hấp thực sự rất khỏe mạnh.

Xương: Móng tay có thể nói rất nhiều điều về sức khỏe của bạn. Nếu móng tay của bạn gợn sóng, phân chia hoặc đốm trắng xuất hiện, nó không chỉ là một vấn đề về thẩm mỹ mà còn có thể chỉ ra rằng cơ thể của bạn không có đủ vitamin B, sắt hoặc có nguy cơ loãng xương .

Thị lực: Bạn có thể nhìn vào khung cửa sổ trong khoảng 30 giây sau đó nhắm mắt lại. Sau đó, mở mắt trái, nhắm lại rồi mở mắt phải. Nếu hình ảnh bạn nhìn thấy bị mờ và các đường thẳng của cửa sổ không song song với nhau, đó có thể là dấu hiệu của thoái hóa điểm vàng hoặc suy giảm thị lực. Bạn cũng có thể kiểm tra bằng cách nhìn biển số xe trong khoảng cách 19 m. Nếu không nhìn thấy thì nên đi kiểm tra mắt sớm.

Thính giác: Bạn có thể thử nghe mọi người nói chuyện từ khoảng cách 4-6m. Nếu không nghe thấy họ nói gì, bạn nên đi kiểm tra. Điều cần chú ý là bạn không nên thực hiện phương pháp này ở nơi đông người, ồn ào.

Kiểm tra gan: Đứng trước gương, nếu bạn nhìn thấy lớp mỡ phía trên eo, đó chính là chất béo nội tạng bao quanh gan, cản trở gan hoạt động hiệu quả. Ngoài ra, những dấu hiệu như vàng mắt, bọng mắt cũng cảnh báo gan có vấn đề.

CTV Nguyễn Như/VOV.VN

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: