• Sức khỏe và Đời sống

Chỉ 1 ly thức uống này lại có tác dụng kỳ diệu

26/11/2020 11:28 GMT +7
  • Nguồn: Báo Người Lao Động
  • Thứ Năm, 26/11/2020 | 11:28

Một trong những thức uống phổ biến nhất thế giới - ca cao - có thể giúp bạn bảo vệ sức khỏe não bộ nhờ "thần dược" flavanols dồi dào trong đó.

Nghiên cứu vừa công bố trên tạp chí khoa học Scientific Reports khuyên mọi người hãy thử uống một ly ca cao những khi mệt mỏi hoặc trước khi đối diện với một thử thách cần đến trí óc.

Công trình thực hiện bởi tiến sĩ Catarina Rendeiro từ Đại học Brimingham (Anh), giáo sư Monica Fabiani và giáo sư Gabriele Gratton từ Đại học Illinois tại Urbana-Champaign (Mỹ). Họ đã tuyển chọn nhiều tình nguyện viên là người trưởng thành khỏe mạnh, không có bệnh lý nội tại để kiểm tra những tác động đến chức năng mạch máu và hoạt động nhận thức khi họ uống ca cao.

Ca cao là thức uống rất tốt cho não bộ - Ảnh minh họa từ Internet

Tờ Medical Xpress mô tả chi tiết thí nghiệm: các tình nguyện viên bị đẩy vào "môi trường khắc nghiệt" bằng cách hít không khí có nồng độ CO2 lên đến 5%, gấp 100 lần so với những nơi có không khí trong lành. Điều này nhằm tìm hiểu xem não bộ của họ chiến đấu như thế nào trước nghịch cảnh.

Thông thường não người sẽ phản ứng bằng cách tăng lưu lượng máu đến não để gia tăng oxy, từ đó loại bỏ nhiều CO2 hơn. Kết quả cho thấy mức độ oxy hóa máu ở những người vừa được uống ca cao trước đó cao hơn đến 3 lần so với người không uống. Điều này liên quan đến chức năng nhận thức, chức năng mạch máu tốt hơn.

Trong điều kiện bình thường, người được uống ca cao sẽ tỏ ra sáng suốt hơn, tỉnh táo hơn và dễ có những quyết định tốt hơn so với chính bản thân họ khi không uống ca cao. Khả năng giải quyết các thử thách trí tuệ ở tình nguyện viên tăng đến 11% cũng nhờ thức uống này.

"Thần dược" chính là flavanols, nhóm chất chống oxy hóa thường gặp trong trái cây, đem lại những màu sắc tươi sáng cho chúng. Ca cao là một loại trái đặc biệt giàu flavanols nên được chọn để nghiên cứu. Với những tác động nói trên, thức uống này hứa hẹn là một phương pháp dễ dàng bảo vệ não bộ khỏi bệnh tật, nhất là những căn bệnh liên quan đến suy giảm nhận thức.Anh Thư/Báo Người Lao Động

 

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: