• Sức khỏe và Đời sống

Chung tay phòng, chống dịch Covid-19

22/02/2021 06:01 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 22/02/2021 | 06:01

STO - Trước tình hình diễn biến dịch Covid-19 ngày càng phức tạp, công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh được cả hệ thống chính trị, người dân chung tay chủ động, quyết liệt, sẵn sàng chiến đấu chống dịch trong tình hình hiện nay.

Ngành Y tế tỉnh tích cực triển khai thực hiện các biện pháp chuyên môn nhằm tầm soát, điều tra dịch tễ, giám sát phát hiện, giám sát dựa vào sự kiện, lập danh sách quản lý người có nguy cơ, người tiếp xúc gần, xét nghiệm tầm soát nhanh và đề xuất Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh hỗ trợ xét nghiệm RT-PCR (Realtime PCR), tổ chức cách ly tại cơ sở y tế, cơ sở cách ly tập trung và cách ly tại nhà và nơi lưu trú, phối hợp triển khai các hoạt động truyền thông. Thực hiện chế độ thường trực chống dịch Covid-19. Tiếp tục rà soát, xác minh thông tin giám sát dựa vào sự kiện từ những thông tin nhận được qua điện thoại và hệ thống quản lý thông tin Covid-19. Đôn đốc các huyện khẩn trương rà soát, phát hiện sớm các trường hợp liên quan, tổ chức cách ly và lấy mẫu xét nghiệm theo quy định để đảm bảo phát hiện sớm, không để dịch lây lan trong cộng đồng. Nhanh chóng tiến hành truy vết các trường hợp F1, F2. Tính đến ngày 17-2-2021, toàn tỉnh ghi nhận 45 trường hợp F1 (tất cả đều âm tính với SARS CoV-2, trong đó, 18 trường hợp âm tính (lần 2) với SARS CoV-2); 461 trường hợp F2. 

Bác sĩ Trần Văn Khải - Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế khuyến cáo: “Người dân nên bình tĩnh, không hoang mang, cùng ngành y tế tích cực phòng, chống dịch Covid-19. Đặc biệt, thực hiện nghiêm túc thông điệp 5K (khẩu trang, khử khuẩn, khoảng cách an toàn, khai báo y tế, không tụ tập đông người) trong phòng, chống dịch. Ngành y tế đã xây dựng kế hoạch ứng phó với các tình huống xảy ra, chuẩn bị cơ sở vật chất, thuốc men, trang thiết bị, nhân lực để điều trị nếu có ca bệnh xảy ra; tập huấn cho cán bộ y tế về phác đồ điều trị”.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh được trang bị một máy xét nghiệm phục vụ công tác xét nghiệm khẳng định Covid-19. Ảnh: CHÍ BẢO

Song song đó, ngành Y tế tỉnh tăng cường các hoạt động truyền thông phòng, chống dịch bệnh trong cộng đồng theo các hướng dẫn của Ban Chỉ đạo Trung ương, Bộ Y tế, Ban Chỉ đạo tỉnh bằng nhiều hình thức khác nhau. Gửi các thông điệp tới người dân bằng nhiều hình thức, vận động người dân tham gia khai báo y tế tự nguyện và sử dụng ứng dụng truy vết qua việc ứng dụng công nghệ thông tin. Chị Ông Thị Kim Huệ, ngụ xã Song Phụng (Long Phú) chia sẻ: “Bà con ở đây thực hiện phòng, chống dịch Covid-19 theo hướng dẫn của ngành y tế. Nhiều lao động từ các tỉnh, thành phố khác về địa phương trong dịp Tết Nguyên đán năm 2021 thực hiện khai báo y tế đầy đủ. Bà con đến nơi công cộng luôn thực hiện đeo khẩu trang và không tụ tập đông người. Chúng tôi cũng không có gì hoang mang bởi vì luôn tin tưởng vào sự chuẩn bị phòng chống dịch của tỉnh”.

Về công tác xét nghiệm khẳng định Covid-19 bằng công nghệ RT-PCR, tính đến ngày 17-2-2021, tổng số mẫu cộng dồn xét nghiệm bằng kỹ thuật RT-PCR đến nay là 3.049 mẫu và chưa ghi nhận trường hợp dương tính với SARS CoV-2. Riêng Bệnh viện Đa khoa tỉnh được trang bị một máy xét nghiệm phục vụ công tác xét nghiệm khẳng định Covid-19.

Cùng với đó là sự tham gia phòng, chống dịch Covid-19 hết sức chủ động với nhiều biện pháp quyết liệt của các cấp, các ngành, mặt trận đoàn thể, trong đó, Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam tỉnh điều chuyển số tiền 2 tỉ đồng từ nguồn kinh phí ủng hộ phòng, chống Covid-19 cho Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Sóc Trăng để mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19 và phục vụ cho công tác khám, chữa bệnh. Điều chuyển số tiền 335,5 triệu đồng từ nguồn kinh phí ủng hộ phòng, chống Covid-19 cho Bộ CHQS tỉnh để mua phương tiện phục vụ công tác tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19 trong khu vực cách ly tập trung ở Trường Quân sự tỉnh. Song song đó, ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh cùng các tổ chức thành viên phối hợp với các ngành liên quan, ban công tác mặt trận, các khu dân cư đã tổ chức tuyên truyền, phổ biến các văn bản của Ban Bí thư, Chính phủ, bộ, ngành Trung ương, Tỉnh ủy, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, đặc biệt là tuyên truyền tác hại nguy hiểm của dịch bệnh và các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 gây ra… được 18.846 cuộc có trên 848.000 lượt người dự, nghe. Bên cạnh đó, lãnh đạo Công an tỉnh đã chỉ đạo quyết liệt trong ngành đối với công tác phòng, chống Covid-19. Đại tá Trần Văn Hòa - Phó Giám đốc Công an tỉnh cho hay: “Công an tỉnh phối hợp chặt chẽ ngành y tế trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. Quản lý đối với người nước ngoài, Việt kiều, người tạm trú trên địa bàn; quản lý các trường hợp nhập cảnh trái phép; phối hợp các ngành trong truy vết, khai báo y tế, quản lý các trường hợp từ vùng dịch, các địa phương khác lưu trú trên địa bàn; xử lý nghiêm các trường hợp tung tin đồn sai sự thật về tình hình dịch bệnh”.
Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đảm bảo công tác phòng, chống dịch. Đại tá Lê Văn Anh - Phó Chính ủy Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh cho hay: “Đơn vị chỉ đạo các đồn biên phòng, Hải đội 2 đảm bảo trực 100% quân số; tăng cường phương tiện trực trên cửa sông Trần Đề, Định An, Mỹ Thanh. Phối hợp lực lượng kiểm ngư kịp thời phát hiện nhập cảnh trái phép qua đường biển. Phối hợp lực lượng chức năng rà soát lại người nước ngoài trên khu vực biên giới biển; xác minh, điều tra các tổ chức, cá nhân tổ chức đưa người vượt biên trái phép tại khu vực biên giới biển. Kiểm soát chặt chẽ du khách tại tuyến tàu cao tốc Trần Đề - Côn Đảo. Tổ chức tuyên truyền trong cán bộ, chiến sĩ, người dân các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Đặc biệt, mô hình tiếng loa biên phòng được các đồn biên phòng phát huy hiệu quả”.

Riêng Bộ CHQS tỉnh chuẩn bị sẵn sàng cho các tình huống trong công tác phòng chống dịch. Đặc biệt là khu cách ly tập trung tại Trường Quân sự tỉnh. Về phía TP. Sóc Trăng là trung tâm tỉnh, lượng khách qua lại giao thương đông, UBND thành phố đã ban hành các văn bản phòng, chống dịch Covid-19 theo các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh. Tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền, phát khẩu trang cho người dân tại khu vực các chợ. Ban chỉ đạo thành phố chỉ đạo các phường, các tổ chức, cá nhân dừng các hoạt động đông người; dừng các hoạt động văn hóa văn nghệ, lễ hội tập trung đông người. 

Đặc biệt, Tỉnh ủy Sóc Trăng ban hành Công văn số 62-CV/TU, ngày 9-2-2021 về việc thực hiện một số nhiệm vụ cấp bách phòng, chống dịch Covid-19. Công văn yêu cầu các cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh liên quan đến công tác phòng, chống dịch Covid-19, tuyệt đối không chủ quan, lơ là; thực hiện phương châm 4 tại chỗ. Lãnh đạo các cơ quan, đơn vị thực hiện nghiêm chế độ trực, sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19, kịp thời xử lý các tình huống phát sinh. Tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt thông điệp 5K. Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì, phối hợp với các cấp ủy, cơ quan, đơn vị có liên quan thường xuyên đưa tin trên các phương tiện thông tin đại chúng diễn biến tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

KGT

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: