• Sức khỏe và Đời sống

Lựa chọn thực phẩm giúp cơ thể khỏe trong mùa đông

25/01/2021 09:45 GMT +7
  • Nguồn: Báo Hànộimới
  • Thứ Hai, 25/01/2021 | 09:45

Mùa đông, thời tiết thay đổi thất thường, nhiệt độ chênh lệch giữa ngày và đêm lớn, khiến cơ thể khó thích nghi, những người có sức đề kháng kém dễ mắc cảm cúm, viêm phế quản, viêm phổi... Bên cạnh việc tập luyện, mặc quần áo ấm thì một chế độ dinh dưỡng lành mạnh sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh trong mùa đông.

Các thực phẩm giàu protein là những thực phẩm hàng đầu giúp cơ thể tăng nhiệt, chống rét, tăng sức đề kháng tốt hơn so với thực phẩm chứa tinh bột hoặc chất béo. Thực phẩm giàu iốt có trong rong biển, sứa, tôm, cua, sò, hến, hạt hướng dương, vừng đen là nguyên liệu chính tổng hợp hormon tuyến giáp, có thể thúc đẩy protein, carbonhydrat, chất béo trong cơ thể chuyển hóa thành năng lượng sinh ra nhiệt giữ ấm cơ thể.

Trong mùa đông, quá trình chuyển hóa các vitamin cũng diễn ra nhanh hơn, do đó cần bổ sung kịp thời chúng qua các loại thực phẩm: Gan động vật, cà rốt, rau màu xanh đậm, các loại hạt, cá biển, các sản phẩm từ đậu nành... Ngoài ra, thực phẩm có lợi cho cơ thể trong mùa đông còn có: Bí đỏ chứa nhiều vitamin A cùng các nguyên tố vi lượng; cải xanh giàu sắt, canxi, kali, vitamin C; giá đỗ chứa nhiều protein, sắt; rau diếp tăng cường tiết dịch vị và dịch tiêu hóa, tăng bài tiết mật cho cơ thể...

Còn theo đông y, các vị chua, cay, mặn, ngọt, đắng cũng có tác dụng giữ ấm cho cơ thể. Mùa đông thường đi tiểu nhiều, ăn đồ chua như cam, quýt có thể giảm bớt tiểu tiện. Còn những chất dạng kiềm chứa trong thực phẩm vị đắng có tác dụng tiêu viêm. Thực phẩm có vị ngọt có tác dụng bồi bổ, ngừa co giật…

Khi chế biến thực phẩm có thể thêm các gia vị để giữ ấm. Nên xào lẫn các loại rau gia vị, hành, tỏi trong thức ăn, bởi những loại thực phẩm này giàu vitamin, khoáng chất, các chất chống ôxy hóa giúp tăng cường miễn dịch, chuyển hóa trong cơ thể.

SA CHI/Báo HàNộimới

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: