• Sức khỏe và Đời sống

Chào mừng Ngày Bảo hiểm y tế Việt Nam 1-7

Phát triển chính sách bảo hiểm y tế vì sức khỏe toàn dân

18/07/2020 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Bảy, 18/07/2020 | 06:00

STO - Thực hiện chính sách bảo hiểm y tế (BHYT) toàn dân là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước, có ý nghĩa an sinh đối với đời sống cộng đồng, góp phần thực hiện bình đẳng, tiến bộ và công bằng xã hội. BHYT do Nhà nước tổ chức thực hiện, không vì mục đích lợi nhuận nhằm huy động sự đóng góp của cộng đồng, chia sẻ rủi ro và giảm bớt gánh nặng tài chính của mỗi người khi ốm đau, bệnh tật, tai nạn...

Phát triển BHYT vì sức khỏe toàn dân

Ngày 14-11-2008, tại Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XII đã thông qua Luật BHYT, đồng thời Chính phủ quyết định lấy ngày 1-7 hàng năm là Ngày BHYT Việt Nam. Đây là một dấu mốc quan trọng, một bước tiến mới trong quá trình hoàn thiện chính sách pháp luật về BHYT. Để tiến tới thực hiện lộ trình BHYT toàn dân, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT (năm 2014) đã quy định rõ: Từ ngày 1-1-2015, BHYT là hình thức bảo hiểm bắt buộc nhằm khẳng định mọi đối tượng có trách nhiệm phải tham gia BHYT. Nhằm hướng tới mục tiêu BHYT toàn dân, thời gian qua, các cấp ủy, chính quyền, ban ngành, đoàn thể của tỉnh Sóc Trăng đã tích cực vào cuộc tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên, nhân dân tham gia BHYT và khám, chữa bệnh (KCB) bằng thẻ BHYT. Đặc biệt là sự quyết tâm của ngành Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Sóc Trăng đã tạo được niềm tin và sự hài lòng cho người tham gia và thụ hưởng chính sách BHYT của ngành BHXH. Do đó, số lượng người tham gia BHYT ngày càng tăng, góp phần bảo đảm an sinh xã hội và đẩy nhanh lộ trình thực hiện BHYT toàn dân.

Hiểu được lợi ích của việc tham gia BHYT, Chi hội Phụ nữ ấp Tân Hội, xã Tân Thạnh (Long Phú) xây dựng mô hình “Tổ Phụ nữ tiết kiệm mua BHYT”. Ảnh: Chí Bảo

Theo ông Đàm Lực Sĩ - Giám đốc BHXH tỉnh Sóc Trăng, thời gian qua, BHXH tỉnh đã tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, nỗ lực đổi mới phương thức hoạt động; các đối tượng thụ hưởng chính sách BHYT đều được đảm bảo đầy đủ quyền lợi về chế độ, chính sách BHYT. Bên cạnh đó, BHXH tỉnh cũng chú trọng cải cách các thủ tục hành chính, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong giám định chi phí KCB nhằm quản lý quỹ KCB BHYT có hiệu quả, bảo đảm quyền lợi cho các đối tượng tham gia và thụ hưởng; thực hiện cải cách thủ tục hành chính trong KCB và nâng cao chất lượng KCB tại các cơ sở y tế, do đó đối tượng tham gia BHYT ngày càng được mở rộng.

Nếu như năm 2003 (năm đầu tiên BHXH tỉnh thực hiện tiếp nhận tổ chức, nhiệm vụ của BHYT chuyển sang), toàn tỉnh có 50.307 người tham gia BHYT thì đến cuối năm 2019 đã tăng lên gần 1.276.000 người (tăng 24,36 lần so với năm 2003), đạt tỷ lệ bao phủ BHYT là 96,95% dân số trong tỉnh (theo Niên giám thống kê 2018). Trong 6 tháng đầu năm 2020, có 1.239.245 người tham gia BHYT, đạt tỷ lệ bao phủ BHYT là 94,17% dân số trong tỉnh.
Kết quả này cho thấy sự quyết tâm của tập thể cơ quan BHXH tỉnh Sóc Trăng đã từng bước đưa ngành BHXH tỉnh Sóc Trăng phát triển theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, tạo được niềm tin, uy tín, đáp ứng sự hài lòng của các đối tượng thụ hưởng, góp phần quan trọng vào công tác bảo đảm an sinh xã hội và đã mang lại hiệu quả thiết thực về mặt chính trị, xã hội ở địa phương.

BHYT giảm gánh nặng cho bệnh nhân nghèo

BHYT thể hiện ý nghĩa nhân đạo và có tính chia sẻ cộng đồng sâu sắc. Lợi ích của việc tham gia BHYT là trẻ em dưới 6 tuổi được cấp thẻ BHYT miễn phí; được Nhà nước hỗ trợ một phần kinh phí khi tham gia tùy theo đối tượng (với các đối tượng thuộc hộ nghèo; hộ cận nghèo; tham gia theo hộ gia đình; người dân tộc thiểu số; học sinh, sinh viên…); được lựa chọn cơ sở KCB gần địa chỉ nơi đang sinh sống để đăng ký KCB ban đầu và có thể thay đổi nơi đăng ký KCB ban đầu. Khi KCB đúng quy định được quỹ BHYT chi trả từ 80 - 100% chi phí KCB tùy từng đối tượng. Đồng thời, giúp người tham gia BHYT giảm gánh nặng về chi phí KCB khi không may ốm đau, tai nạn, đặc biệt đối với những trường hợp bệnh nặng, bệnh mãn tính điều trị kéo dài...

Chị Nguyễn Thị Dung (Long Phú) nhờ tham tham BHYT giảm gánh nặng cho gia đình khi phẫu thuật cột sống. Ảnh: Chí Bảo

“Nếu không có BHYT, có lẽ gia đình tôi đã kiệt quệ” - đó là chia sẻ của chị Nguyễn Thị Dung, ở ấp Cái Quanh, xã Tân Thạnh (Long Phú). Kể về bệnh tình của mình, chị Dung cho biết: “Mới cách đây 2 tháng, tôi đi đứng bình thường, bỗng dưng phát lên đau cột sống, 2 chân đi không nổi, gia đình chở vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh được chẩn đoán hư đốt sống lưng, thoát vị đĩa đệm nặng, rồi chuyển lên Bệnh viện Chợ Rẫy ở TP. Hồ Chí Minh phẫu thuật, chi phí gần 80 triệu đồng, được BHYT chi trả 80%. Chồng tôi cũng bị khối u não nên không làm gì nổi, con gái đi làm công nhân ở TP. Hồ Chí Minh, kinh tế cũng khó khăn, nhờ có BHYT mà gia đình tôi bớt được gánh nặng chi phí chữa bệnh, nếu không có BHYT tôi không biết phải làm sao để vượt qua tình cảnh này”.

Còn chị Phạm Thị Liên, ở ấp Mương Tra, xã Tân Thạnh (Long Phú), gia đình chị không gặp may, vì người trụ cột trong gia đình là chồng chị sớm ra đi mãi mãi bởi căn bệnh hiểm nghèo. Còn lại 3 mẹ con, cố gắng vượt qua mọi khó khăn để vươn lên trong cuộc sống. Một lần nữa những điều không may lại đến với gia đình chị, khi vào những tháng đầu năm 2020, đứa con trai lớn của chị trên đường từ công ty chạy xe gắn máy về nhà, gặp phải tai nạn giao thông bị chấn thương sọ não, phải nằm viện và điều trị bệnh rất lâu để phục hồi lại sức khỏe. Chị Liên chia sẻ: “Nhờ có tham gia BHYT nên mọi chi phí KCB của con tôi được quỹ BHYT thanh toán 80% chi phí. Nhiều năm nay, tôi mua BHYT không chỉ cho mình mà mua luôn cho cả gia đình nên khi con tôi gặp tai nạn đã bớt gánh nặng về kinh tế cho gia đình tôi. Thật sự tôi rất mang ơn Nhà nước đã mang lại chính sách nhân văn như thế này”.

Có thể nói, việc tham gia BHYT đảm bảo cho cuộc sống của mỗi gia đình không lâm vào cảnh nghèo túng khi không may ốm đau, bệnh tật, góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo. Đây là một chính sách tài chính y tế quan trọng của Đảng và Nhà nước để thực hiện sự nghiệp bảo vệ và chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, nhằm xây dựng một xã hội khỏe mạnh, trí tuệ. Do đó, ngoài việc phối hợp với ngành y tế nâng cao chất lượng KCB cho người dân, đảm bảo quyền lợi cho người tham gia BHYT, ngành BHXH tỉnh Sóc Trăng sẽ tiếp tục triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó phối hợp với các cơ quan truyền thông đẩy mạnh công tác tuyên truyền về ý nghĩa nhân đạo của chính sách BHYT, góp phần hoàn thành mục tiêu BHYT toàn dân tại địa phương.

Chí Bảo

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: