• Sức khỏe và Đời sống

Những sai lầm bệnh nhân đái tháo đường hay gặp

15/11/2017 15:30 GMT +7
  • Nguồn: Báo Nhân Dân Điện tử
  • Thứ Tư, 15/11/2017 | 15:30

Chỉ kiểm soát đường máu mà không để ý các bệnh nền khác, chỉ kiểm soát đường máu khi đói hoặc suy nghĩ cho rằng có thể chữa khỏi chỉ bằng một đơn thuốc... Đây là những suy nghĩ sai lầm khiến cho nhiều bệnh nhân mắc đái tháo đường gặp những biến chứng đáng tiếc.

PGS. Nguyễn Khoa Diệu Vân - Trưởng Khoa Nội tiết ĐTĐ cùng các thành viên CLB hưởng ứng Ngày thế giới phòng chống ĐTĐ.

Hôm nay, ngày 14-11 là Ngày Phòng chống đái tháo đường (ĐTĐ) thế giới. PGS.TS Nguyễn Khoa Diệu Vân - Trưởng Khoa Nội tiết ĐTĐ Bệnh viện Bạch Mai cho biết, người mắc ĐTĐ hiện nay mắc khá nhiều sai lầm do thiếu hiểu biết, do chưa được tư vấn đầy đủ về cả chế độ ăn uống, luyện tập và thuốc điều trị, làm ảnh hưởng tới việc kiểm soát căn bệnh này.

Theo BS Vân, ĐTĐ là căn bệnh mãn tính, phải điều trị cả đời. Nhiều bệnh nhân nghĩ rằng chỉ cần với một đơn thuốc của bác sĩ thì có thể điều trị khỏi hoàn toàn và sau khi hết đơn thuốc thì không cần tái khám. Tuy nhiên, nếu ngừng thuốc thì chỉ số đường máu sẽ tăng cao và nếu không được kiểm soát thì bệnh nhân sẽ gặp phải những biến chứng đáng tiếc.

Bên cạnh đó, rất nhiều bệnh nhân ĐTĐ nghĩ rằng chỉ cần kiêng tất cả các loại đường, tinh bột thì điều ấy cũng mang lại những hiệu quả nhất định trong kiểm soát đường huyết. Tuy nhiên, điều đó không hoàn toàn đúng bởi một bữa ăn của người ĐTĐ cũng phải có đầy đủ và cân đối các thành phần tinh bột, protein, lipit… Bên cạnh đó, việc luyện tập thể dục thể thao cũng là một vấn đề ảnh hưởng rất lớn đến quá trình điều trị và kiểm soát đường máu của bệnh nhân.

“Một sai lầm nữa mà bệnh nhân ĐTĐ cũng hay gặp phải là theo dõi đường máu. Rất nhiều người bệnh nói rằng tôi theo dõi đường máu rất tốt, tuần nào tôi cũng thử đường máu và đều thử vào buổi sáng khi đói, vậy tại sao tôi vẫn bị biến chứng? Đấy là một sai lầm vì không phải chỉ cần thử đường máu một tuần một lần và thử vào lúc đói mà chúng ta vẫn cần theo dõi đường máu sau ăn. Việc tăng đường máu sau ăn quá cao cũng là nguyên nhân gây ra các biến chứng cho người bệnh. Do đó, người bệnh bắt buộc phải theo dõi cả đường máu lúc đói và sau ăn và không phải chỉ một lần/tuần mà cần phải theo dõi nhiều lần/tuần, nhiều lần/ngày cho đến khi đường máu ổn định rồi thì sẽ giảm dần số lần thử đường máu” - BS Vân cho biết.

Thêm nữa, hiện nay, các bệnh nhân ĐTĐ tuýp 2 đa phần là người lớn tuổi có kèm các bệnh lý khác như tăng huyết áp, tim mạch, rối loạn chuyển hóa mỡ máu… Tuy nhiên, không ít người bệnh chỉ kiểm soát đường máu thôi mà quên đi mất yếu tố tăng huyết áp và rối loạn lipit máu - cũng là yếu tố nguy cơ tác động qua lại, ảnh hưởng đến các biến chứng của người bệnh.

Một trong những biến chứng nguy hiểm nhất của bệnh nhân ĐTĐ là biến chứng bàn chân, sẽ để lại hậu quả nặng nề, tàn phế, thậm chí tử vong cho người bệnh. BS Vân cho biết, biến chứng bàn chân ở bệnh nhân ĐTĐ có ba yếu tố, một là biến chứng không kiểm soát được đường máu; thứ hai là biến chứng về mạch máu tức là mạch máu nuôi dưỡng chi bị kém đi và thứ ba là có biến chứng về thần kinh làm cho người bệnh mất cảm giác, đi hoặc dẫm lên vật sắc nhọn mà không biết. Vì thế, có những người bệnh bị những biến chứng do một tổn thương rất đơn giản như cắt một móng chân không đúng cách đôi khi cũng có thể nhiễm trùng.

Các buổi sinh hoạt của CLB bệnh nhân ĐTĐ Bệnh viện Bạch Mai được tổ chức định kỳ vào các thứ bảy, tuần thứ 2 của các tháng lẻ trong năm với nhiều chủ để bổ ích và lý thú, giúp cho người bệnh có thêm các kiến thức và kỹ năng cần thiết để phối hợp hiệu quả với thầy thuốc trong việc tự chăm sóc và quản lý bệnh tại nhà. Tại đây, TS Vân cũng tư vấn rất cụ thể, người bệnh ĐTĐ muốn điều trị tốt thì mỗi người bệnh phải đến gặp bác sĩ chuyên khoa của mình để có một mục tiêu điều trị riêng cho bản thân mình. Mỗi một mục tiêu điều trị riêng như vậy thì mỗi người bệnh sẽ sử dụng những loại thuốc khác nhau để có thể kiểm soát đường máu của mình.

“Bên cạnh đó, người bệnh phải luôn nhớ rằng kiểm soát đường máu phải song song với việc kiểm soát mỡ máu, tình trạng tăng huyết áp, tim mạch là vô cùng quan trọng và chúng ta phải thường xuyên luyện tập, tuân thủ chế độ ăn cũng như kiểm tra đường máu định kỳ để giúp chúng ta biết được rằng chúng ta đang ở mức độ nào để có thể kiểm soát đường máu tốt và các nguy cơ biến chứng có thể xảy ra” - BS Vân nhấn mạnh.

Theo Thiên Lam (Báo Nhân Dân Điện tử)

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: