• Sức khỏe và Đời sống

Người huyết áp thấp có nguy cơ mắc các bệnh lý tim mạch?

06/03/2021 16:43 GMT +7
  • Nguồn: Báo Hànộimới
  • Thứ Bảy, 06/03/2021 | 16:43

Hỏi: Tôi năm nay 39 tuổi, mắc chứng huyết áp thấp, xin hỏi bác sĩ, huyết áp thấp có gì nguy hiểm không? Người huyết áp thấp liệu có nguy cơ mắc bệnh tim mạch không, thưa bác sĩ? Trần Quỳnh Trang (Lương Thế Vinh, Thanh Xuân, Hà Nội)

Đáp: Huyết áp cao hay thấp đều có mức độ nguy hiểm nhất định nếu không được điều trị kịp thời. Huyết áp thấp có thể làm suy giảm trí nhớ, ngất xỉu thường xuyên, tai biến mạch máu não...

Huyết áp thấp khiến lượng máu tuần hoàn lên não kém, các tế bào thần kinh không được nuôi dưỡng đầy đủ, lâu ngày có thể dẫn đến teo não, nhũn não, nguy cơ hình thành cục máu đông cũng cao hơn.

Cục máu đông di chuyển lên não gây tắc nghẽn mạch máu dẫn đến tai biến, đột quỵ hoặc di chuyển tới tim gây nhồi máu cơ tim. Hai tình trạng này rất nguy hiểm, khiến người bệnh nhanh chóng tử vong nếu không được phát hiện và xử lý sớm. Vì vậy, bạn cần được điều trị càng sớm càng tốt.

Để cải thiện tình trạng huyết áp, bạn cần ăn uống đầy đủ các chất dinh dưỡng. Những người bị huyết áp thấp do thiếu máu nên ăn gan lợn, sữa, tôm, cá, trứng gà, thịt nạc, các loại đậu, khoai lang, rau dền, rau đay, quả lựu, nho khô, hạnh nhân, nước chanh...

Người bị huyết áp thấp có thể sử dụng thực phẩm chứa caffein như cà phê, Coca Cola, chocolate nóng, chè đặc bởi chất caffein trong cà phê, chè đặc có tác dụng làm tăng huyết áp. Đồng thời, người bị huyết áp thấp nên uống đủ 2 lít nước mỗi ngày để tăng thể tích máu và tránh mất nước; không nên ăn quá no, ăn nhiều lần trong ngày; không thức quá khuya, ngủ đủ 7 - 8 giờ một ngày, không kê gối cao; không ra ngoài khi trời đang nắng gắt và duy trì vận động nhẹ nhàng như đi bộ.

Khi tình trạng huyết áp thấp diễn biến bất thường và không thể can thiệp bằng thay đổi lối sống thì người bệnh cần được đến bệnh viện để được khám và tư vấn chính xác.

GS.TS PHAM GIA KHAI (nguyên Viện trưởng Viện Tim mạch Việt Nam)/Báo Hànộimới

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: