• Sức khỏe và Đời sống

Các dấu hiệu của ung thư tuyến tụy không bao giờ được bỏ qua

01/10/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Điện tử VOV
  • Thứ Hai, 01/10/2018 | 06:00

Ung thư tụy là bệnh ung thư rất nguy hiểm và có tỷ lệ tử vong cao nhất, khả năng sống sót rất thấp ngay cả khi điều trị phẫu thuật.

Mắt và da có màu vàng: Vàng mắt và da có thể là một dấu hiệu của suy gan và ung thư tuyến tụy. Ngay cả những khối u nhỏ cũng có thể gây áp lực và chặn ống dẫn mật có chức năng mang mật từ gan và túi mật qua tuyến tụy đến ruột non. Một trong những công việc của mật là loại bỏ bilirubin, một chất thải bình thường của hồng cầu, vì vậy khi tuyến không thể hoạt động bình thường, bilirubin dư thừa gây vàng da và mắt.

Chướng bụng: Sự xuất hiện của khối u có thể gây ra các triệu chứng về đường tiêu hóa như chướng bụng, đầy hơi và viêm. Những triệu chứng này có thể xuất hiện khi tuyến tụy bắt đầu tạo áp lực lên vùng bụng và dạ dày.

Chán ăn: Mất cảm giác thèm ăn là một dấu hiệu sớm của ung thư tuyến tụy. Đó là bởi vì khi khối u phát triển trong bụng có thể gây áp lực lên các cơ quan xung quanh, bao gồm cả dạ dày của bạn. Kết quả là bạn cảm thấy buồn nôn hoặc cảm thấy no ngay cả khi bạn không ăn gì hàng giờ. Thậm chí có thể cảm thấy đau đớn khi ăn.

Sút cân: Nếu đột nhiên giảm cân mà không hề thay đổi chế độ ăn uống hoặc tập thể dục, hãy đi khám bác sĩ. Đây là một số triệu chứng phổ biến của ung thư tuyến tụy. Tình trạng sụt cân xảy ra khi khối u lan sang các cơ quan khác và làm suy yếu chức năng, gây khó khăn trong tiêu hóa dưỡng chất và kém ăn.

Đau lưng dưới: Như một khối u tuyến tụy phát triển nó không chỉ gây áp lực lên các cơ quan nội tạng mà còn là xương sống và cơ lưng của bạn, gây ra những cơn đau liên tục. Cơn đau âm ỉ, đau bên trong khu vực tuỵ hoặc tản ra xung quanh vùng bụng đến sau lưng.

Đổi màu nước tiểu: Nước tiểu có màu tối là dấu hiệu của sự mất nước, nhưng nó cũng là dấu hiệu đầu tiên của ung thư tuỵ mà mọi người cần chú ý. Hiệp hội Ung thư Mỹ giải thích rằng khi khối u tạo ra ít mật hơn cho bài tiết và nồng độ bilirubin trong máu tăng lên, nước tiểu sẽ có màu nâu. Nếu việc tăng lượng nước uống không làm cho nước tiểu trở lại màu thông thường, thì đó có thể là một dấu hiệu sớm của ung thư tuyến tụy.

Ngứa toàn thân là dấu hiệu cảnh báo sớm của bệnh vàng da và ung thư tuyến tụy. Khi bilirubin tích tụ trong da của bạn, nó có thể gây ngứa trước khi nó chuyển sang màu vàng. Vì vậy, nếu bạn không thể xác định nguyên nhân gây ngứa như vết cắn hoặc dị ứng và kem dưỡng da không làm giảm nó thì bạn nên đến bệnh viện kiểm tra.

Phân đổi màu: Phân có màu sẫm hoặc nhầy cũng có thể là các triệu chứng của ung thư tuyến tụy, vì chúng có thể do các tế bào ung thư chặn ống mật. Ố Bệnh gan hoặc nhiễm trùng đường tiêu hóa cũng có thể gây biến đổi màu sắc của phân. Tuy nhiên, nếu gặp dấu hiệu này thì bạn nên đến bệnh viện kiểm tra để sức khỏe.

N.Y/VOV.VN

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: