• Sức khỏe và Đời sống

Liên tiếp mù mắt sau tiêm filler không đúng chỗ

15/03/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Người Lao Động
  • Thứ Sáu, 15/03/2019 | 06:00

Đã có ít nhất 4 trường hợp bị mù mắt sau tiêm filler nhưng nhiều người vẫn dễ dàng “phó mặc” sắc đẹp của mình sau nghe các lời quảng cáo về làm đẹp giá rẻ.

Bệnh nhân 27 tuổi bị mù mắt phải sau tiêm filler ở một cơ sở spa.

Mù mắt sau mũi tiêm làm đẹp

Bệnh viện Da liễu Trung ương vừa tiếp nhận một trường hợp bệnh nhân nữ (27 tuổi) bị tắc động mạch mắt sau tiêm filler làm đầy mũi ngày thứ 7. 

Qua thăm khám và khai thác tiền sử bệnh, bệnh nhân được tiêm filler tại 1 cơ sở spa ở Đài Loan (Trung Quốc), tạo hình mũi bằng kim nhọn. Ngay sau tiêm, bệnh nhân bị mất thị lực mắt phải và đau nửa đầu phải. 

Theo bác sĩ điều trị, bệnh nhân này bị biến chứng sau tiêm nhưng đã không được xử trí đúng và kịp thời nên 7 ngày sau tiêm, bệnh nhân trở về Việt Nam đã trong tình trạng mắt phải đã bị mù và dù được điều trị tích cực cũng khó có thể giữ mắt phải cho bệnh nhân.

Thời gian gần đây, các bệnh viện tiếp nhận nhiều trường hợp bị biến chứng sau tiêm filler

Trước đó, một cô gái 19 tuổi ở Tiền Giang đã vào viện trong tình trạng bị mù một bên mắt phải, tụ máu, sưng bầm vùng mũi - mắt. Trước đó, cô gái này được người bạn trai (học tiêm filler ở một cơ sở thẩm mỹ) tự mua chất làm đầy tiêm nâng mũi cho người yêu. Ngay sau đó, chị T. bị biến chứng, đau nhức, sưng vùng mắt. Khi vào bệnh viện được xác định mù mắt bên phải.

Tháng 8-2018, một người phụ nữ 30 tuổi (ở TP HCM) cũng nhập viện do biến chứng sau khi tiêm filler tại cơ sở spa. Bác sĩ chẩn đoán người bệnh bị tăng nhãn áp do chất làm đầy gây tắc động mạch trung tâm võng mạc, liệt dây 3, hoại tử da vùng mũi, mắt trái. Qua nhiều ngày cứu chữa, thị lực người này không cải thiện và mắt trái bị mù hoàn toàn. 

Cũng trước đó không lâu, một cô gái 20 tuổi ở Bình Dương bị mù vĩnh viễn vì tiêm filler ở một tiệm thẩm mỹ. Khi ngành y tế vào cuộc làm rõ thì mới phát hiện cơ sở spa này hoạt động chui. Cơ sở này thường chỉ quảng cáo trên Facebook và cô gái này đọc được rồi tìm tới spa làm đẹp.

Vì sao tiêm filler dễ bị mù mắt?

Bác sĩ Vũ Thái Hà, Trưởng Khoa Nghiên cứu và Ứng dụng tế bào gốc (Bệnh viện Da liễu Trung ương), cho biết tiêm filler là một kỹ thuật cần được thực hiện bài bản, bởi bác sĩ có tay nghề. Vì một mũi tiêm filler tưởng như đơn giản lại cực nguy hiểm bởi sai kỹ thuật sẽ có nguy cơ để lại nhiều biến chứng. Như cô gái trẻ trên tiêm filler xong đã có ngay dấu hiệu mất lực mắt phải do tắc mạch. 

Theo bác sĩ Hà, vùng mũi có rất nhiều mạch máu, nếu tiêm không đúng, filler theo mạch máu ở vùng mũi đến mạch máu võng mạc của mắt làm tắc mạch gây mù mắt. Với những biến chứng ở mắt do tiêm filler, việc cứu chữa mắt khỏi mù hoặc trở lại như bình thường cho bệnh nhân là hầu như không thể, nhất là khi filler "chạy" vào mạch máu trung tâm của võng mạc. Quá trình này diễn ra rất nhanh sau tiêm đi kèm triệu chứng đau nhức mắt, choáng váng... Nếu tiêm filler bởi những người không được đào tạo, không có chuyên môn mà chỉ học sơ qua sẽ rất nguy hiểm, dễ gây biến chứng, nhất là mù mắt.

Nhiều biến chứng tai hại sau làm đẹp bằng chất làm đầy ở các cơ sở thẩm mỹ chui.

Theo giới chuyên môn, tiêm filler hay còn gọi là chất làm đầy là thủ thuật rất thường dùng trong làm đẹp để cải thiện sắc đẹp cho khách hàng. Dù được phép sử dụng trong làm đẹp nhưng với bất cứ "chất lạ" nào khi vào cơ thể đều có nguy cơ gây biến chứng và biến chứng đó phụ thuộc vào nhiều vấn đề, trong đó quan trọng nhất là tay nghề của bác sĩ. 

Bác sĩ Phạm Cao Kiêm, Trưởng Khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ và phục hồi chức năng (Bệnh viện Da liễu Trung ương), cho biết vấn đề biến chứng cũng phụ thuộc vào cơ địa bệnh nhân. Với bệnh nhân đang có vấn đề ở mũi như viêm nhiễm, chảy máu vẫn tiêm filler sẽ dễ để lại biến chứng, do đó không phải trường hợp nào cũng có thể tiêm filler.

Một thiếu nữ bị hoại tử mũi sau tiêm filler

"Một bác sĩ để được tiêm chất làm đầy cho bệnh nhân, bác sĩ đó phải được đào tạo về filler. Là bác sĩ chuyên khoa thẩm mỹ, bác sĩ chuyên khoa da liễu được đào tạo về filler và được cấp chứng chỉ hành nghề thì mới được tiêm filler cho bệnh nhân. Biến chứng khi làm đẹp là điều khó tránh khỏi. Khi làm đẹp ở các cơ sở đảm bảo, trường hợp xảy ra biến chứng, các bác sĩ sẽ biết cách xử lý, trong khi nhiều trường hợp tiêm filler ở các cơ sở spa hay thẩm mỹ chui, việc không được xử lý kịp thời các biến chứng dẫn đến hậu quả nghiêm trọng"- bác sĩ Kiêm nói.

Các bác sĩ cũng lưu ý nhu cầu làm đẹp là tất yếu với chị em phụ nữ tuy nhiên, chị em hãy là người phụ nữ thông thái, trước khi quyết định tiêm filler hay làm đẹp bằng dao kéo, mọi người cần phải tìm hiểu thật kỹ cơ sở mình muốn làm. Đó phải là những phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ hoặc các bệnh viện có khoa thẩm mỹ, được ngành y tế có thẩm quyền cấp phép.

Hải Anh/ Báo Người Lao Động

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: