• Sức khỏe và Đời sống

90% người mắc ung thư phổi hàng năm trên thế giới là người hút thuốc lá

31/05/2019 10:55 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 31/05/2019 | 10:55

STO - Sáng 31-5, Ban Chỉ đạo (BCĐ) Phòng, chống tác hại thuốc lá tỉnh phối hợp với Sở Y tế tổ chức Lễ mít tinh hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá và Tuần lễ quốc gia không thuốc lá (từ ngày 25 - 31-5-2019), với chủ đề: “Thuốc lá và các bệnh về phổi”. Đến dự có đại diện lãnh đạo các sở, ban ngành tỉnh cùng gần 500 đại biểu là cán bộ và học sinh đến từ các trường THPT trên địa bàn TP. Sóc Trăng.

Theo Tổ chức Y tế thế giới, sử dụng thuốc lá là nguyên nhân chính gây ra các bệnh về phổi, điển hình là ung thư phổi và bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính. 90% trong số hơn 600.000 người mắc ung thư phổi hàng năm trên thế giới là người hút thuốc lá. Ngoài ra, hút thuốc lá còn là nguyên nhân của 75% các ca bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính.

Đoàn xe diễu hành qua các tuyến đường chính của TP. Sóc Trăng.

Tại Việt Nam, theo số liệu của Bệnh viện Ung bướu Trung ương, tỷ lệ bệnh nhân ung thư phổi có hút thuốc lá là gần 97%; số trường hợp tử vong do các bệnh không lây nhiễm chiếm 73% tổng số ca tử vong. Theo điều tra tình hình sử dụng thuốc lá ở người trưởng thành tại Việt Nam, năm 2015, số tiền người dân Việt Nam chi mua thuốc lá là 31.000 tỉ đồng. Tổng chi phí điều trị bệnh và tổn thất do mất khả năng lao động vì ốm đau và tử vong sớm bởi thuốc lá là 25.000 tỉ đồng.

Phát biểu tại Lễ mít tinh, Phó Giám đốc Sở Y tế, Phó trưởng Ban Thường trực BCĐ Phòng, chống tác hại thuốc lá tỉnh Trần Văn Khải cho biết: “Tại tỉnh Sóc Trăng, tỷ lệ hút thuốc lá cũng còn phổ biến trong mọi tầng lớp nhân dân và với tất cả các địa phương trên địa bàn tỉnh, gây ảnh hưởng trực tiếp đối với sức khỏe và tổn thất về kinh tế của mỗi gia đình và toàn xã hội. Do đó, để nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá, thay mặt UBND tỉnh, BCĐ, tôi đề nghị các ban ngành, đoàn thể và các địa phương các cấp cần tập trung thực hiện tốt các giải pháp nhằm thực hiện hiệu quả đẩy mạnh công tác tuyên truyền rộng rãi các quy định của Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá; ý nghĩa của việc thực hiện môi trường không khói thuốc lá; nêu gương mô hình hay của tập thể hoặc tấm gương cá nhân trong các hoạt động phòng, chống tác hại của thuốc lá; đưa quy định cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc; tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm quy định của Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá; kêu gọi mọi người, nhất là thanh, thiếu niên hạn chế và không hút thuốc lá; tham gia tích cực vào các hoạt động xây dựng môi trường không khói thuốc lá”.

Ngay sau lễ mít tinh, đại diện các sở, ban ngành, địa phương và hơn 120 đại biểu tham gia diễu hành trên các tuyến đường chính của TP. Sóc Trăng, nhằm tuyên truyền hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá và Tuần lễ quốc gia không thuốc lá.

T.P

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: