• Sức khỏe và Đời sống

Bệnh nhi mắc Covid-19 xuất viện, người mẹ không bị lây chéo

20/02/2020 14:13 GMT +7
  • Nguồn: Báo Nhân Dân Điện tử
  • Thứ Năm, 20/02/2020 | 14:13

Sau chín ngày được điều trị và chăm sóc tại Bệnh viện Nhi Trung ương, sáng nay, ngày 20-1, bệnh nhi NGL, ba tháng tuổi mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona - Covid-19 đã được các bác sĩ Bệnh viện Nhi Trung ương công bố điều trị thành công và cho xuất viện. Người mẹ trực tiếp chăm sóc cháu hằng ngày không bị lây nhiễm chéo từ cháu bé.

Bệnh nhi nhỏ tuổi nhất Việt Nam mắc Covid-19 được xuất viện.

Bệnh nhi được chăm sóc sức khỏe tốt nhất

GS, TS Lê Thanh Hải, Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, cháu bé NGL (sinh ngày 5-11-2019), trú tại xã Quất Lưu, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc được xác định nhiễm Covid-19 từ bà ngoại PTB. Bà ngoại cháu được xác định nhiễm virus corona ngày 30-1. Trước đó, bà ngoại đã tiếp xúc với bệnh nhân dương tính Covid-19 ngày 22-1. Hai mẹ con bé ở nhà với bà ngoại trong bốn ngày, từ 26-1 đến 29-1.

Sau khi xác định bệnh nhân PTB (bà ngoại) bị mắc bệnh (ca thứ 10 tại Việt Nam), Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Vĩnh Phúc đã tiến hành điều tra lập danh sách người tiếp xúc gần trong đó có cháu NGL và mẹ cháu.

Năm ngày trước khi vào viện, trẻ xuất hiện quấy khóc, khò khè, chảy nước mũi, ho húng hắng, sốt nhẹ 37,4 độ C, trẻ vẫn bú tốt, đại tiểu tiện bình thường, không khó thở. Bệnh nhân khám và cách ly tại Phòng khám đa khoa Quang Hà, huyện Bình Xuyên, Vĩnh Phúc.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Vĩnh Phúc đã tiến hành lấy mẫu bệnh phẩm và gửi Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương để xét nghiệm. Mẫu bệnh phẩm của bệnh nhân dương tính với virus corona bằng kỹ thuật: Realtime RT - PCR.

Bệnh nhi được cách ly và chăm sóc sức khỏe tốt nhất.

Sau khi trao đổi chuyên môn giữa các tuyến, do là ca bệnh nhỏ tuổi, để bảo đảm công tác điều trị, chăm sóc, cách ly tốt hơn, phòng những bất trắc có thể xảy ra, bệnh nhân được chuyển đến Trung tâm Y học Lâm sàng các bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Nhi Trung ương vào lúc 20 giờ 30 phút ngày 11-2. Khi vào viện, trẻ tỉnh táo, tiếp xúc tốt, nhiệt độ 36,6 độ C. Trẻ có ho húng hắng vài tiếng. Bụng mềm, gan, lách không to, bú tốt, đại tiểu tiện bình thường. Kết quả chụp X-quang tim, phổi cho thấy có tuyến hung to, tăng đậm nhánh phế quản sau tim trái.

Ngay sau khi tiếp nhận bệnh nhi, Ban lãnh đạo và các bác sĩ tại Trung tâm Y học Lâm sàng các bệnh nhiệt đới đã hội chẩn, chẩn đoán bé mắc viêm đường hô hấp trên, trẻ nhiễm Covid-19 và đưa ra các phương án điều trị phù hợp cho cháu bé. “Bệnh viện dành sự chăm sóc tốt nhất cho cháu bé và mẹ cháu bé để mẹ không bị lây chéo từ cháu và cháu bé có được sự bình phục sức khỏe tốt nhất”, GS Hải nói.

Ngày 13-2, trẻ không sốt, ho tăng lên, ho có đờm, không khó thở, tim phổi bình thường, đại tiểu tiện bình thường. Từ ngày 14-2 đến 17-2, tình trạng lâm sàng của bệnh nhân ổn định.

Bệnh viện đã tiến hành lấy mẫu bệnh phẩm gửi Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương để xét nghiệm lần hai (ngày 14-2) và lần ba (ngày 17-2) đều cho kết quả âm tính với virus corona (Covid-19).

Hiện tại, trẻ ổn định, tiếp xúc tốt, chơi ngoan, không sốt, ăn, bú tốt, đại tiểu tiện bình thường. Các chỉ số xét nghiệm sinh hoa, huyết học, X-quang tim phổi trong giới hạn bình thường. Sức khỏe của mẹ bé ổn định, đã ba lần kiểm tra Covid-19 và đều có kết quả âm tính. Bệnh nhi sẽ được đưa về địa phương và sẽ tiếp tục được các y, bác sĩ tại Trung tâm y tế huyện theo dõi sức khỏe cho cháu bé.

Các bác sĩ thông tin về sức khỏe của bệnh nhi.

Từ phòng cách ly, mẹ bệnh nhi NGL cho biết, chị rất cảm động trước sự điều trị, chăm sóc tận tình của các bác sĩ tại Bệnh viện Nhi Trung ương trong suốt thời gian hai mẹ con chị nằm viện. Trong thời gian ở viện đến nay, với sự chăm sóc tận tình của các bác sĩ và điều dưỡng, bé khỏe mạnh, ăn uống ngủ, nghỉ tốt, không quấy khóc. "Mẹ con tôi xin được cảm ơn các bác sĩ rất nhiều, đã giúp mẹ con cháu khỏe mạnh xuất viện", mẹ bệnh nhi nói.

Thành công cắt đường lây virus, mẹ không bị lây từ con

TS Nguyễn Văn Lâm, Giám đốc Trung tâm Y học lâm sàng các bệnh nhiệt đới trẻ em, Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, trong suốt quá trình chăm sóc trực tiếp cho cháu bé nhưng người mẹ và các nhân viên y tế không bị lây.

“Chúng tôi đã nghiên cứu kỹ đường lây truyền chủ yếu của virus corona là tiếp xúc và giọt bắn. Vì thế, trong lúc chăm sóc cho cháu bé, chúng tôi hướng dẫn người mẹ tránh giọt bắn của trẻ vào mắt, niêm mạc, đường hô hấp. Khi tiếp xúc, người mẹ thực hiện rửa tay sạch sẽ, sử dụng khẩu trang, đi găng khi chăm sóc cháu bé để hạn chế tốt nhất sự lan truyền virus từ con sang mẹ. Vì thế, dù chăm sóc con rất nhiều ngày nhưng người mẹ vẫn âm tính với virus corona”, TS Lâm cho biết.

Cũng theo TS Lâm, để điều trị cho cháu bé, bệnh viện đã dựa trên phác đồ hướng dẫn điều trị nCOV mới nhất do Bộ Y tế ban hành và cập nhật từ CDC thế giới. Các bác sĩ sử dụng những thuốc căn bản để điều trị cho cháu bé bao gồm về chăm sóc về mặt sức khỏe, tinh thần, cũng như hỗ trợ chất dinh dưỡng, tăng cường miễn dịch cho cháu. “Chúng tôi có biện pháp cách ly tránh lây chéo từ con sang mẹ, nhiễm khuẩn chéo từ ngoài môi trường gây bệnh nặng thêm cho cháu. Nhân viên y tế không ai bị lây nhiễm chéo”, TS Lâm nói.

Người mẹ được hướng dẫn và được trang bị đồ bảo hộ, tránh bị lây virus corona từ con.

Tại lễ ra viện của bệnh nhi, PGS, TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh đánh giá, việc điều trị thành công cho cháu bé là thành tựu, công sức lớn của các thầy thuốc trực tiếp tham gia điều trị cho cháu bé. Việc thực hiện rất nghiêm, rất đúng hướng dẫn điều trị của Bộ Y tế và thực hiện phân tuyến điều trị đã giúp cho các bệnh viện tại các tuyến điều trị thành công cho các bệnh mắc Covid-19.

Theo GS, TS Lê Thanh Hải, Bệnh viện Nhi Trung ương sẽ tiếp tục hỗ trợ các bác sĩ tại địa phương để chăm sóc cho bệnh nhi này tốt nhất sau khi về địa phương. Cháu bé ra viện sẽ tiếp tục được cách ly 14 ngày và cần được bổ sung dinh dưỡng đầy đủ.

Như vậy, đến sáng nay, đã có 14 ca mắc Covid-19 được điều trị khỏi và được xuất viện. Theo PGS, TS Lương Ngọc Khuê, chiều 21-1, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP Hồ Chí Minh sẽ tổ chức lễ ra viện cho bệnh nhân Việt kiều Mỹ. Tuần tới, bệnh nhân đang theo dõi ở huyện Bình Xuyên, Vĩnh Phúc nếu có kết quả âm tính nữa, có thể tiễn bệnh nhân ra viện.

THIÊN LAM / Báo Nhân Dân

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: