• Sức khỏe và Đời sống

Vaccine COVID-19 thứ hai “make in Việt Nam” chuẩn bị thử nghiệm trên người

31/12/2020 13:53 GMT +7
  • Nguồn: Báo Điện tử Chính phủ
  • Thứ Năm, 31/12/2020 | 13:53

Dự kiến cuối tháng 1-2021, vaccine phòng bệnh COVID-19 của Viện Vaccine và sinh phẩm y tế (IVAC) sẽ thử nghiệm lâm sàng trên người. Như vậy, vaccine COVID-19 của IVAC sẽ thử nghiệm lâm sàng trên người sớm hơn 2 tháng so với dự kiến trước đó là tháng 3-2021.

Một góc phòng nghiên cứu vaccine của IVAC. Ảnh: VGP/Hiền Minh

Trước IVAC là công ty Nanogen đã thử nghiệm vaccine Nanocovax trên người giai đoạn một từ ngày 17-12. Các tình nguyện viên đã được tiêm vaccine liều 25 mcg, hiện đều khỏe mạnh và không xuất hiện triệu chứng bất thường.

Trao đổi với phóng viên, TS. Dương Hữu Thái, Viện trưởng Viện Vaccine và sinh phẩm y tế (IVAC), cho biết, vaccine phòng bệnh COVID-19 của Viện đã được thử nghiệm trên động vật như chuột, thỏ... Kết quả cho thấy, vaccine được đánh giá có tính an toàn, khả năng miễn dịch hiệu lực bảo vệ trên động vật. Chính vì vậy, IVAC đang hoàn thiện hồ sơ để trình Bộ Y tế cho phép thử nghiệm trên người, dự kiến vào cuối tháng 1-2021.

Theo kế hoạch, IVAC sẽ phối hợp với Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương (NIHE), Đại học Y Hà Nội để thử nghiệm lâm sàng vaccine phòng COVID-19. Vaccine sẽ được chia thành nhiều hàm lượng liều khác nhau ứng với liều tiêm khác nhau.

Dự kiến, trong giai đoạn 1, IVAC sẽ thực hiện tiêm thử nghiệm lâm sàng trên 125 tình nguyện viên, ở mức liều 1mcg và 3mcg. Trong quá trình đó, IVAC cùng các đơn vị của Bộ Y tế sẽ theo dõi sát sao tình hình của tình nguyện viên.

Tình nguyện viên tham gia thử nghiệm giai đoạn 1 này dự kiến có độ tuổi từ 18 đến 59, khỏe mạnh, không mắc bệnh nền và được sàng lọc kỹ với những tiêu chí đặc thù.

Vaccine COVID-19 của IVAC dựa trên kinh nghiệm nghiên cứu sản xuất hai vaccine cúm mùa và cúm H5N1. IVAC đã thiết lập quy trình bào chế vaccine COVID-19 tương tự, sử dụng công nghệ nuôi cấy trên trứng gà có phôi. Đây là giống gà Pháp, được nhập khẩu và loại thải hàng năm theo chất lượng. Trứng gà được lấy theo quy trình sạch để phục vụ nghiên cứu vaccine.

Như vậy, tới thời điểm này, IVAC là nhà sản xuất có tiến độ nghiên cứu vaccine COVID-19 nhanh thứ hai hiện nay tại Việt Nam.

HIỀN MINH/Báo Điện tử Chính phủ

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: