• Sức khỏe và Đời sống

Khả năng virus corona Covid-19 sống trên bề mặt các vật thể như thế nào?

19/02/2020 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Điện tử VOV
  • Thứ Tư, 19/02/2020 | 06:00

Thế giới đang lo ngại về khả năng virus corona mới Covid-19 có thể sống lâu trên các bề mặt và từ đó tiếp tục lây lan cho nhiều người khác.

Hiện đang có mối quan ngại về thời gian mà virus corona chủng mới (Covid-19) có thể bám lấy bề mặt các vật thể, sau khi ngân hàng trung ương của Trung Quốc thực hiện biện pháp khử trùng và tiêu hủy tiền mặt đã sử dụng nhiều lần trong ngày và bị nghi nhiễm virus này.

Rửa tay ngăn ngừa virus. Ảnh: Osha.

Hiện chưa biết chính xác Covid-19 có khả năng bám bao lâu trên bề mặt nhiễm bẩn, từ đó có tiềm năng gây nhiễm bệnh cho con người. Tuy nhiên một số nhà nghiên cứu đã tìm ra manh mối về khả năng này thông qua việc khảo sát các virus khác trong dòng corona.

Virus corona là một họ lớn các virus phổ biến ở các động vật. Trong một số trường hợp hiếm, các virus này có khả năng lây từ động vật sang người, theo Trung tâm Kiểm soát và Ngăn ngừa Bệnh tật  (CDC) của Mỹ.

Virus corona MERS đầu tiên truyền nhiễm sang những người có tiếp xúc với lạc đà, còn virus corona SARS được cho là đã lây lan sang người từ loài cầy hương.

Các loại virus corona này được phát hiện có khả năng tồn tại lâu trên các bề mặt không phải là sinh vật, như kim loại, kính, hay nhựa, tới 9 ngày nếu các bề mặt đó không được khử độc tiêu trùng, theo nghiên cứu được công bố đầu tháng 2 trên tạp chí y khoa Journal of Hospital Infection (Tạp chí chuyên ngành với lây nhiễm ở bệnh viện).

Tiến sĩ Charles Chiu, một giáo sư bệnh truyền nhiễm ở Đại học California, San Francisco (Mỹ) cho biết, virus corona SARS (gần gũi nhất với Covid-19) có thể tồn tại trên các bề mặt trong phạm vi thời gian từ dưới 5 phút cho đến 9 ngày.

Tuy nhiên Tiến sĩ Chiu cho rằng rất khó để xác định Covid-19 do chủng khác và môi trường khác.

CDC đã ghi nhận rằng virus dòng corona lây truyền qua các giọt bắn qua đường hô hấp như khi ho hay hắt hơi, và virus corona nói chung có khả năng tồn tại kém trên các bề mặt, nhưng người ta vẫn còn phải nghiên cứu thêm rất nhiều về virus corona chủng mới (Covid-19).

Theo CDC, một người có thể nhiễm Covid-19 bằng việc chạm vào một bề mặt hoặc vật thể có virus này rồi lại lấy tay chạm vào miệng, mũi, thậm chí cả mắt mình, nhưng đây có thể chưa phải là cách lây lan chính của Covid-19.

Mặc dù tỷ lệ tử vong của Covid-19 là thấp hơn SARS và MERS, dịch bệnh Covid-19 được cho là giống với đại dịch cúm Tây Ban Nha năm 1918, theo Neil Ferguson, giáo sư toán sinh học tại trường Imperial College London.

Theo Ferguso, tỷ lệ tử vong thấp hơn là do “tảng băng trôi” những ca nhiễm nhẹ hơn chưa được phát hiện, và Covid-19 có tốc độ lây lan nhanh trong cộng đồng dân cư./.

Trung Hiếu/VOV.VN

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: