• Sức khỏe và Đời sống

Những loại cá cực tốt cho sức khỏe

30/06/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Điện tử VOV
  • Thứ Bảy, 30/06/2018 | 06:00

Từ xưa đến nay, cá vẫn là thực phẩm bổ dưỡng, là món ăn ngon được chế biến với nhiều cách đa dạng, phong phú…

Cá chim: Cá chim thịt ngon và bổ, được nhân dân ta coi là đặc sản hàng đầu trong các loài cá biển. Thịt cá chim, dù là cá chim trắng, chim đen hay chim trắng nước ngọt đều là loại thực phẩm ngon và nhiều chất dinh dưỡng, giàu omega-3, nhiều protein có lợi cho sức khỏe và hỗ trợ cải thiện cân nặng hiệu quả.

Cá trắm: Theo các chuyên gia dinh dưỡng, cá trắm chứa nhiều dưỡng chất. Cá trắm còn được đánh giá là thức ăn bổ dưỡng, ngon, quý, đặc biệt là với phụ nữ khi mang thai. Nếu ăn cháo cá trắm thường xuyên, bạn sẽ cung cấp thêm nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu giúp thai nhi phát triển khỏe mạnh.

Cá thu cũng là một loại cá thơm ngon, ít xương, dễ ăn và giàu dưỡng chất. Trong cá thu chứa hàm lượng omega-3 cao và selen, rất tốt cho hệ miễn dịch của cơ thể.

Cá diếc là một món ăn ngon, thịt cá thơm và bổ dưỡng. Loại cá này chứa rất nhiều thành phần dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể. Cá diếc có tác dụng ôn trung bổ hư, ích khí kiện tì, lợi tiểu..., được dùng cho những người bệnh lâu ngày, cơ thể suy nhược, gầy còm ốm yếu, khí huyết bất túc khiến ăn uống kém, ợ chua, hoặc tỳ hư phù nề… đặc biệt rất tốt cho tim mạch.

Cá chích là loại cá ít tanh, ăn rất lành, thịt trắng, ít mỡ ăn rất béo. Cá chích chứa nhiều dầu cá, chứa nhiều Omega-3 một dạng axit béo sản sinh ra DHA. Ngoài ra, nó còn cung cấp vitamin D rất tốt cho cơ thể. Đây là loại cá rất tốt cho cơ thể mà các chuyên gia dinh dưỡng khuyên bạn nên dùng.

Cá mòi không chỉ ngon – mà còn là nguồn cung cấp chất béo omega 3, vitamin B cho cơ thể, đặc biệt cho việc phát triển trí não và thần kinh, và đó là lý do mà chúng ta nên sử dụng chúng thường xuyên hơn cho các bữa ăn gia đình.

Cá quả (cá lóc) có vị ngọt, tính bình, có tác dụng khử thấp, trừ phong, tiêu thũng, thông quan, tư âm, sinh tân dịch, bổ gân xương tạng phủ. Chữa phụ nữ huyết khô và sau các phẫu thuật phụ khoa ít sữa, bổ khí huyết, ích thận tráng dương, dùng tốt trong trường hợp bị các bệnh phổi vì có tác dụng trừ đàm, bổ phế. 

Thịt cá rô được xem là có tính bình, vị ngọt, không độc; có các tác dụng bổ được ‘hư lao’, ích cho tỳ vị, chữa được các chứng ‘tràng phong hạ huyết’, ích được khí lực làm người dùng có cảm giác khoẻ khoắn. Cá rô đồng có thể sử dụng làm nhiều món ăn ngon và đặc biệt hơn là rất giàu hàm lượng chất dinh dưỡng.

Theo Đông y, thịt cá chép có vị ngọt, tính bình, vào tỳ thận. Có tác dụng lợi thủy tiêu thũng, hạ khí thông nhũ và đặc biệt đây là bài thuốc quý cho bà bầu.

Cá bống hay được sử dụng nhất là dùng để kho tộ. Yêu cầu thành phẩm con cá phải còn nguyên hình dạng, xương mềm nhưng thịt không nát. Miếng cá đậm đà vị mặn, ngọt và cay, thơm mùi giềng, không còn mùi tanh của cá. Món ăn này không chỉ ngon mà còn rất tốt cho sức khỏe vì nó bổ xung nhiều đạm và sắt.

Thu Thủy/VOV.VN

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: