• Sức khỏe và Đời sống

Cai thuốc lá cần kiên trì

05/05/2020 14:03 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 05/05/2020 | 14:03

STO - Ông H. V. T ngụ xã Hòa Tú 1 (Mỹ Xuyên) chia sẻ: “Tôi lớn tuổi rồi nên bị bệnh rề rề, phải vào bệnh viện hoài. Được các bác sĩ cho biết tại hút thuốc nhiều mà ra, khuyên nên bỏ thuốc lá nếu không sẽ còn ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe. Tôi bỏ thuốc mấy lần nhưng khó quá, cứ bỏ rồi hút lại, sức khỏe cũng yếu dần. Sau đó, nhờ các bác sĩ tư vấn, động viên nên quyết tâm bỏ thuốc để sức khỏe tốt hơn, bây giờ đã thành công, không còn hút thuốc nữa. Bỏ thuốc cũng cần có ý chí mới thành công”.

Các y, bác sĩ tư vấn về các phương pháp cai thuốc lá cho người bệnh. Ảnh: KGT

Ông H. V. T chỉ là một trong những trường hợp có vấn đề về sức khỏe liên quan trực tiếp đến tác hại của thuốc lá, thậm chí có trường hợp mắc các bệnh rất nguy hiểm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, đời sống sinh hoạt. Theo đó, những người có thói quen hút thuốc, nghiện thuốc lá thường mắc các bệnh như: phổi tắc nghẽn mãn tính, ung thư… Các bệnh này rất nguy hiểm, nếu không phát hiện kịp thời, điều trị không đúng chuyên khoa, bệnh nhân sẽ bị tác dụng phụ của thuốc: sưng phù tay chân, bầm da, tiểu đường, loãng xương... Nghiêm trọng hơn là dễ bị nhiễm trùng, nhiễm khuẩn khó điều trị… Người bệnh phải nhập viện điều trị thường xuyên, chi phí điều trị cao nhưng hiệu quả không cao, trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội, bản thân không thể tự phục vụ cho các sinh hoạt hàng ngày, mất khả năng lao động, sản xuất. Bên cạnh đó, khói thuốc lá còn ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe của những người xung quanh, nhất là những người thân trong gia đình do hút thuốc lá thụ động.

Tuy vậy, vấn đề về sức khỏe liên quan trực tiếp đến tác hại của thuốc lá của những người có thói quen hút thuốc lá có thể khắc phục bằng cách cai thuốc. Đây là biện pháp hữu hiệu để hạn chế bệnh tật, nâng cao sức khỏe, nâng cao chất lượng cuộc sống. Tuy nhiên, quá trình cai thuốc lá sẽ gặp nhiều khó khăn vì nhiều lý do. Do đó, cần người cai thuốc phải có ý chí, kiên trì, không nản lòng. Đồng thời, gia đình có vai trò to lớn trong quá trình cai thuốc lá của người hút. Gia đình cần động viên, hỗ trợ, tạo thêm động lực, cũng như có những tác động về tâm lý đến người thực hiện cai thuốc lá. Người nghiện thuốc cũng hãy chuẩn bị trước cho mình tinh thần quyết tâm và kế hoạch cai thuốc lá cụ thể, kết hợp sử dụng những thực phẩm hỗ trợ, sự rèn luyện sức khỏe đều đặn để cai thuốc lá thành công.

Ngoài ra, cũng có thể nhờ sự trợ giúp, tư vấn của cán bộ y tế trong quá trình cai thuốc. Bác sĩ Vương Ngọc Thắng - Phó Giám đốc Bệnh viện 30 tháng 4 cho biết: “Đối với các trường hợp cần tư vấn, hỗ trợ cai thuốc lá có thể đến Bệnh viện 30 tháng 4. Tại đây, các y, bác sĩ có thể tư vấn về các phương pháp cai thuốc lá cho người bệnh, người nhà bệnh nhân và cộng đồng, điển hình thực tế các trường hợp cai thuốc thành công. Hỗ trợ, can thiệp các hội chứng cai thuốc lá: thay đổi về sinh lý và tinh thần khi bắt đầu bỏ thuốc lá. Đồng thời, cần xây dựng môi trường sống trong lành không khói thuốc lá. Bên cạnh đó, tăng cường nâng cao sức khỏe chống lại bệnh tật, như: ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng; làm việc, nghỉ ngơi hợp lý; tập thể dục thường xuyên; điều trị triệt để các bệnh nhiễm khuẩn nếu có, đặc biệt là các bệnh có liên quan đến khói thuốc lá”.

KGT

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: