• Sức khỏe và Đời sống

Nắng nóng kéo dài là điều kiện rất thuận lợi cho các mầm bệnh phát triển

14/04/2021 10:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 14/04/2021 | 10:00

STO - Hiện tại, thời tiết oi bức, nắng nóng kéo dài nên ngoài việc gây cảm giác khó chịu, tác động trực tiếp, gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, tinh thần và thể chất con người thì đây còn là điều kiện rất thuận lợi cho các mầm bệnh phát triển, lây lan và bùng phát thành dịch.

Để hiểu rõ hơn về các loại dịch bệnh thường xảy ra vào mùa nóng và biện pháp phòng chống, phóng viên (PV) Báo Sóc Trăng có cuộc trao đổi với bác sĩ chuyên khoa cấp II Trần Văn Dũng - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh.

Phóng viên: Hiện nay, tình hình nắng nóng kéo dài, thời tiết oi bức, gây nhiều bất lợi đối với sức khỏe con người, theo đó, sẽ dễ phát sinh các loại dịch bệnh gì, thưa bác sĩ?

Bác sĩ Trần Văn Dũng: Thời tiết oi bức, nắng nóng kéo dài, gây cảm giác khó chịu, tác động trực tiếp, gây ảnh hướng xấu đến sức khỏe, tinh thần và thể chất con người, còn là điều kiện rất thuận lợi cho các mầm bệnh phát triển, lây lan và bùng phát thành dịch. Qua đó cần đặc biệt lưu ý đến các nhóm bệnh lây truyền qua đường tiêu hóa, qua trung gian truyền bệnh và các bệnh về da.

Bệnh tay - chân - miệng và tiêu chảy thường xuất hiện tại những khu vực thiếu nước sạch, điều kiện vệ sinh kém, tập trung đông người và dễ dàng bùng phát thành dịch. Thời tiết nóng nực, thực phẩm dễ bị ôi thiu, thêm vào đó là thói quen ăn thức ăn chưa được nấu chín (tiết canh, nem chua, bò tái...) dễ dẫn đến các bệnh lây truyền qua thực phẩm, thậm chí là các vụ ngộ độc thực phẩm.

Nắng nóng kết hợp các cơn mưa chuyển mùa là điều kiện thích hợp cho muỗi phát triển, dẫn đến các bệnh lây qua trung gian truyền bệnh như: sốt xuất huyết, viêm não Nhật Bản. Bên cạnh đó, cũng cần chú ý phòng tránh bệnh dại, do trong điều kiện nắng nóng tác động tiêu cực đến hành vi của con vật, dẫn đến số lượng người bị chó, mèo cắn gia tăng.

Trẻ nhỏ, người cao tuổi thường dễ mắc các bệnh về da như rôm, sảy, cái ghẻ, viêm da dị ứng, chàm (eczema).

Phóng viên: Để đáp ứng với tình hình dịch bệnh truyền nhiễm có khả năng gia tăng trong thời điểm nắng nóng, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật đã triển khai những hoạt động phòng, chống dịch bệnh nào?

Bác sĩ Trần Văn Dũng: Để đáp ứng với tình hình dịch bệnh truyền nhiễm có khả năng gia tăng trong thời điểm nắng nóng, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật đã tăng cường các hoạt động truyền thông rộng rãi trong cộng đồng, khuyến cáo người dân thực hiện giữ gìn vệ sinh cá nhân, ăn chín, uống chín. Dọn dẹp, vệ sinh môi trường, tiêu hủy những vật dụng không cần thiết, khai thông ao tù nước đọng, những nơi ruồi muỗi có thể sinh sống, đẻ trứng.

Triển khai cho các đơn vị y tế dự phòng tại các huyện, thị xã, thành phố theo dõi sát diễn biến tình hình dịch bệnh trên địa bàn, chủ động thực hiện chiến dịch diệt lăng quăng ngay đầu mùa mưa, tổ chức dập dịch chủ động diện rộng đối với các địa phương có nguy cơ cao, xử lý triệt để các ổ dịch nhỏ, nhằm cô lập, khoanh vùng không để mầm bệnh lây lan kéo dài thành dịch.

Xây dựng kế hoạch tập huấn cho cán bộ làm công tác y tế trường học biện pháp phòng, chống dịch bệnh phổ biến tại địa phương như: tay - chân - miệng, nhằm phát hiện và điều trị sớm ca bệnh, chặn đứng nguồn lây.

Tăng cường công tác tiêm chủng các vắc xin phòng bệnh trong chương trình tiêm chủng mở rộng, gia tăng mức độ miễn dịch cộng đồng, đặc biệt đối với trẻ em dưới 5 tuổi.

Phóng viên: Bên cạnh việc triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh, về phía Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh có những đánh giá, dự báo ra sao? Và đưa ra các kịch bản ứng phó như thế nào thưa bác sĩ?

Bác sĩ Trần Văn Dũng: Trong năm 2021, thông qua số liệu giám sát thường xuyên của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Sóc Trăng cho thấy, tình hình dịch bệnh nhìn chung không có quá nhiều biến động, ngoại trừ hai dịch bệnh lưu hành tại địa phương là sốt xuất huyết và tay - chân - miệng. Theo số liệu của toàn khu vực phía Nam trong 3 tháng đầu năm 2021, tỷ lệ mắc bệnh tay - chân - miệng do chủng vi rút EV71 (chủng thường gây bệnh nặng và tử vong) chiếm hơn 35%. Riêng tỉnh Sóc Trăng tỷ lệ mắc tay - chân - miệng độ nặng chiếm hơn 4,3%, tức là hơn 2 lần so với cùng kỳ năm 2020. Tính đến ngày 8-4-2021, toàn tỉnh có 374 ca mắc tay - chân - miệng, tăng 327 ca so cùng kỳ năm 2020; có 63 ổ dịch, tăng 60 ổ dịch so cùng kỳ năm 2020.

Số trường hợp mắc sốt xuất huyết tại tỉnh nhìn chung thấp hơn so với cùng kỳ (tính đến ngày 8-4-2021, toàn tỉnh có 77 ca mắc, giảm 43 ca và 30 ổ dịch, giảm 35 ổ dịch so cùng kỳ năm 2020). Tuy nhiên, tại tỉnh Sóc Trăng ghi nhận song song 2 type huyết thanh vi rút Dengue, đây cũng là nguy cơ khiến cho số trường hợp mắc bệnh nặng gia tăng do tái nhiễm với chủng khác vi rút, đặc biệt là đầu năm 2021 đã ghi nhận trường hợp tử vong do sốt xuất huyết ở trẻ dưới 15 tuổi.

Để giảm thiểu nguy cơ dịch bệnh bùng phát và lan rộng, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật luôn đề cao cảnh giác với sự biến động của các số liệu giám sát. Kế hoạch phòng chống dịch bệnh hiện tại đã được xây dựng từ cuối năm 2020, với phương châm chủ động triển khai các biện pháp phòng bệnh, để chặn đứng nguy cơ ngay từ đầu, không để dịch lan rộng, công tác hậu cần chuẩn bị vật tư, hóa chất phòng dịch và công tác tập huấn luôn sẵn sàng để ứng phó với kịch bản xấu nhất của dịch bệnh. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật luôn duy trì chế độ thường trực trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Kế hoạch đáp ứng với từng cấp độ dịch bệnh cũng đã được xây dựng để không bị động trước diễn biến bất ngờ của dịch bệnh.

Phóng viên: Xin cảm ơn bác sĩ về những thông tin hữu ích này!

HOÀNG PHÚC (Thực hiện)

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: