• Sức khỏe và Đời sống

Cây bạch đàn

12/10/2020 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 12/10/2020 | 06:00

STO - Cây bạch đàn là một loại cây lấy gỗ được trồng rất nhiều ở nước ta từ đồng bằng đến trung du, miền núi. Tưởng chừng đây chỉ là một cây lấy gỗ đơn thuần, nhưng không phải bạch đàn còn là một vị thuốc rất quý được sử dụng nhiều trong các phương thuốc y học cổ truyền. Lá là bộ phận được sử dụng để làm thuốc. Dân gian thường dùng lá tươi hoặc lá khô. Lá bạch đàn về không cần phải chế biến gì thêm mà sử dụng được luôn. Lưu ý: Lá bạch đàn chỉ dùng ngoài da.

Theo y học cổ truyền lá bạch đàn vị đắng, tính hàn, có rất nhiều công dụng hay. Dưới đây là một trong những công dụng điển hình của vị thuốc này: điều trị ho, thông đờm, đau nhức xương khớp, trị hôi nách, bệnh ghẻ, ngứa ngoài da.

Bài thuốc có lá bạch đàn:

-  Điều trị ho: Dùng tinh dầu để bôi ngoài da, đặc biệt là ở ngực, cổ họng và hai bên thái dương. Nếu không có tinh dầu có thể dùng lá bạch đàn kết hợp lá sả đun nước để xông hơi và tắm.

-  Chữa hôi nách: Những người bị hôi nách cũng có thể ứng dụng công dụng của bạch đàn bằng cách lấy lá tươi, giã nát, chà xát vào vùng nách bị hôi sau khi tắm. Mỗi ngày làm một lần, làm liên tục khoảng 1 tuần sẽ thấy hiệu quả.

-  Chữa đau nhức xương khớp: Dùng tinh dầu lá bạch đàn xoa bóp liên tục ở những vùng khớp bị đau. Hoặc cũng có thể hái lá bạch đàn già đun lấy nước để xông hơi. Cách này giúp khu phong, tán hàn, kích thích lưu thông máu và chữa bệnh xương khớp rất tốt.

-  Chữa ho, cảm cúm, cảm lạnh: Dùng tinh dầu bạch đàn để bôi ngoài da, đặc biệt là vùng da ở ngực, cổ họng và hai bên thái dương. Nếu không có sẵn tinh dầu thì có thể dùng lá bạch đàn và lá sả để đun lấy nước xông hơi và tắm. Cách này không chỉ tốt khi bị ho mà còn loại bỏ triệu chứng cảm cúm, cảm lạnh.

-  Chữa bệnh ngoài da: Chỉ cần chà xát lá khuynh diệp rồi đắp lên da, đặc biệt là những vùng da bị viêm, nấm, bệnh ngoài da như mề đay mẩn ngứa, vảy nến, á sừng. Thực hiện đều đặn và bạn sẽ thấy hiệu quả bất ngờ.

-  Chữa ghẻ, ngứa ngoài da: Lấy lá bạch đàn đun nước mà tắm hàng ngày. Nước lá bạch đàn có mùi tinh dầu và vị đắng.

LƯƠNG Y PHẠM VĂN ĐỨC

 

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: