• Sức khỏe và Đời sống

Bất ngờ kiểu ăn đơn giản hóa giải nhiều bệnh nan y

19/11/2020 13:18 GMT +7
  • Nguồn: Báo NLĐ
  • Thứ Năm, 19/11/2020 | 13:18

Sự lão hóa nhanh chóng, bệnh tim, bệnh Alzheimer... có thể bắt nguồn từ vấn đề nan giải rất nhiều người đang gặp phải: căng thẳng. Nhưng điều đó có thể giải quyết bằng cách... ăn.

Công trình từ Trường Y khoa Wake Forest (Mỹ) đã tìm ra một lợi ích bất ngờ khác của chế độ ăn Địa Trung Hải, vốn được biết đến là có lợi trong việc phòng ngừa bệnh tim, các bệnh chuyển hóa và các rắc rối trong tình dục - sinh sản.

Bài công bố trên tạp chí khoa học Neurobiology of Stress đã tìm hiểu tác động của bữa ăn lên cortisol, loại hormone gây căng thẳng chính của cơ thể, thường được tăng tiết khi con người đối diện với các tình huống khó khăn.

Chế độ ăn Địa Trung Hải còn là "thần dược" chống căng thẳng, giúp ngăn ngừa lão hóa và nhiều bệnh - Ảnh minh họa từ Internet

Chế độ ăn Địa Trung Hải, với thành phần chủ yếu là ngũ cốc nguyên cám, cá, đậu, hạt, dầu ô liu, rất nhiều rau xanh và trái cây tươi... đã giúp phản ứng tiết cortisol khi căng thẳng giảm đáng kể. Khi sự kiện gây căng thẳng kết thúc, cơ thể cũng nhanh chóng phục hồi, kéo giảm mức hormonne đáng ngại này.

Trái lại, những người ăn theo "chế độ ăn uống phương Tây", vốn giàu bơ, thịt đỏ, thịt chế biến, phản ứng tiết cortisol khá nhạy, chưa kể mức hormone chậm về lại bình thường sau căng thẳng, khiến cho cảm giác căng thẳng của họ thường cao hơn và kéo dài hơn.

Một nghiên cứu động vật kéo dài 31 tháng, tương đương 9 năm tuổi ở con người, đã giúp xác nhận điều này. Chưa kể các tác giả còn phát hiện được khả năng làm chậm sự lão hóa tổng thể và lão hóa hệ thần kinh giao cảm ở người và động vật ăn kiểu Địa Trung Hải.

Căng thẳng là nguyên nhân lớn thúc đẩy nhanh quá trình lão hóa ở con người, kéo theo nhiều nhóm bệnh nan y như bệnh tim, Alzheimer và các bệnh chuyển hóa khác...

Anh Thư (Theo Neuroscience News, Medical Xpress)/Báo NLĐ

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: