• Sức khỏe và Đời sống

Những thực phẩm tồi tệ sẽ làm bạn bị ợ nóng và trào ngược axit dạ dày

23/05/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Điện tử VOV
  • Thứ Năm, 23/05/2019 | 06:00

Thay đổi chế độ ăn uống và lối sống của bạn có thể giúp làm giảm các triệu chứng trào ngược axit và ợ nóng.

Bưởi và cam được biết đến là những thực phẩm hàng đầu gây ra chứng ợ nóng. Bạn có thể sử dụng trái cây có múi bằng cách pha nước cốt trái cây với nước lọc, việc này có thể làm giảm mức axit trong trái cây.

Nước đóng chai và nước có ga: Cacbon hóa trong thức uống này có thể kích thích sự tấn công của axit trong dạ dày. Hơn nữa, uống nhiều nước có ga cũng được biết là có liên quan đến đột quỵ và chứng mất trí nhớ.

Gluten: Gluten là hỗn hợp gồm 2 protein là gliadin và glutenin có trong lúa mì, yến mạch, thường được sử dụng để làm bánh. Gluten có thể làm trầm trọng thêm bệnh dạ dày cũng như hệ tiêu hóa. Khi dùng những thực phẩm có chứa gluten, phải sử dụng với số lượng hợp lý và cần phải biết những tác dụng phụ của nó.

Cà chua: Nếu ợ nóng xảy ra thường xuyên đối với bạn thì có lẽ những món ăn có cà chua chính là nguyên nhân. Cà chua là một trong những loại thực phẩm hàng đầu có thể gây ra chứng ợ nóng và trào ngược axit dạ dày. Do đó, bạn nên thay thế cà chua bằng các loại rau khác.

Lá bạc hà thực sự có thể làm tăng các triệu chứng của chứng ợ nóng. Nếu bạn thường ăn lá bạc hà trong các bữa ăn, thì nên dừng thói quen này lại vì nó có thể làm tăng nguy cơ bạn gặp phải các vấn đề về tiêu hoá.

Socola là món ăn yêu thích của rất nhiều người. Nhưng phải thừa nhận rằng socola là một trong những loại thực phẩm hàng đầu có thể gây ra chứng trào ngược axit dạ dày. Thay vì socola, bạn có thể thỏa mãn cơn thèm đồ ăn vặt của mình bằng những thực phẩm lành mạnh hơn. 

Thức ăn chiên rán: Nếu bạn cần bổ sung chất béo cho cơ thể thì dầu dừa và thực phẩm giàu omega-3 là lựa chọn đúng đắn, chúng có thể rất tốt cho hệ tiêu hoá. Tuy nhiên, phải tránh xa những món ăn chiến rán ngoài hàng, những đồ ăn này có thể làm tăng triệu chứng ợ nóng và trào ngược axit.

Tỏi và hành tây: Các triệu chứng của chứng ợ nóng có thể khác nhau giữa mỗi người. Và một số người có thể không ăn được những thực phẩm như hành và tỏi. Điều này cũng được khẳng định trong nghiên cứu, "Ảnh hưởng của Hành tây đối với trào ngược axit dạ dày". 

Rượu: Bạn có thể nhận thấy rằng chứng ợ nóng luôn đi cùng với cảm giác khó chịu sau khi say rượu. Nồng độ cồn được biết đến có thể gây ra chứng ợ nóng rất nghiêm trọng và do đó bạn cần phải cẩn thận với việc uống rượu. Thay vì uống những ly rượu mạnh, bạn có thể thưởng thức một ly rượu vang để thư giãn vào ban đêm.

Cà phê và Trà: Những thức uống này có chứa hàm lượng axit cao và cũng có chứa caffein. Nó được coi là một trong những loại thực phẩm hàng đầu gây ra chứng ợ nóng. Tốt nhất bạn nên giảm thiểu lượng tiêu thụ và cố gắng dùng trà xanh không đường.

Sữa giàu chất béo: Nếu bạn có các triệu chứng trào ngược axit dạ dày, tốt hơn hết nên tránh xa các sản phẩm có hàm lượng chất béo cao như phô mai hoặc bơ. 

Các loại thịt giàu chất béo: Chứng trào ngược dạ dày có thể được kích hoạt khi ăn các loại thịt có hàm lượng chất béo cao như thịt lợn, thịt bò hay thịt. Các loại thịt này nếu lưu lại trong dạ dày sẽ tạo ra các axit từ chất béo, kích thích nhanh các đợt trào ngược dạ dày. Vì vậy, bạn chỉ nên ăn chúng 1 bữa/tuần.

Hải Yến/VOV.VN

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: