• Sức khỏe và Đời sống

Hưởng ứng Ngày Dân số Thế giới 11-7-2020

Đẩy lùi Covid-19: Cách thức bảo vệ quyền và sức khỏe của phụ nữ, trẻ em gái trong bối cảnh hiện tại

16/07/2020 16:02 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 16/07/2020 | 16:02

STO - Ngày Dân số thế giới (DSTG) 11-7-2020, có chủ đề “Đẩy lùi Covid-19: Cách thức bảo vệ quyền và sức khỏe của phụ nữ, trẻ em gái trong bối cảnh hiện tại”.

Năm 2020, dịch Covid-19 đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới tất cả mọi người, cộng đồng và các quốc gia trên thế giới. Tuy nhiên, hậu quả mà mỗi người phải hứng chịu là khác nhau. Đặc biệt, đại dịch tác động nghiêm trọng tới những cộng đồng chịu thiệt thòi, làm trầm trọng thêm trình trạng bất bình đẳng và cản trở những nỗ lực nhằm giúp không ai bị bỏ lại phía sau. Những hành động ứng phó trước đại dịch Covid-19 tại mỗi quốc gia đóng vai trò quan trọng và sẽ quyết định tới tốc độ hồi phục của thế giới và tác động đến khả năng của chúng ta trong việc đạt được các mục tiêu phát triển bền vững.

Treo băng rôn tuyên truyền ở các tuyến đường chính của trung tâm TP. Sóc Trăng để hưởng ứng Ngày DSTG. Ảnh: H.NHƯ

Riêng ở nước ta, kỷ niệm Ngày DSTG cũng là dịp để nhắc nhở các cấp, các ngành, đoàn thể và quần chúng nhân dân có những hoạt động thiết thực ra sức thực hiện các giải pháp và mục tiêu về dân số nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, các ban ngành, đoàn thể và toàn xã hội về vai trò, tầm quan trọng của công tác dân số và phát triển đối với sự phát triển nhanh và bền vững của đất nước theo định hướng Nghị quyết số 21-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về công tác dân số trong tình hình mới.

Đối với tỉnh Sóc Trăng, để hưởng ứng Ngày DSTG, Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) tỉnh đã xây dựng kế hoạch cụ thể và hướng dẫn trung tâm DS-KHHGĐ các huyện, thị xã, thành phố tổ chức truyền thông hưởng ứng Ngày DSTG 11-7. Bà Nguyễn Thị Thanh Thủy - Phó Chi cục trưởng Chi cục DS-KHHGĐ cho biết: “Các hoạt động kỷ niệm và hưởng ứng ngày DSTG đã được triển khai đồng bộ, thống nhất về nội dung, chủ đề, thông điệp truyền thông, khẩu hiệu hành động cũng như phối hợp tổ chức truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng và treo băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền. Đồng thời, phối hợp với các ngành, đoàn thể tại địa phương tổ chức các sự kiện, chiến dịch truyền thông trực tiếp tại cơ sở về các vấn đề đang đặt ra đối với công tác dân số và phát triển trong giai đoạn hiện nay”.

Theo Chi cục DS-KHHGĐ, các sự kiện truyền thông sẽ tập trung vào các vấn đề đang đặt ra đối với công tác DS-KHHGĐ như: tuyên truyền về Ngày DSTG 11-7, phổ biến chính sách của Đảng, Nhà nước, những định hướng công tác dân số và phát triển; cung cấp các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản, KHHGĐ cho phụ nữ, trẻ em gái trong điều kiện có thiên tai, đặc biệt trong dịch Covid-19 đang diễn ra hiện nay; những tác hại của phá thai, tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống cho nhóm đối tượng tại vùng khó khăn, vùng dân tộc thiểu số; xây dựng mô hình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi dựa vào cộng đồng; tuyên truyền giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh, nghiêm cấm các hành vi lựa chọn giới tính thai nhi dưới mọi hình thức, tuyên truyền về Luật Bình đẳng giới, Luật Phòng chống bạo lực gia đình, Luật Hôn nhân và gia đình và tăng cường truyền thông về bình đẳng giới, nêu cao vai trò, vị thế của phụ nữ và trẻ em gái trong xã hội; tăng cường giáo dục về kỹ năng sống hiệu quả, giáo dục giới tính toàn diện chú trọng bình đẳng giới để trẻ em gái được an toàn và phát triển đầy đủ thể chất và trí tuệ là điều cần thiết cho sự phát triển.

Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động vận động, truyền thông, giáo dục chuyển đổi hành vi về dân số và phát triển, góp phần đạt các chỉ tiêu kế hoạch năm 2020, duy trì vững chắc mức sinh thay thế, giảm tốc độ mất cân bằng giới tính khi sinh, chăm sóc sức khỏe người cao tuổi, tăng tỷ lệ sử dụng dịch vụ tầm soát, chẩn đoán và điều trị một số bệnh, tật trước sinh và sơ sinh, tăng số người mới sử dụng biện pháp tránh thai hiện đại, đặc biệt là vấn đề chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên, tư vấn và khám sức khỏe trước hôn nhân.

Xác định thực hiện tốt công tác DS-KHHGĐ là nhiệm vụ quan trọng, góp phần phát triển kinh tế - xã hội và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, thời gian tới, toàn ngành dân số nói chung tiếp tục quan tâm, đầu tư hơn nữa cho công tác DS-KHHGĐ, hướng tới mục tiêu ổn định quy mô, cơ cấu và nâng cao chất lượng dân số, đáp ứng nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ sự phát triển kinh tế - xã hội.

H.NHƯ

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: