• Sức khỏe và Đời sống

Tỷ lệ nữ giới mắc rối loạn tuyến giáp gấp 10 lần nam giới

22/11/2020 17:48 GMT +7
  • Nguồn: Báo Hànộimới
  • Chủ Nhật, 22/11/2020 | 17:48

Ngày 22-11, Bệnh viện Nội tiết trung ương phối hợp với Quỹ "The Merck Family" tổ chức lễ công bố kết quả dự án tầm soát và nâng cao nhận thức cho người dân Việt Nam về bệnh lý rối loạn tuyến giáp.

Lễ công bố kết quả dự án tầm soát và nâng cao nhận thức cho người dân Việt Nam về bệnh lý rối loạn tuyến giáp.

Theo báo cáo được đưa ra tại buổi lễ, hiện nay, trên thế giới có khoảng 200 triệu người mắc bệnh tuyến giáp. Rối loạn tuyến giáp có thể ảnh hưởng tới mọi lứa tuổi trên cả hai giới nam và nữ. Tuy nhiên, tỷ lệ mắc bệnh ở nữ giới gấp 10 lần nam giới. Cường giáp là hội chứng rối loạn tuyến giáp thường gặp. Riêng đối với phụ nữ có thai, nếu mắc cường giáp có thể đẻ non hoặc bị tiền sản giật. Ngoài ra, mẹ sẽ có nguy cơ cao bị suy tim, nhiễm độc giáp cấp.

Điều đáng nói, có đến 50% người mắc bệnh không được chẩn đoán do triệu chứng bệnh không đặc trưng, dễ nhầm lẫn với các bệnh lý khác cũng như nhầm lẫn với những biểu hiện thường ngày của cuộc sống bận rộn.

Trước thực tế đó, từ tháng 8-2018, chương trình tầm soát miễn phí bệnh lý tuyến giáp với tên gọi "Vì những người phụ nữ tôi yêu" đã được triển khai tại 16 bệnh viện của 14 tỉnh, thành phố: Hà Nội, Bắc Ninh, Nghệ An, Bắc Giang, Nam Định, Thanh Hóa, Hải Phòng, Quảng Ngãi, Hà Nam, Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng, thành phố Hồ Chí Minh, Bạc Liêu, Cần Thơ nhằm hỗ trợ người dân phát hiện sớm các bệnh lý tuyến giáp.

Kết quả sau hai năm thực hiện, có 45.958 người được thăm khám, 23.430 người được xét nghiệm TSH (xét nghiệm chẩn đoán chức năng tuyến giáp), trong đó phát hiện 7.963 trường hợp bất thường về chức năng tuyến giáp và 12.099 bệnh nhân được siêu âm để phát hiện các bất thường về cấu trúc. Thông qua dự án tầm soát, số lượng bệnh nhân có các rối loạn về tuyến giáp được phát hiện và điều trị vào khoảng hơn 3.000 trường hợp, chiếm khoảng 6,5% trong tổng số người được khám.

Ông Phan Hướng Dương, Phó Giám đốc Bệnh viện Nội tiết trung ương cho biết, ở Việt Nam, các số liệu thống kê dịch tễ về bệnh lý tuyến giáp vẫn rất hạn chế. Tuy nhiên, nếu chỉ tính riêng tại Bệnh viện Nội tiết trung ương, các bệnh nhân mắc bệnh lý tuyến giáp đến khám và điều trị ngày càng tăng. Cụ thể, lượt khám các bệnh lý tuyến giáp tăng hơn 6 lần chỉ trong vòng 5 năm qua (từ năm 2015 đến năm 2019). Do đó, Việt Nam cần xây dựng và phát triển chương trình giáo dục để tăng tỷ lệ phụ nữ có nguy cơ cao đi khám bệnh cũng như các chương trình khám sàng lọc sớm tại bệnh viện để chẩn đoán và điều trị hiệu quả.

THU TRANG/Báo Hànộimới

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: