• Sức khỏe và Đời sống

Đậu xanh

21/09/2020 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 21/09/2020 | 06:00

STO - Đậu xanh vị ngọt, hơi lạnh, tính mát, có vị ngọt, không độc, thanh nhiệt, giải độc, trừ phiền nhiệt, bớt đau sưng, ích khí lực, điều hòa ngũ tạng, nấu ăn thì bổ mát và trừ được các bệnh nhiệt. Vỏ hạt đậu xanh có tác dụng giải nhiệt độc làm cho mắt khỏi mờ.

Bài thuốc có vị đậu xanh:

- Chữa giời leo: Đậu xanh rửa sạch, giã nát nhuyễn (hoặc nhai sống), lấy bã đắp vào chỗ đau.  

- Chữa dị ứng sơn: Đậu xanh sống 100g, rửa thật sạch, ngâm nước trong 12 giờ, lấy ra giã nát thành dạng vữa, cho thêm 30g kim ngân hoa đã nghiền nát, hai thứ trộn đều, đắp vào chỗ bị lở sơn.

-  Trị tiêu chảy: Khoảng 150g đậu xanh rang chín vàng có mùi thơm, hạt tiêu 30g sau đó nghiền nhỏ trộn vào nhau. Mỗi lần uống khoảng 7 - 10g, cách 4 giờ lại uống một lần.

- Giải rượu: Nấu cháo đậu xanh, ăn khoảng vài bát giúp toát mồ hôi ra ngoài.

- Gây nôn khi ngộ độc thức ăn: Ngâm đậu xanh trong nước cho nở, sau nghiền nát đậu và hòa với nước vừa ngâm đậu và cho uống để nôn những thức ăn gây độc.

- Giải trừ chất độc khi ngộ độc thức ăn: Hòa bột đậu xanh với nước sôi để nguội, cho uống 1 cốc; hoặc có thể sử dụng 100g đậu xanh, 100g cam thảo sống, đổ nước vào đun lấy nước uống 2 lần/ngày.

- Chữa trị viêm đường ruột: Bột đậu xanh trộn đều với nước mật lợn, để khô lại cho chút nước ấm vào nhào đều và sao vàng, sau nghiền bột mịn, chia 3 lần uống trong ngày.

-  Chữa bí tiểu: Ăn canh đậu xanh. Nếu thấy đau rát bỏng ở đường niệu đạo có thể dùng 500g giá đậu xanh giã nát lấy nước cho thêm đường vào uống.

- Chữa rôm sảy: Bột đậu xanh 20g, bột hoạt thạch  30g, hai thứ trộn đều, dùng xoa lên những chỗ bị rôm sảy.

- Giúp xương chắc khỏe hơn: Bạn có biết đậu xanh là một nguồn cung cấp vitamin K phong phú. Ngoài ra một khoáng chất khác là canxi được tìm thấy trong đậu xanh cũng không thể thiếu trong việc ngăn ngừa thoái hóa xương và loãng xương. Silicon không phải là khoáng chất phổ biến và hàm lượng không nhiều. Tuy nhiên, đậu xanh là một nguồn silicon tuyệt vời, giúp tái tạo xương và sức khỏe xương nói chung.

LƯƠNG Y PHẠM VĂN ĐỨC

 

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: