• Sức khỏe và Đời sống

Trẻ sơ sinh nghẹt mũi

12/10/2017 10:28 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 12/10/2017 | 10:28

STO - Trẻ sơ sinh (dưới 1 tuổi) và trẻ nhỏ (trên 1 tuổi) thường bị nghẹt mũi là do thể tích hố mũi ở lứa tuổi này rất bé.

Bệnh có thể chỉ ở mức độ rất nhẹ, như: khò khè, hay quấy khóc, bú kém, cho tới những mức độ nghiêm trọng, như:  tím tái có chu kỳ (khi bé bật khóc để thở miệng thì hết tím), hoặc suy hô hấp... Nguyên nhân đầu tiên và cũng là nguyên nhân thường gặp nhất là viêm mũi do nhiễm khuẩn. Cách điều trị thông thường là rửa mũi tích cực cho bé bằng nước muối sinh lý, nhỏ thuốc co mạch, bệnh sẽ khỏi sau 5 đến 7 ngày.

Nhóm nguyên nhân thứ hai ít gặp hơn, bao gồm các dị tật bẩm sinh, như:  tắc cửa mũi sau, nếu tắc hai bên bé sẽ có triệu chứng tím tái ngay sau sinh, hoặc hẹp hố lê (phần xương đầu xoang mũi), hoặc do thoát vị túi lệ, hoặc u bất thường trong hố mũi hoặc những chấn thương trong lúc sanh, như tụ máu vách ngăn, hoặc sẹo trong hố mũi do chăm sóc hút đàm nhớt qua mũi nhiều lần không đúng cách.

Triệu chứng nghẹt mũi do nhóm nguyên nhân này thường xuất hiện ngay sau sinh, dai dẳng, không cải thiện với điều trị nội khoa. Để chẩn đoán cần phải được khám tỉ mỉ bởi các bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng nhi và trong một số trường hợp cần phải có hình ảnh hỗ trợ như X-quang có cản quang hố mũi hoặc CT. Phẫu thuật là phương pháp điều trị dứt điểm cho các thể bệnh thuộc nhóm nguyên nhân này.

BSGĐ 

 

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: